Page 16 - การเขียนแผนที่อากาศผิวพื้น
P. 16

12

                                CM       =  ชนิดของเมฆชั้นกลาง
                                CH       =  ชนิดของเมฆชั้นสูง

                         4.10 การเขียนรหัส 9GGgg
                                9         =  เลขนำหมู่
                                GG      =  ชั่วโมง
                                gg       =  นาที

                         4.11 การเขียนรหัส 222DSVS
                                222     =  แสดงถึงการรายงานในระยะ Section 2
                                DS       =  ทิศทางการเดินเรือ
                                VS       =  ความเร็วในการเดินเรือ

                         การเขียนค่าอุณหภูมิและอุณหภูมิจุดน้ำค้าง (1SnTTT)  (2SnTdTdTd)  จะเขียนค่าอุณหภูมิ และ
                  อุณหภูมิจุดน้ำค้าง เป็นจำนวนเต็มและทศนิยมหนึ่งตำแหน่ง
                                อุณหภูมิ   29.2
                                อุณหภูมิจุดน้ำค้าง   21.0

                         การเขียนกลุ่มรหัส  222DSVS   ใน   SHIP  SYNOPTIC
                                รายงาน   222//  ไม่มการเขยน
                                                        ี
                                                   ี
                                รายงาน   22200  เขียน  00
                                รายงาน   22224  เขียน       4
                         การเขียนแผนที่อากาศกลุ่มรหัสอื่น ๆ นั้น ให้ดูตาม LAND SYNOPTIC CODE หรือ SHIP SYNOPTIC
                  CODE PLOTTING GUIDE ดังกล่าวมาแล้ว
                         หัวข้อที่ไม่ต้องเขียนในแผนที่  มีดังนี้
                         1. ลักษณะอากาศปัจจุบัน รหัส   01   02   03

                         2. สถานที่ตั้งอยู่ชิดกันมาก ๆ
                         3. ในการเขียน SHIP SYNOPITC จะไม่เขียนอุณหภูมิของน้ำทะเล, สภาพของคลื่น และกลุ่มรหัสอื่น ๆ
                  ที่อยู่หลังกลุ่มรหัสที่รายงานเมฆ (8NhCLCMCH)

                         ที่เขียนในแผนที่อากาศชนิดนี้จะใช้สีน้ำเงิน และ สีดำ เท่านั้น

                  5. การเขียนแผนที่ DETAIL หรือแบบ อต.ทอ.1003
                         วิธีการเขียนจะเขียนเหมือนกันกับการเขียนแผนที่อากาศผิวพื้นทุกประการโดยเขียนให้ได้มากสถานี
                  ที่สุด ในกรณีที่เขียนไม่ได้เพราะสถานีชิดกันมาก ให้นำข่าวอากาศของสถานีนั้น ๆ เขียนที่บริเวณขอบนอกของ

                  แผนที่และเขียนหมายเลขของสถานีกำกับไว้ด้วยทุกครั้ง
                         ในกรณีที่โทรพิมพ์ขัดข้องทำให้ได้รับข่าวอากาศน้อยหรือไม่ได้รับเลย ให้พนักงานเขียนแผนที่แปลข่าว
                  อากาศ METAR เป็นข่าว SYNOP และนำเขียน ก็จะทำให้มีข่าวอากาศเขียนบนแผนที่ได้ ส่วนการแปลข่าวนั้น
                  จะได้ศึกษาในโอกาสต่อไป

                         เมื่อเขียนแผนที่ DETAIL เสร็จเรียบร้อยแล้วให้ระบายสีด้วยทุกครั้ง
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21