Page 19 - การแปลผลการพยากรณ์อากาศบริเวณสนามบิน TAF
P. 19

15



                                                                                                 ี่
                            7.13.3  TEMPO GGGeG e -  ใช้สำหรับการคาดหมายการเปลี่ยนแปลง สภาวะอากาศทมีลักษณะเป็น
               ครั้งคราวหรือบ่อยๆ สภาวะอากาศที่ใช้พยากรณ์ใน TEMPO จะต้องเกิดขึ้นน้อยกว่า 1 ชั่วโมง ในแต่ละครั้ง (1 ชั่วโมง
                                                                                    ้
                                 ้
               15 นาที สำหรับพายุฟาคะนองส่วนที่เกินมา 15 นาที นั้น เป็นช่วงเวลาที่ถือว่าได้ยินฟาร้องครั้งสุดท้ายและถือว่าเป็น
                                 ้
               เวลาสิ้นสุดของพายุฟาคะนอง) เมื่อรวมเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น จะต้องน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของเวลาที่พยากรณ์
               (GGG eG e)
                      7.14  AMD หรือ COR GGgg
                                            ื่
                              กลุ่มรหัสที่เพิ่มเติมเพอใช้ในการแก้ไขคำพยากรณ์อากาศบริเวณสนามบิน หรือแก้ไขคำผิด GGgg คือ เวลา
               (UTC) ที่ระบุถึงเวลาที่แก้ไข ในขณะที่การแก้ไข (AMD) จะอยู่ในช่วงของการพยากรณ์ การแก้ไขคำพยากรณ์ (AMD) เป็น

                                                                                 ์
                                                                              ิ
               การแก้ไขตลอดทั้งช่วงเวลาทั้งหมด แต่การแก้ไขคำผิด (COR) เป็นการแก้ไขโดยพมพข้อความที่ถูกต้องลงในคำพยากรณ์
               อากาศบริเวณสนามบิน AMD หรือ COR ใช้ได้ 2 ลักษณะคือ ใช้แยกรายงานเฉพาะและใช้รายงานร่วมกัน ตัวอย่างเช่น
                            TAF 011212Z และแก้ไขเมื่อเวลา 011410Z เข้ารหัสดังนี้ AMD 1410 สำหรับการแก้ไขคำผิด
                            TAF 011412Z เข้ารหัสดังนี้   "COR 1420"
                      7.15  สิ่งบ่งชี้ถึงข้อจำกัดของการให้บริการด้านการพยากรณ์ (ไม่มีใช้ใน ทอ.ไทย)

                              สำหรับสถานีที่ปฏิบัติงานน้อยกว่า 24 ชั่วโมงต่อวัน (LIMITED DUTY STATIONS = LDS) สถานี
               เหล่านี้จะต้องระบุรายละเอยดไว้ในหมายเหตุด้วย เพอทำให้ผู้ใช้ทราบว่าเป็น LIMITED MET WATCH SUPPORT หรือ
                                                         ื่
                                     ี
               NO MET WATCH SUPPORT
                              -  LIMITED MET WATCH SUPPORT คือ หน่วยที่เป็นตัวแทนในการให้ข่าว MET WATCH ไปยัง
                                                    ี
               สถานีต่างๆ ซึ่งถูกจัดตั้งขึ้นมาและมีหน้าที่เพยงแก้ไขแจ้งเตือนให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และหมายเหตุต้อง
               ระบุ LIMITED FORECAST SERVICE INDICATOR ด้วย โดยระบุประเภทของ LIMITED FORECAST ตามด้วย
               ชั่วโมงสุดท้ายของการปฏิบัติงานในวันนั้น เช่น “MET WATCH 0300 Z TIL 1000 Z"

                              -  NO MET WATCH SUPPORT จะต้องระบุข้อความ "LAST NO AMDS AFT YYGG NEXT YYGG"
               โดยที่ YY = วันที่ และ GG คือ เวลา (UTC) พยากรณ์ใกล้เคียงชั่วโมงมากที่สุด

                                                                          ี
               หมายเหตุ  ในกรณีที่มีการออกคำพยากรณ์อากาศบริเวณสนามบินเพยงครั้งเดียว ให้ระบุข้อความดังกล่าวไว้ใน
               หมายเหตุด้วย

                      7.16  FNXXT/QCYY
                              คือ กลุ่มสุดท้ายที่ระบุไว้ในหมายเหตุสำหรับหน่วยที่ส่งคำพยากรณ์บริเวณสนามบินด้วยระบบ
               REMOTE (ไม่มีใช้ใน ทอ.ไทย)

               ตัวอย่าง  การพยากรณ์อากาศบริเวณสนามบิน
               KBLV TAF   011616 03008KT 4800 PRFG FEW000 BKN005 BKN012 QNH3001INS FG FEW000
                  TEMPO   1821 14012G18KT 3200 -SN -BLSN FEW000 OVC006 620065 SN FEW000 FM2146

                               15012G20KT 9999 NSW SCT030 QNH2992INS
                  BECMG   2324 15012G20KT 3200 -SN -BLSN FEW000 OVC004 620046 QNH2983INS SN FEW000
                  TEMPO   0103 13015G25KT 0200 -FZDZ FG VV001 650002=
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24