Page 6 - การบรรยายสรุปสภาพอากาศบริเวณสนามบินและเส้นทาง(ภาษาไทย)
P. 6
2
ู
๑.๔ พดโดยมีการเตรียมการไว้ก่อน ใช้พดกันอยู่ทั่วไปสำหรับนักพดที่ดี วิธีนี้ต้องมีการเตรียมการและ
ู
ู
มีการฝึกฝนอย่างพอเพียง มีการวางแผนและกำหนดหัวข้อเรื่องอย่างละเอียด พูดตามเรื่องที่กำหนดไว้
ู
่
ข้อดี ออนตัว สามารถปรับคำพดให้เหมาะสมกับเหตุการณ์ ผู้ฟัง และโอกาส เกิดความมั่นใจ
ข้อเสีย ต้องใช้เวลาเตรียมการ
โอกาสที่ใช้ ใช้ได้ทุกโอกาส
๒. การวางแผนและการเตรียมพูด
ู
ู
ู
แม้ว่าวิธีการพดผู้พดสามารถเลือกได้หลายวิธี แต่ในหลักสูตรนี้ต้องการเน้นวิธีการพดโดยเตรียมการไว้ก่อน
ื่
ู
เพอเป็นพื้นฐานในการบรรยายสรุปข่าวอากาศในโอกาสต่อไป วิธีการพดโดยเตรียมการไว้ก่อนแม้ว่าจะดีกว่าวิธีอนๆ
ื่
ู
แต่ก็มิใช่กฎตายตัวที่จะประกันว่าผู้พดประสบความสำเร็จในการพด เพยงแต่ทำให้ผู้พดเกิดความมั่นใจตนเองมากขึ้น
ู
ี
ู
ั
ู
ั
ในการที่จะทำให้ผู้ฟงเข้าใจเรื่องที่พด ขจัดปัญหาของผู้ฟงได้อย่างชัดแจ้ง การเตรียมการจะต้องกระทำด้วยความ
ี
ละเอยดรอบคอบทุกขั้นตอน โดยมีความมุ่งหมายที่จะทำให้ผู้ฟงเกิดปฏิกิริยาตอบสนองในทันทีตั้งแต่เริ่มจนจบ
ั
ขั้นตอนสำหรับการเตรียมการพดประกอบด้วย ๔ ขั้นตอน คือ
ู
ุ่
๒.๑ การกำหนดความมงหมาย เพื่อให้ผู้ฟังเข้าใจ เกิดความเชื่อ ลงมือกระทำ หรืองดการกระทำบางอย่าง
ั
ู
ผู้พดจะต้องกำหนดความมุ่งหมายที่จะพดและการตอบสนองของผู้ฟงก่อน เพอผู้พดจะได้เลือกแบบของการพด
ู
ู
ู
ื่
ให้เหมาะสมกับความมุ่งหมายและการตอบสนองตามที่ได้กำหนดไว้ การกำหนดความมุ่งหมายมีดังนี้
ู
ู
ความมุ่งหมายในการพด การตอบสนองจากผู้ฟัง แบบของการพด
ให้ความเพลิดเพลิน ความบันเทิง ความพอใจ บอกเล่า
แถลงข่าวสาร ความเร้าใจ เกิดความรู้ บอกเล่า บรรยาย
สร้างอิทธิพลเหนือผู้ฟัง คล้อยตาม การกระทำ ชักชวน
๒.๒ การวิเคราะห์ผู้ฟงและโอกาส ตัวประกอบสำคัญที่มีอทธิพลต่อการกำหนดความมุ่งหมายในการพูด
ั
ิ
ื่
ู
ู
ั
และเรื่องที่จะพดได้แกผู้ฟงและโอกาส ดังนั้นผู้พดจะต้องวิเคราะห์ตัวประกอบทั้งสองให้รอบคอบ เพอการตอบสนอง
่
ั
จากผู้ฟังตามที่ท่านกำหนดไว้ในการวิเคราะห์ผู้ฟง ผู้พูดควรจะทราบเรื่องเกี่ยวกับผู้ฟังอย่างน้อยตามหัวข้อต่อไปนี้
๒.๒.๑ ฐานะส่วนตัวและในสังคม การทราบความเป็นอยู่ฐานะ อาชีพ จะทำให้ผู้พดกำหนดขอบเขต
ู
ของเรื่องที่จะพูดได้เหมาะสมกับความรู้และประสบการณของผู้ฟังได้
์
๒.๒.๒ อายุ เพศ การศึกษา จำนวน ขนาด จะทำให้เลือกเรื่องที่จะพูดได้เหมาะสมยิ่งขึ้น
ู
ู
๒.๒.๓ ทัศนคติของผู้ฟงที่มีต่อผู้พด และเรื่องที่จะพดเป็นอย่างไร เป็นฝ่ายเดียวกัน เป็นกลาง หรือ
ั
เป็นฝ่ายตรงข้าม ผู้ฟงเคยรู้จักคุ้นเคยกับผู้พดมาก่อนหรือไม่ ฯลฯ สิ่งเหล่านี้จะเป็นแรงกดดันให้ผู้พดต้องเลือก
ู
ั
ู
วิธีการและเครื่องมือที่จะใช้ประกอบการพูดอย่างละเอียดรอบคอบ
ู
ู
ู
ู
โอกาสที่ผู้พดไปพดก็เป็นตัวประกอบหนึ่งที่จะกำหนดเรื่องและวิธีที่จะพด เช่น จะไปพดที่ไหน มีคนฟงเท่าไร
ั
ื่
ู
ู
สถานที่ที่จะไปพดเป็นอย่างไร มีผู้พดอนร่วมด้วยหรือไม่ ใช้วิธียืนหรือนั่งพด ฯลฯ สิ่งเหล่านี้มีผลกระทบต่อ ผู้พดและ
ู
ู
ผู้ฟัง ดังนั้นการทราบข้อมูลล่วงหน้าจะทำให้ผู้พูดเตรียมการและปรับการพูดให้เข้ากับสถานการณ์ได้ง่ายขึ้น
๒.๓ การรวบรวมข้อมูล ข้อมูลที่ใช้ประกอบเนื้อหาการพดนั้นสามารถหาได้หลายทาง เช่น จากความรู้
ู
ความชำนาญของผู้พดเอง ถามจากผู้รู้ในด้านนั้นๆ หรือจากการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ทั้งนี้ ผู้พดควรใช้ข้อมูล
ู
ู
จากความรู้ความชำนาญของตนเองมาใช้ก่อน หากติดขัดในเรื่องใดจึงไปสอบถามจากผู้รู้ผู้ชำนาญในเรื่องนั้นๆ หรือ
อาจหาได้จากการศึกษาค้นคว้าและการสังเกตในเรื่องนั้นๆ ก็ได้
ู
๒.๔ เลือกกระสวนการพด เมื่อได้ข้อมูลเกี่ยวข้องกับเรื่องที่จะพดเพยงพอแล้วก็นำข้อมูลเหล่านั้นมาจัด
ี
ู
ระเบียบขั้นตอนให้เหมาะสมที่จะเสนอต่อผู้ฟัง ซึ่งเรียกว่ากระสวนการพูด มีดังนี้

