Page 29 - การเข้าและถอดรหัสแผนที่อากาศผิวพื้น
P. 29
24
FM 13-XIV Ext. SHIP รายงานการตรวจอากาศผิวพื้นจากสถานีในทะเล (Report of Surface Observation From
a Sea Station)
รูปแบบ (Format) ของ FM 13-XIV Ext. SHIP จะมีบางหมู่รหัสจาก Section 0, 1, 2 และ 3
ตัวอย่างข่าว SHIP SYNOPTIC (รายงานการตรวจอากาศผิวพื้นจากสถานีในทะเล) ดังรูปภาพที่ 6
(D...D)
MiMiMjMj (A1bwnbnbnb) YYGGiw 99LaLaLa QcL0L0L0L0 iRixhVV Nddff
BBXX VKAP 19004 99101 11263 41578 80208
1snTTT 2snTdTdTd 4PPPP 5appp 7wwW1W2 8NhCLCMCH 222DsVs
10294 20242 40075 51012 76062 86537 22243
(0snTwTwTw) (1PwaPwaHwaHwa) (2PwPwHwHw) (3dw1dw1dw2dw2) 00296
(4Pw1Pw1Hw1Hw1) (5Pw2Pw2Hw2Hw2) (6IsEsEsRs) (ICE + plain language or cisibiDizi)
333 (2snTnTnTn) (58P24P24P24)
333 20240 58012
รูปภาพที่ 6 FM 13-XIV Ext. SHIP แสดงรายงานการตรวจอากาศผิวพื้นจากสถานีทางทะเล
โดยคำอธิบายในส่วนที่เป็น Section 0 ได้อธิบายไว้แล้วในหน้า 3 ถึง 6 และส่วนที่เป็น Section 1 ใช้เช่นเดียวกับ
ของรหัส FM 12-XII Ext. SYNOP ได้อธิบายไว้ตั้งแต่หน้า 7 ถึง 20 เพียงแต่
1) รหัส iR ของ SHIP ต้องใช้เลขรหัส 4 เพราะไม่มีการตรวจหยาดน้ำฟ้า (ฝน) ในเรือ
2) รหัส VV (Horizontal Visibility of Surface) สำหรับ SHIP จะใช้ช่วงเลขรหัส 90 ถึง 99
ตัวอย่าง การเขียน (plot) ลงบนแผนที่อากาศ อต.ทอ.1001 และ อต.ทอ.1003 ดังรูปภาพที่ 7
รูปภาพที่ 7 ตัวอย่างการเขียน (plot) ลงบนแผนที่อากาศ
ื้
การเขียนลงบนแผนที่อากาศผิวพน ตลอดจนการเข้ารหัสและถอดรหัส กระทำเช่นเดียวกับ FM 12-XIV Ext. SYNOP
โดยเลือกเขียนเฉพาะข้อมูลที่อยู่ใน Section 1 .... เป็นส่วนใหญ่

