Page 23 - การแปลผลการพยากรณ์อากาศบริเวณสนามบิน TAF
P. 23
19
สรุป(จากการสัมมนา)
1. สารประกอบทางอุตุนิยมวิทยาต้องอยู่ภายในรัศมี 5 ไมล์บก จากศูนย์กลางทางวิ่งของสนามบิน (RUNWAY
COMPLEX) หรือจากสถานีที่ออกคำพยากรณ์อากาศบริเวณสนามบินนั้น
2. สถานีที่ออกคำพยากรณ์อากาศบริเวณสนามบิน 24 ชั่วโมง ต้องออกคำพยากรณ์อากาศบริเวณสนามบิน
วันละ 4 ครั้ง (2323, 0505, 1111 และ 1717) สถานีที่ออกคำพยากรณ์อากาศบริเวณสนามบิน 12 ชั่วโมง ต้องออก
คำพยากรณ์อากาศบริเวณสนามบิน วันละ 2 ครั้ง คือ 2311 และ 0511
3. เกณฑ์การเปลี่ยนแปลงแก้ไขคำพยากรณ์อากาศบริเวณสนามบินในหัวข้อ เพดานเมฆ หรือ ทัศนวิสัย
ที่ตรวจพบ หรือพยากรณ์ไว้ เพิ่มขึ้นเท่ากับหรือมากกว่าเกณฑ์ หรือลดลงต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
เพดานเมฆ (ฟุต) ทัศนวิสัย (ไมล์บก)
3,000 3 (4,800 เมตร)
1,000 2 (3,200 เมตร)
200 1/2 (800 เมตร)
4. ไม่พยากรณ์อุณหภูมิสูงสุดในกลุ่มรหัส T (M) TFTF / GFGFZ
5. VC (VICINITY) อยู่ในรัศมี 5-10 ไมล์บก จากสถานี หรือจากศูนย์กลางทางวิ่ง (RUNWAY COMPLEX)
- รายงาน VC ในกลุ่มรหัส WW
- สามารถรายงาน VCTS ได้ ในกลุ่มรหัส WW แต่ไม่รายงาน VCRA
- หากคาดว่า จะเกิดสภาพอากาศในรัศมีของ VC ให้ใช้เทคนิคของกลุ่มรหัสการเปลี่ยนแปล (TEMPO,
BECMG) เข้าช่วย
6. NSW ใช้เฉพาะการเปลี่ยนแปลง BECMG และ FM เท่านั้น
เกณฑ์ - NSW (NO SIGNIFICANT WEATHER)
- จะใช้เมื่อมีการพยากรณ์ลักษณะอากาศในสภาวะอากาศหลัก และคาดหมายการสิ้นสุด หรือ
์
หายไปของปรากฏการณ ใดๆ ไว้ในรหัสการพยากรณ์การเปลี่ยนแปลงซึ่งใช้กับการเปลี่ยนแปลงแบบ BECMG, FM
เท่านั้น เช่น BECMG 1314 05010KT 9999 NSW
- ปรากฏการณ์ต่างๆ ซึ่งคาดว่าจะสิ้นสุดลงหรือหายไป ได้แก
่
่
ก. น้ำฟ้า (PRECIPITATION) ได้แก DZ, RA, SN, SG, PL, IC, GR และ GS
่
ข. ปรากฏการณ์ที่ปิดบังการมองเห็น ได้แก FG, BR, SA, DU, HZ, FU และ VA
ค. ปรากฏการณ์อื่นๆ ได้แก PO, SQ, FC, DS และ SS
่
ง. ลักษณะอากาศอื่นๆ เช่น TS หรือ SH
7. SKC ใช้พยากรณ์แทนกลุ่มรหัส hshshsCC เมื่อคาดว่าท้องฟ้าไม่มีปรากฏการณ์ปิดบังหรือเมฆปกคลุมท้องฟา
้
8. OCNL, VC และ CB จะไม่นำมาพยากรณ์ในหมายเหตุ
9. ในส่วนของหมายเหตุจะไม่นำไปใช้แทนการพยากรณ์ BECMG หรือ TEMPO
10. ไม่รายงาน CIG ในหมายเหตุสำหรับการพิจารณาว่าเป็น CIG นั้น ให้พิจารณาระดับที่รายงานเป็น BKN หรือ OVC
11. พยากรณ์ BR HZ ในกลุ่มรหัส WW ได้ และใน RMK ให้ใช้ BR หรือ HZ หรือ BR HZ ตามด้วยจำนวน
การปิดบัง (FEW000 หรือ SCT000 หรือ BKN000)
12. การพยากรณ์โดยใช้ TEMPO นั้น ห้วงเวลาพยากรณ์นั้นยาวนานได้ (ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้พยากรณ์)
13. ยกเลิกการรายงาน SKY–X ในหมายเหตุ
14. กลุ่มระหัส WW อยู่ภายในรัศมี 5 ไมล์บก จากศูนย์กลางทางวิ่ง หรือจากสถานีที่ออกคำพยากรณ์นั้น
15. TEMPO จะไม่พยากรณ์ความกดอากาศ

