Page 5 - การตรวจอากาศชั้นบน
P. 5

1




                                                                  ี่
                                                             บทท 1
                                                    การตรวจอากาศชั้นบน
                                                     (Upper Air Soundings)



                                                  ื้
                         เนื่องจากการตรวจอากาศผิวพนนั้น ยังไม่เป็นการเพียงพอต่อความต้องการของผู้ใช้ข่าวอากาศ เพอให้ได้
                                                                                                         ื่
                  ศึกษาและเรียนรู้เกี่ยวกับปรากฏการณ์ต่างๆ ในบรรยากาศ และทำให้การพยากรณ์อากาศนั้นมีความแม่นยำมาก

                  ขึ้น จึงต้องมีการตรวจลมชั้นบนวันละ 4 ครั้ง คือเวลา 0000, 0600, 1200 และ 1800UTC  ในประเทศไทยมีสถานี
                  ตรวจอากาศเป็นบางสถานีเท่านั้นที่จะทำการตรวจลมชั้นบน โดยการรายงานออกมาเป็นความกดอากาศ, อณหภูมิ
                                                                                                         ุ
                  และความชื้นของบรรยากาศในระดับสูงมากที่สุดเท่าที่เครื่องมือจะสามารถรายงานได้ การรายงานข่าวอากาศดังกล่าว
                  จะช่วยให้การพยากรณ์อากาศมีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น


                         ในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 1 ถึงเมื่อต้นปี ค.ศ.1930 ได้มีการสร้างว่าวพิเศษขึ้นโดยได้มีการติดเครื่องมือ
                  ตรวจอากาศขึ้นไปด้วย ซึ่งเครื่องมือดังกล่าวจะบันทึก ความกดอากาศ, อุณหภูมิ และความชื้นของอากาศไว้  ซึ่ง

                  เป็นรากฐานของการตรวจอากาศชั้นบน  อย่างไรก็ตามในราวกลางปี ค.ศ.1930 ได้มีการใช้เครื่องบินแทนว่าว โดย

                  ติดตั้งเครื่องมือบันทึกผลของการตรวจอากาศไว้บนเครื่องบิน และผลของการตรวจอากาศนี้จะถึงมือผู้ใช้เมื่อ
                  เครื่องบินลงสนามแล้ว การบินตรวจอากาศแบบนี้เรียกว่า APOBS (Airplane Observation) จนกระทั่งทุกวันนี้

                  APOBS ก็ยังเป็นประโยชน์อยู่มาก  ในการตรวจอากาศชั้นบนไม่สามารถทำการตรวจในขณะที่มีพายุหมุนเขตร้อน
                  (ไต้ฝุ่น) หรือลักษณะอากาศที่รุนแรงอื่นๆ ที่บอลลูนไม่สามารถจะทะลุผ่านขึ้นไปได้


                         เนื่องจากข้อมูลข่าวอากาศต่างๆ ที่ได้มานั้น เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานด้านอุตุนิยมวิทยาเท่านั้นเป็น
                  ผู้เกี่ยวข้องโดยตรง จึงไม่จำเป็นสำหรับนักบินที่จะต้องทราบรายละเอยด แต่ถ้านักบินต้องการทราบรายละเอยดให้
                                                                          ี
                                                                                                          ี
                  ติดต่อได้ที่สถานีตรวจอากาศนั้นๆ เพื่อใช้ในการบินทุกครั้ง

                         การตรวจอากาศชั้นบน ทำการตรวจเพื่อให้ได้ค่าทิศทางและความเร็วลมเหนือสถานีตรวจอากาศนั้น

                  โดยมีชนิดของการตรวจลมชั้นบน และตรวจอากาศชั้นบน (WIND ALOFT OBSERVATION AND UPPER AIR

                  OBSERVATION)  ซึ่งแบ่งตามวิธีการดังนี้
                           1.  การใช้วิทยุหยั่งอากาศ  (RADIO SOUNDING OBSERVATION : RAOB)

                           2.  การตรวจลมชั้นบนด้วยเครื่องเรดาร์  (RADAR WIND OBSERVATION : RAWIN)

                           3.   การใช้วิทยุหยั่งอากาศและเรดาร์ตรวจลมชั้นบน  (RADIO AND WIND SOUNDING : RAWINSONDE)
                           4.  การตรวจลมชั้นบน  (PILOT BALLOON OBSERVATION : PIBAL)
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10