Page 15 - การตรวจลมชั้นบน
P. 15

15

                       3.  เวลาในการตรวจ PIBAL ประกอบด้วย เวลาก าหนดตรวจ และ เวลาตรวจจริง
                                                                              ั้
                                                                                    ื
                                                   ้
                                                             ั
                              3.1  เวลาก าหนดตรวจไดแก่ เวลาหลกของการตรวจลมชนบน คอ 0000UTC, 0600UTC,
               1200UTC  และ 1800UTC
                              3.2  เวลาตรวจจริง ซึ่งเป็นเวลาทตรวจเพื่อให้ประโยชน์แก่การพยากรณอากาศและการบิน
                                                                                          ์
                                                          ี่
                               ้
                      ุ
                    ี่
               มากทสด โดยจะตองตรวจก่อนเวลาก าหนดอย่างน้อย 30 นาท อย่างมากไม่เกิน 1 ชวโมง ตวอย่างเชน เวลา
                                                                    ี
                                                                                      ั่
                                                                                                    ่
                                                                                            ั
               ก าหนดตรวจ 0600UTC เวลาตรวจจริงคือ 0530UTC ในกรณีที่ท้องฟ้าโปร่งท าให้การตรวจ PIBAL ได้สูง เวลา
               ตรวจจริงควรเริ่มก่อน 1 ชั่วโมง
                                                       ้
                       4.  ข้อก าหนดในการตรวจ PIBAL จะตองตรวจให้ไดสง 10,000 ฟุต หรือ 700 เฮกโตปาสคาลหรือ
                                                                    ู
                                                                   ้
               10 นาที ของการตรวจ โดยใช้บัลลูน 100 กรัม ถ้าไม่สามารถตรวจบัลลูนได้ตามเกณฑ์นี้แล้ว
                       จะต้องท าการตรวจใหม่ทันทีรวมถึงกรณีต่อไปนี้ด้วย
                              ก.  บัลลูนรั่วหรือแตก
                              ข.  บัลลูนลอยขึ้นไปตรงกับดวงอาทิตย์
                              ค.  มุมตั้งสูงเกินไปท าบอลลูนหายไปจากกล้อง
                              ง.  อุบัติเหตุอื่นๆ เช่น ขากล้องล้มในกรณีใช้ฐาน 3 ขา (ขาสนาม) เป็นต้น
                       กรณีที่ไม่ต้องตรวจ PIBAL  ดังต่อไปนี้ คือ
                              ก.  ฐานเมฆต่ า (ต่ ากว่า 1,500 ฟุต)
                              ข.  มีปรากฏการณ์ปิดบังซึ่งไม่สามารถปล่อยบัลลูนให้ได้สูงถึง 3,000 ฟุต

                              ค.  มีฝนหรือปรากฏการณ์ที่เป็นอุปสรรคต่อการมองเห็น
                              ง.  กระแสลมแรงมากจนไม่สามารถปฏิบัติงานได้โดยสะดวก
                              จ.  หมอกหนาทัศนวิสัย เท่ากับ 2,400 เมตร (1 ½ ไมล์) หรือน้อยกว่า
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20