Page 5 - แฟ้มข้อมูลสภาพอากาศ
P. 5
1
แฟ้มข้อมูลสภาพอากาศ
(FLIGHT DOCUMENT)
1. กล่าวโดยทั่วไป
้
แฟมข้อมูลสภาพอากาศ หรืออาจเรียกว่าเอกสารประกอบการบิน(FLIGHT DOCUMENT) มีความสำคัญ
ต่อการบิน แฟมข้อมูลสภาพอากาศเป็นการบริการข้อมูลทางอตุนิยมวิทยาให้กับกิจการบินที่สำคัญชนิดหนึ่งในรูป
ุ
้
ของเอกสารก่อนที่จะทำการบินทุกครั้ง เครื่องบินทุกเที่ยวบินที่จะทำการบินออกจากสนามบิน จะต้องรับเอกสาร
ประกอบการบิน จากแผนกบริการข่าวอากาศ กองข่าวอากาศ กองบัญชาการควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ
ตามข้อบังคับขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) เพอนักบินหรือผู้ปฏิบัติการเกี่ยวกับเครื่องบิน
ื่
นำไปใช้ในการวางแผนการบิน (Flight Plan) จึงจะก่อให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุดต่อการทำการบินเที่ยวนั้น
ซึ่งข้อมูลข่าวสารอุตุนิยมวิทยาการบินเป็นองค์ประกอบที่สำคัญอย่างหนึ่ง
2. แฟ้มข้อมูลสภาพอากาศ ประกอบด้วย
2.1 พยากรณ์สภาพอากาศเส้นทางบิน (Flight Folder หรือ Flight Forecast)
2.2 แผนที่ลักษณะอากาศที่สำคัญ (Significant Weather Charts)
2.3 แผนที่ลมชั้นบน และอุณหภูมิ (Wind / Temp Charts)
2.4 คำพยากรณ์อากาศบริเวณสนามบิน (Terminal Aerodrome Forecast หรือ TAF) ที่สนามบินต้น
ทางและสนามบินปลายทาง รวมทั้งสนามบินสำรอง
2.5 ข้อมูลข่าวอากาศ (METAR) ที่สนามบินต้นทางและสนามบินปลายทาง รวมทั้งสนามบินสำรอง
2.6 ข้อมูลบริการพิเศษได้แก่ ภาพถ่ายเมฆจากดาวเทียม และภาพเรดาร์ตรวจอากาศ ตลอดจนแจ้งเตือน
สภาพอากาศของสนามบินต้นทาง สนามบินปลายทาง และสนามบินสำรอง
3. ความหมาย และรูปแบบของข้อมูลในแฟ้มข้อมูลสภาพอากาศ
3.1 พยากรณ์สภาพอากาศเส้นทางบิน (Flight Folder หรือ Flight Forecast) คือ การพยากรณ์
อากาศสนามบินต้นทาง พยากรณ์อากาศตามเส้นทางบิน และพยากรณ์อากาศสนามบินปลายทาง โดยรูปแบบของ
การพยากรณ์จะมี 2 รูปแบบ คือ
3.1.1 Flight Folder เป็นการพยากรณ์สภาพอากาศเส้นทางบินให้กับนักบินเพอใช้ในการวาง
ื่
แผนการบิน ในภารกิจที่พระบรมวงศานุวงศ์เดินทางด้วยเครื่องบิน (ตัวอย่างตามผนวก ก)
3.1.2 Flight Forecast เป็นการพยากรณ์อากาศเส้นทางบินให้กับนักบินให้กับนักบินเพอใช้ในการวาง
ื่
แผนการบิน ในภารกิจที่ต่ำกว่าพระบรมวงศานุวงศ์เดินทางด้วยเครื่องบิน (ตัวอย่างตามผนวก ข)
ี
3.2 แผนที่ลักษณะอากาศที่สำคัญ (Significant Weather Charts) คือ แผนที่แสดงรายละเอยด
เกี่ยวกับลักษณะอากาศที่อาจเป็นอันตรายต่อเครื่องบิน มีรายละเอียดในแผนที่ดังนี้
3.2.1 ตำแหน่งของแนวปะทะอากาศ และแนวการคาดหมายการเคลื่อนที่
3.2.2 ศูนย์กลางความกดอากาศ และการคาดหมายการเคลื่อนที่
้
3.2.3 บริเวณลักษณะอากาศเลว เช่น พายุฝนฟาคะนอง พายุหมุน ความปั่นปวนขนาดปานกลาง
และ รุนแรงทั้งนี้เกิดขึ้นภายในเมฆและในท้องฟาแจมใส และบริเวณที่มีภาวะน้ำแข็งจับเกาะเครื่องบินขนาดปาน
้
กลาง และ รุนแรง จำนวนเมฆพรอมทั้งความสูงของยอดและฐานเมฆ ซึ่ง Significant Weather Chart จะเตรียม
โดย World Area Forecast Centers (WAFCs) ซึ่งจะใช้ขอมูลปัจจุบันจากสถานีตรวจอากาศทวโลกแต่จะเริ่มตน
ั่
พยากรณใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า เช่น ใช้ข้อมูลเวลา 0000 UTC วันที่ 25 มกราคม 2564 จะเริ่มพยากรณ์ในเวลา
0000 UTC วันที่ 26 มกราคม 2564 ซึ่งในหนึ่งวันจะมีการออกข่าว 4 ครั้ง คือ เวลา 0000, 0600, 1200, 1800

