Page 16 - การตรวจอากาศชั้นบน
P. 16
12
ี่
ั
ง. ในกรณีทพบรอยรั่ว ให้รีบปิดวาล์วแก๊สทันที แล้วเปลี่ยนบอลลูนลูกใหม่ พร้อมทั้งอด
แก๊สใหม่อีกครั้ง
จ. เมื่ออัดแก็สเสร็จแล้ว ให้ปิดวาล์วให้เรียบร้อยทั้งที่ท่อแก๊สและหัวอัดแก๊ส
ฉ. ใช้เชือกด้ายดิบที่เตรียมไว้พันรอบคอลูกบอลลูน 2 - 3 รอบแล้วมัดให้แน่น ถ้าคอลูก
บอลลูนยาวพอที่ม้วนได้ ให้พับคอบอลลูนแล้วมัดซ้ำอีกครั้งหนึ่ง
เมื่ออัดบอลลูนเรียบร้อยแล้วให้เตรียมตัวปล่อยได้ โดยมีขั้นตอนดังนี้
ก. แจ้งหอบังคับการบิน เพื่อความปลอดภัยต่ออากาศยานทุกครั้ง
ข. ปรับเลนส์หน้ากล้อง (Eyepiece) ให้ได้ภาพที่ชัดเจนที่สุด
ค. ขณะที่ติดตามการลอยตัวของบอลลูน ถ้ามองเห็นภาพบอลลูนไม่ชัดเจน ให้ปรับ
โฟกัสใหม่ให้ได้ภาพที่ชัดเจนที่สุด
เมื่อปล่อยบอลลูนขึ้นไปในอากาศแล้ว จะใช้กล้อง Theodolite ติดตามการเคลื่อนที่ของลูกบอลลูน
และบันทึกค่าของมุมตั้ง และมุมนอนลงบนแบบพิมพ์ อต.ทอ.1015 ทุก 1 นาที (ก่อนบันทึกลงบนแบบพิมพ์ อต.
ทอ.1015 ให้บันทึกชื่อของสถานีที่ทำการตรวจ, Lattitude และ Longitude ของตำแหน่งที่ตั้งของ สถานีตรวจ
อากาศ ให้เรียบร้อยทุกครั้ง)
1.3 การบันทึกลงบนแบบพิมพ์ 1015
บันทึกค่าทิศทางลมเป็นองศา และความเร็วลมเป็นนอต ลมสงบให้บันทึก “000”
สำหรับทิศทาง และ “00” สำหรับความเร็วลม ค่าของลมผิวพื้นที่ที่บันทึกลงในช่องลมนี้จะเป็นค่าของลมที่ผิวพน
ื้
ภายในเวลา 15 นาทีก่อนการปล่อยบอลลูน
ก. อ่านค่าของมุมตั้ง (Elevation angle) เป็นจำนวนเต็ม และจุดทศนิยม หนึ่ง
ตำแหน่ง แล้วบันทึกลงในช่อง Observed ของช่อง Elevation angle
ข. อ่านค่าของมุมนอน (Azimuth angle) เป็นจำนวนเต็ม และจุดทศนิยม หนึ่ง
ตำแหน่งแล้วบันทึกลงในช่อง Azimuth engle
ง. บันทึกสารประกอบลักษณะอากาศปัจจุบันในขณะทำการตรวจ PIBAL ลงช่องหมาย
เหตุ (Remarks)
ฉ. บันทึกเหตุผลที่ทำให้การตรวจ PIBALไม่ได้ เช่น บอลลูนแตก (BALLOON BROKEN),
บอลลูนหายเข้าไปในเมฆ (LOST IN CLOUDS) หรือ QUIT ในช่องเหตุผลที่ไม่สามารถทำการตรวจต่อไปได้
(Reason for termination)

