Page 40 - เครื่องมือตรวจอากาศและการจัดดำเนินงานสถานีตรวจอากาศ
P. 40

36



                                                        บทที่ ๓

                                                   เครื่องวัดทิศทางลม
                                          (WIND DIRECTION MEASUREMENT)


                                                      ื่
                                          ี
                     การตรวจหรือการวัดลมมจุดประสงค์เพอใช้ในการเฝ้าระวังสภาพอากาศ และการค านวณคา   ก าลังลม
                                                                                                ่
              (wind-load) ทางภูมิอากาศ หรือในการค านวณค่าความเป็นไปได้ของความเสียหายจากลม การประมาณค่าของ
              พลังงานลม หรือในการประเมินการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของพนผิว เช่น     ค่าการระเหยในการติดตาม
                                                                       ื้
                  ิ
              มลพษที่แพร่กระจายในอากาศและการประยุกต์ทางการเกษตร ทั้งนี้ข้อก าหนดในด้านประสิทธิภาพ ก าหนดให้
                                                  ั
              ค่าความถูกต้องนอกเหนือจากค่าเฉลี่ยของอตราเร็วและทิศทางลมแล้ว การใช้งานหลายๆ อย่างอาจต้องการค่า
              การเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviations) และค่าความสูงสุด (extremes) ไม่เป็นความยากใดๆ ที่จะได้

              ค่าความถูกต้องที่ก าหนดไว้ข้างต้น จากเครื่องมือวัดลมที่ทันสมัย สิ่งที่เป็นอปสรรคที่สุดของการวัดลมคือ การ
                                                                             ุ
                                                                                                   ื่
              วางต าแหน่งเปิดโล่งที่จะวางเครื่องวัดลม เนื่องจากแทบจะเป็นไปยากที่จะหาพนที่ติดตั้งเครื่องวัดลมเพอที่จะได้
                                                                               ื้
                                              ื้
              ค่าตรวจวัดที่เป็นค่าตัวแทนของลมในพนที่ใหญ่ขึ้นไป ดังนั้นต้องประมาณค่าผิดพลาดที่เกิดการวางต าแหน่งของ
              เครื่องมือการใช้งานหลายๆ อย่างต้องการข้อมูลเกี่ยวกับค่าความแรงของลมกระโชก ข้อมูลดังกล่าวใช้เพอ
                                                                                                        ื่
              รายงานสภาวะอากาศที่เกิดขึ้นในขณะปัจจุบันส าหรับเตรียมการขึ้นและลงจอดของเครื่องบินในบริเวณ
                                                                                          ิ
              ท่าอากาศยาน การศึกษา wind load ทางภูมิอากาศ  และปัญหาการแพร่กระจายของมลพษในอากาศ สองตัว
                                      ่
              แปรที่เหมาะสมส าหรับการอานค่าประจ าได้แก่ ค่าการเบี่ยงเบนมาตรฐานของอตราเร็วและทิศทางลมและลม
                                                                                 ั
              กระโชกสูงสุด
              หน่วยวัดและระบบการวัด (Units and scales)

                     อตราเร็วลม ควรรายงานโดยค่าความละเอยดที่ ๐.๕ เมตรต่อวินาที หรือ ๑ นอต (๐.๕๑๕ เมตรต่อ
                                                         ี
                      ั
              วินาที) โดยปัดหน่วยที่ใกล้เคียงที่สุด และในรายงานอากาศควรใช้ค่าเฉลี่ยของลมในช่วง ๑๐นาที ค่าเฉลี่ยของ
              ความเร็วลมในระยะเวลาที่สั้นกว่านี้ ใช้ในวัตถุประสงค์ของการบิน ทิศทางลมรายงานโดยใช้หน่วย องศา ที่
              ใกล้เคียงหน่วย 10° ที่สุด โดยใช้รหัส 01 ถึง 36 และควรจะแสดงค่าเฉลี่ยในช่วงเวลา ๑๐ นาที

                                                          ั
                     นิยามของทิศทางลม คือ ทิศทางจากที่ลมพดเข้าหาสถานี และวัดตามเข็มนาฬิกาจากทิศเหนือทาง
              ภูมิศาสตร์ กล่าวคือ ทิศเหนือจริง (True north) นั่นเอง
                     “ลมสงบ” ควรรายงานเมื่อความเร็วลมเฉลี่ยน้อยกว่า ๑ นอต ใช้รหัส 00

                                                                                            ื้
                     มีข้อเปรียบเทียบความแตกต่างที่ส าคัญถึงความต้องการของการตรวจอากาศผิวพน ส าหรับ  การ
              ตรวจวัดและการรายงานอตราเร็วและทิศทางลม ต่อการน าเครื่องบินขึ้น-ลง บริเวณสนามบิน ในการตรวจ
                                     ั
                                                                                                     ้
                                                                                                         ิ
              อากาศผิวพนสถานีตรวจอากาศโดยปกติแล้ว ทิศทางลมควรได้จากการตั้งค่าเส้นวางราบ (Azimuth) ให้อางอง
                        ื้
                                                  ุ
              กับทิศเหนือจริง (True north) ของสถานีอตุนิยมวิทยาที่ท าการตรวจ ในขณะที่การตรวจอากาศตามสนามบิน
              นั้น ทิศทางลมที่สนามบินจะต้องรายงานโดยอ้างอิงกับทิศเหนือของแม่เหล็ก (Magnetic North) และค่าเฉลี่ยใน
                                                                                     ิ
              ช่วงเวลา ๒ นาที ดังนั้นหากมีการรายงานลมของสนามบินปรับทิศทางลมให้อ้างอิงถึงทศเหนือจริง
   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45