Page 22 - เครื่องมือตรวจอากาศและการจัดดำเนินงานสถานีตรวจอากาศ
P. 22

18



                     ๓.    เขตใช้งานทั่วไป

                            โดยทั่วไปแล้วจะท าการติดตั้งเครื่องมือวัดทิศทางและความเร็วลมที่มีความสูง ๖ เมตร ในระยะ
              ๑๙๒ เมตร และสูง ๑๐ เมตร ในระยะ ๒๒๐ เมตร จากจุดกึ่งกลางทางวิ่ง ก็ถือว่าเป็นการเพยงพอในการหาค่า
                                                                                          ี
              ทิศทางและความเร็วลมบนทางวิ่ง

              หมายเหตุ
                     ระยะห่างมากกว่า ๑๕๐ เมตร จากกึ่งกลางทางวิ่ง เครื่องวัดทิศทางและความเร็วลมมีความสูง ๑๐

              เมตร หรือมากกว่า เครื่องช่วยเดินอากาศและสิ่งปลูกสร้างอื่นมีความสูงได้ไม่เกิน ๘.๑ องศา (ท ามุมจากฐานล่าง
              ขึ้นไป)



              การก าหนดต าแหน่งของเครื่องมือตรวจอากาศบริเวณสนามบิน
                     ๑.   เครื่องวัดทิศทางและความเร็วลมแบบใบพัด โดยทั่วไปมีความสูง ประมาณ ๑๐ เมตร (๓๐ ฟุต)

                     ๒.   เครื่องวัดทัศนวิสัยทางวิ่ง (RVR : Runway Visual Range) มีความสูงประมาณ ๒.๕ เมตร เหนือ
              ทางวิ่ง ปกติจะแยกออกเป็นชุดรับชุดส่ง ติดตั้งห่างจากจุดกึ่งกลางทางวิ่งไม่เกิน ๑๒๐ เมตร โดยแยกติดตั้งเป็น

              ๓ ระยะ คือ ระยะประชิดสนามบิน กึ่งกลางและหัวทางวิ่งหรือท้ายทางวิ่ง ซึ่งมีระยะห่างประมาณ ๓๐๐ เมตร,

              ๑,๐๐๐ เมตร และ ๑,๕๐๐ เมตร จากจุดเครื่องบินลงสู่พื้น (Threshold) ตามแนวทางวิ่ง
                     ๓.   เครื่องวัดความสูงของฐานเมฆ (Ceilometers) ปกติจะมีความสูงน้อยกว่า ๑.๕ เมตร ติดตั้งบนฐาน

              ที่แข็งแรง จะต้องติดห่างจากแนวสัมผัสพื้น (Landing threshold) ก่อนถึงทางวิ่ง ๙๐๐ ถึง ๑,๒๐๐ เมตร
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27