Page 10 - แฟ้มข้อมูลสภาพอากาศ
P. 10

6













                      5. วงกลมสีแดงหมายเลข 5 คือ สัญลักษณของภูเขาไฟ ที่อาจจะเกิดปะทุได้ มีบอกพกัดมาใหด้วยเป็น
                                                                                              ิ
               LAT/LONG ในแผนที่
                                              ุ
                                                     ิ
                      3.3  แผนที่ลมชั้นบน และอณหภูม (Wind / Temp Charts) คือ แผนที่ที่ประกอบด้วยข้อมูลของลม
                         ุ
                                                               ุ
               ชั้นบนและอณหภูมิที่ระดับต่างๆ สาเหตุที่ต้องใช้ลม และอณหภูมิในการ ประกอบกับ SigWx Chart ทางด้านการ
               บิน
                              3.3.1 ตามข้อบังคับขององคการการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)
                              3.3.2 เพื่อใช้ในการวางแผนการบิน (Flight Plan)

                              3.3.3 เกิดประโยชนอย่างสูงสุดตอการทำการเที่ยวบิน
                              3.3.4 เป็นองคประกอบที่สำคัญอย่างหนึ่งในของเอกสารประกอบการบิน (Flight Document)

               รายละเอียดต่างๆ ที่เกี่ยวกับลม

                                ทิศทางลม (Wind direction) หมายถึงทิศทางที่ลมพดเข้าหาสถานี เช่น ลมฝ่ายตะวันตก หรือ
                                                                          ั
               ทิศทาง ๒๗๐ องศา การเคลื่อนที่ของมวลอากาศเป็นแหล่งกำเนิดของลมผิวพนนั้นเกิดจากการเคลื่อนที่ของลมจาก
                                                                              ื้
               ความกดอากาศสูงไปยังความกดอากาศต่ำเสมอในระยะทางสั้นๆ จะเป็นสิ่งกำหนดทิศทางได้โดยตรงแต่ถ้าเป็น
               ระยะทางที่ยาว และมีแรงอื่นๆ ที่มากระทำต่อการเคลื่อนที่ดังกล่าวมีผลให้ทิศทางลมเปลี่ยนไป

                                                                                               ื้
                             ความเร็วลม (Wind speed) ความเร็วลมคือ อตราการเคลื่อนที่ของอากาศบนพนโลกซึ่งมีหน่วย
                                                                    ั
               วัด ความเร็วดังนี้
                              ไมล์ทะเล ต่อ ชั่วโมง เรียกว่า นอต (Nautical miles per hours = Knots) เขียนย่อว่า kts
                             ไมล์บก ต่อ ชั่วโมง (Statute miles per hours) เขียนย่อว่า mph

                             กิโลเมตร ต่อ ชั่วโมง (Kilometers per hours) เขียนย่อว่า kmh
                             เมตร ต่อ วินาที (Meter per second) เขียนย่อว่า mps
                             ๑ นอต = ๑.๘ กิโลเมตร ต่อชั่วโมง

                             ๑ นอต = ๑.๒ ไมล์ บก ต่อชั่วโมง
                             ๑ ไมล์บก/ชม = ๑.๖ กิโลเมตร ต่อชั่วโมง
               ลักษณะของลมที่มีผลกระทบต่อด้านการบิน
                             Head Wind ลมปะทะหนา คือ ลมที่พดในทิศทางตรงข้ามกับทิศทางการบินของเครื่องบิน (บิน
                                                              ั
               สวนทิศทางลม)
                                                          ั
                             Tail Wind ลมสงท้าย คือ ลมที่พดในทิศทางเดียวกับทิศทางการบินของเครื่องบิน (บินตาม
               ทิศทางลม)
                             Longitudinal Wind คือ ลมที่พดขนานกับพนผิวโลก โดยทั่ว ๆ ไป ทั้ง Head Wind และ Tail
                                                                    ื้
                                                         ั
               Wind ต่างก็เป็น Longitudinal Wind
                             Cross Wind ลมที่พัดขวางทางวิ่ง
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15