Page 40 - เครื่องมือตรวจอากาศและการจัดดำเนินงานสถานีตรวจอากาศ
P. 40
36
บทที่ ๓
เครื่องวัดทิศทางลม
(WIND DIRECTION MEASUREMENT)
ื่
ี
การตรวจหรือการวัดลมมจุดประสงค์เพอใช้ในการเฝ้าระวังสภาพอากาศ และการค านวณคา ก าลังลม
่
(wind-load) ทางภูมิอากาศ หรือในการค านวณค่าความเป็นไปได้ของความเสียหายจากลม การประมาณค่าของ
พลังงานลม หรือในการประเมินการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของพนผิว เช่น ค่าการระเหยในการติดตาม
ื้
ิ
มลพษที่แพร่กระจายในอากาศและการประยุกต์ทางการเกษตร ทั้งนี้ข้อก าหนดในด้านประสิทธิภาพ ก าหนดให้
ั
ค่าความถูกต้องนอกเหนือจากค่าเฉลี่ยของอตราเร็วและทิศทางลมแล้ว การใช้งานหลายๆ อย่างอาจต้องการค่า
การเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviations) และค่าความสูงสุด (extremes) ไม่เป็นความยากใดๆ ที่จะได้
ค่าความถูกต้องที่ก าหนดไว้ข้างต้น จากเครื่องมือวัดลมที่ทันสมัย สิ่งที่เป็นอปสรรคที่สุดของการวัดลมคือ การ
ุ
ื่
วางต าแหน่งเปิดโล่งที่จะวางเครื่องวัดลม เนื่องจากแทบจะเป็นไปยากที่จะหาพนที่ติดตั้งเครื่องวัดลมเพอที่จะได้
ื้
ื้
ค่าตรวจวัดที่เป็นค่าตัวแทนของลมในพนที่ใหญ่ขึ้นไป ดังนั้นต้องประมาณค่าผิดพลาดที่เกิดการวางต าแหน่งของ
เครื่องมือการใช้งานหลายๆ อย่างต้องการข้อมูลเกี่ยวกับค่าความแรงของลมกระโชก ข้อมูลดังกล่าวใช้เพอ
ื่
รายงานสภาวะอากาศที่เกิดขึ้นในขณะปัจจุบันส าหรับเตรียมการขึ้นและลงจอดของเครื่องบินในบริเวณ
ิ
ท่าอากาศยาน การศึกษา wind load ทางภูมิอากาศ และปัญหาการแพร่กระจายของมลพษในอากาศ สองตัว
่
แปรที่เหมาะสมส าหรับการอานค่าประจ าได้แก่ ค่าการเบี่ยงเบนมาตรฐานของอตราเร็วและทิศทางลมและลม
ั
กระโชกสูงสุด
หน่วยวัดและระบบการวัด (Units and scales)
อตราเร็วลม ควรรายงานโดยค่าความละเอยดที่ ๐.๕ เมตรต่อวินาที หรือ ๑ นอต (๐.๕๑๕ เมตรต่อ
ี
ั
วินาที) โดยปัดหน่วยที่ใกล้เคียงที่สุด และในรายงานอากาศควรใช้ค่าเฉลี่ยของลมในช่วง ๑๐นาที ค่าเฉลี่ยของ
ความเร็วลมในระยะเวลาที่สั้นกว่านี้ ใช้ในวัตถุประสงค์ของการบิน ทิศทางลมรายงานโดยใช้หน่วย องศา ที่
ใกล้เคียงหน่วย 10° ที่สุด โดยใช้รหัส 01 ถึง 36 และควรจะแสดงค่าเฉลี่ยในช่วงเวลา ๑๐ นาที
ั
นิยามของทิศทางลม คือ ทิศทางจากที่ลมพดเข้าหาสถานี และวัดตามเข็มนาฬิกาจากทิศเหนือทาง
ภูมิศาสตร์ กล่าวคือ ทิศเหนือจริง (True north) นั่นเอง
“ลมสงบ” ควรรายงานเมื่อความเร็วลมเฉลี่ยน้อยกว่า ๑ นอต ใช้รหัส 00
ื้
มีข้อเปรียบเทียบความแตกต่างที่ส าคัญถึงความต้องการของการตรวจอากาศผิวพน ส าหรับ การ
ตรวจวัดและการรายงานอตราเร็วและทิศทางลม ต่อการน าเครื่องบินขึ้น-ลง บริเวณสนามบิน ในการตรวจ
ั
้
ิ
อากาศผิวพนสถานีตรวจอากาศโดยปกติแล้ว ทิศทางลมควรได้จากการตั้งค่าเส้นวางราบ (Azimuth) ให้อางอง
ื้
ุ
กับทิศเหนือจริง (True north) ของสถานีอตุนิยมวิทยาที่ท าการตรวจ ในขณะที่การตรวจอากาศตามสนามบิน
นั้น ทิศทางลมที่สนามบินจะต้องรายงานโดยอ้างอิงกับทิศเหนือของแม่เหล็ก (Magnetic North) และค่าเฉลี่ยใน
ิ
ช่วงเวลา ๒ นาที ดังนั้นหากมีการรายงานลมของสนามบินปรับทิศทางลมให้อ้างอิงถึงทศเหนือจริง

