Page 16 - การแปลผลการพยากรณ์อากาศบริเวณสนามบิน TAF
P. 16

12



                      ี่
               ตารางท 6  แสดงชนิดและความรุนแรงของกระแสอากาศปั่นป่วน (B)
                              รหัส     ชนิดและความรุนแรง
                              0        NONE
                              1        LIGHT TURBULENCE

                              2        MODERATE TURBULENCE IN CLEAR AIR, OCCASIONAL
                              3        MODERATE TURBULENCE IN CLEAR AIR, FREQUENT
                              4        MODERATE TURBULENCE IN CLOUD, OCCASIONAL
                              5        MODERATE TURBULENCE IN CLOUD, FREQUENT

                              6        SEVERE TURBULENCE IN CLEAR AIR, OCCASIONAL
                              7        SEVERE TURBULENCE IN CLEAR AIR, FREQUENT
                              8        SEVERE TURBULENCE IN CLOUD, OCCASIONAL
                              9        SEVERE TURBULENCE IN CLOUD, FREQUENT

                              X        EXTREME TURBULENCE
                                       OCASSIONAL: OCCURING LESS THAN 1/3 OF THE TIME

                      7.11  QNHP2P2P2P2INS  -  ใช้พยากรณ์ความกดอากาศที่คาดว่าต่ำสุด ในช่วงของการพยากรณ์มีหน่วยเป็น

                                                                   นิ้วปรอท และแต่ละช่วงของการพยากรณ์การเปลี่ยนแปลง เช่น BECMG และ
                                                                   FM สำหรับการเปลี่ยนแปลงแบบครั้งคราว (TEMPO จะไม่มีการพยากรณ์ความ
                                                                   กดอากาศ)
                                       QNH  -   กลุ่มอักษรนำหมู่ในการพยากรณ์ความกดอากาศ

                                     P2P2P2P2  -   ค่าความกดอากาศต่ำสุดในห้วงของการพยากรณ์
                                            INS   -   หน่วยความกดอากาศที่ใช้พยากรณ์เป็นนิ้วปรอท
                      7.12  การพยากรณ์ในหมายเหตุ (TAF REMARKS)
                                                          ์
                                                                        ิ
                             -  ลักษณะอากาศ หรือปรากฏการณปิดบังท้องฟ้าที่เกดขึ้น โดยอักษรย่อตามตารางที่ 2 สามารถใช้
                                                                                  ิ่
                                                                              ื่
                                                                                           ี
               พยากรณ์ร่วมกับลักษณะของภูมิประเทศ (GEOGRAPHICAL FEATURE) เพอเพมรายละเอยดมากขึ้น ซึ่งจะเป็น
               ผลดีต่อการปฏิบัติการ เช่น "FG OVR RIVER E" หมายถึง มีหมอกปกคลุมทางด้านตะวันออกของแม่น้ำ เป็นต้น
                                ิ่
                                         ี
                                  -  เพมรายละเอยดเกี่ยวกับเวลาเริ่มต้นเกิด และสิ้นสุดได้ ตัวอย่างเช่น "SHRA OMTNS E 14-19"
                                                                             ื่
               สำหรับเวลาที่ระบุนั้นไม่ต้องใส่ "Z" ต่อท้ายเวลา และใช้เครื่องหมาย "-" เพอป้องกันการสับสนกับเวลาที่ใช้ในกลุ่ม
               การเปลี่ยนแปลง (CHANGE GROUPS)
                                  -  OCNL VC หรือ CB จะไม่นำมาพยากรณ์ในหมายเหตุ
                                  -  ในส่วนของหมายเหตุจะไม่นำไปใช้แทนการพยากรณ์ BECMG หรือ TEMPO
                                  -  ลำดับในการพยากรณ์ในหมายเหตุ

                              1)  NON - CONVECTIVE LOW-LEVEL WIND SHEAR
                                 LOW LEVEL หมายถึง ตั้งแต่ผิวพื้นถึงระดับ 2,000 ฟุต WIND SHEAR (LLWS) เป็นอันตรายอย่าง
               มากต่อการ ขึ้น-ลง ของอากาศยาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอเมริกาเหนือได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง และข้อมูลของ

               LLWS จะใช้ได้ภายใน 6 ชั่วโมง การพยากรณ์
                                 NON CONVECTIVE LOW LEVEL WIND SHEAR เป็นข้อมูลที่นักบินต้องการอย่างมากในการพยากรณ์
               การเกิดจะกระทำได้ต่อเมื่อเข้าประเด็นต่างๆ ดังนี้
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21