Page 49 - เครื่องมือและอุปกรณ์การตรวจอากาศ
P. 49
49
่
่
๖.๑.๒ อย่ำน ำแอมมิเตอร์มำตอคร่อมกับแหลงก ำเนิดไฟฟ้ำ เชน แบตเตอรี่หรือเย็นเนอเรเตอร์
่
ู
่
่
ั้
้
(Generator) จำไว้ว่ำควำมตำนทำนภำยในของแอมมิเตอร์ โดยเฉพำะเมื่อตงไว้ในย่ำนวัดสงมำกๆ จะมีคำตำ
้
มำกโวลท์เตจเพียงเลกน้อยอำจจะท ำให้มิเตอร์ช ำรุดได อันเนื่องมำจำกกระแสไหลผ่ำนมิเตอร์มำกเกินไป
็
๖.๑.๓ ตั้งย่ำนวัดให้สูงกว่ำกระแสที่ต้องกำรวัดเสมอ เพื่อให้เข้มชี้ไม่เกินขีดเต็มสเกล (Full Scale)
้
ึ
่
ี่
้
ั
ี่
ดงนั้นก่อนทจะทำกำรวัดกระแส ให้คำนึงถึงคำกระแสก่อนหรือจะเริ่มวัดจำกย่ำนวัดทสงกว่ำก็ไดแลว จงลด
ู
ี้
่
็
ี่
ต่ ำลงมำจนสำมำรถอ่ำนคำได้ โดยค่ำจะแน่นอนทสุดเมื่อเขมของมิเตอร์ชที่กึ่งกลำงสเกล มิลลิแอมป์มิเตอร์ จะ
ช ำรุดทันทีถ้ำท ำกำรวัดกระแสที่มีค่ำถึง ๑ แอมป ดังนั้นต้องแน่ใจว่ำได้ตั้งสวิตซ์สำหรับย่ำนวัด ก่อนที่จะท ำกำร
์
ต่อสำยเข้ำกับวงจรที่ต้องกำรวัด
ี่
่
ี่
้
ั
่
๖.๑.๔ สงเกตขั้วให้ถูกตองก่อนทจะทำกำรตอเข้ำกับวงจร กระแสทไหลผำนขดลวด (Moving
ี่
ี้
้
ี้
Coil) อำจจะอยู่ในทศทำงททำให้เข็มชลงข้ำงลำงแทนทจะชขึ้นข้ำงบน ทเป็นเชนนี้เพรำะกำรวัดโดยใชขั้วไม่
่
ี่
่
ี่
ิ
ี่
ี่
ี
ถูกตอง ซึ่งเป็นสำเหตให้เข็มเสยบ่อยๆ ซึ่งเรำสำมำรถหลกเลยงโดยดอักษรทเขียนอยู่บนมิเตอร์และจำไว้เสมอ
ู
้
ี
ุ
ว่ำสำยสีด ำจะต้องเป็นสำยลบ (Negative) และสำยสีแดงจะต้องเป็นสำยบวก (Positive)
๖.๒ เมื่อใช้เป็นโวลต์มิเตอร์ จะต้องระมัดระวังและปฏิบัติตำมหัวข้อต่อไปนี้
๖.๒.๑ ให้ต่อโวลต์มิเตอร์ ขนำนกับวงจรที่วัด
๖.๒.๒ จะต้องใช้ย่ำนวัดสูงโดยไม่ท ำให้เข็มชี้เต็มสเกล
๖.๒.๓ ส ำหรับไฟกระแสตรงสังเกตขั้วให้ถูกต้องก่อนที่จะต่อโวลต์มิเตอร์เข้ำกับวงจร
๖.๓ เมื่อใช้เป็นโอห์มมิเตอร์ ให้ปฏิบัติดังนี้
ี่
่
่
้
ื
้
้
๖.๓.๑ เลอกใชสเกลทสำมำรถทำกำรวัดคำควำมตำนทำนนั้นได โดยให้คำทอ่ำนไดนั้นอยู่บริเวณ
้
ี่
็
ี่
่
ุ
่
ี่
่
ี่
้
เลยกึ่งกลำงของสเกลเลกน้อย (แตไม่ใชทสดสเกล) เพรำะทบริเวณนี้คำทอ่ำนไดจะแน่นอนกว่ำและอ่ำนคำได ้
่
สะดวกกว่ำ
ี้
๖.๓.๒ แตะสำยมิเตอร์ทั้งสองเข้ำด้วยกันและตั้งให้เข็มมิเตอร์ชที่ศูนย์ โดยกำรปรับ Zero Adjust
และต้องท ำกำรปรับใหม่ทุกครั้งที่เปลี่ยนย่ำนกำรวัด
ี่
่
ี่
้
้
๖.๓.๓ ตอควำมตำนทำนทตองกำรหำคำเข้ำทสำยทงสองของมิเตอร์ และอ่ำนคำทไดนั้นจำก
่
ี่
่
้
ั้
่
หน้ำปัด อย่ำพยำยำมท ำกำรวัดค่ำควำมตำนทำยในวงจรขณะทยังต่ออยู่ภำยในวงจรในขณะที่วงจรนั้นยังตออยู่
้
ี่
กับแหล่งก ำเนิดแรงดัน และจะต้องท ำกำรวัดโดยที่ปลำยข้ำงหนึ่งของควำมต้ำนทำนถูกตัดออกจำกวงจร
************************************************

