Page 8 - การตรวจลมชั้นบน
P. 8
8
ทอ.1015 ให้บันทึกชื่อของสถานีททาการตรวจ, Latitude และ Longitude ของต าแหน่งที่ตั้งของสถานีตรวจ
ี่
อากาศ ให้เรียบร้อยทุกครั้ง)
่
ึ
ิ
1.3 การบันทกลงบนแบบพิมพ์ 1015 บันทกคาทศทางลมเป็นองศา และความเร็วลมเป็น
ึ
นอต ลมสงบให้บันทึก “000” ส าหรับทิศทาง และ “00” ส าหรับความเร็วลม ค่าของลมผิวพื้นที่ที่บันทึกลงใน
ช่องลมนี้จะเป็นค่าของลมที่ผิวพื้น ภายในเวลา 15 นาทีก่อนการปล่อยบัลลูน
็
่
ก. อ่านคาของมุมตง (Elevation angle) เป็นจานวนเตม และจดทศนิยมหนึ่ง
ั้
ุ
ต าแหน่ง แล้วบันทกลงในช่อง Observed ของช่อง Elevation angle
ึ
่
ุ
ข. อ่านคาของมุมนอน (Azimuth angle) เป็นจานวนเตม และจดทศนิยมหนึ่ง
็
ต าแหน่งแล้วบันทึกลงในช่อง Azimuth angle
ึ
่
ั
ุ
ค. บันทกสารประกอบลกษณะอากาศปัจจบันในขณะทาการตรวจ PIBAL ลงชอง
หมายเหตุ (Remarks)
ุ
ี่
ึ
่
ู
้
ง. บันทกเหตผลททาให้การตรวจ PIBAL ไม่ได เชน บัลลนแตก (BALLOON
ุ
BROKEN), บัลลนหายเข้าไปในเมฆ (LOST IN CLOUDS) หรือ QUIT ในชองเหตผลทไม่สามารถทาการตรวจ
่
ู
ี่
ต่อไปได้ (Reason for termination)
2. การค านวณหาระยะในแนวนอนจากจุดตรวจ PIBAL
2.1 การค านวณหาทิศทางและความเร็วลมโดยการใช้สูตร
้
ุ
่
การคานวณหาทศทางและความเร็วลมนั้น จาเป็นจะตองรู้ระยะห่างจากจดปลอยใน
ิ
ื่
แนวนอน ของการเคลอนที่ของบัลลูนแต่ละนาที โดยค านวณจากสูตรดังนี้
สูตร d = h / tan e
d = ระยะห่างจากจุดปลอยในแนวนอนไปยังจุดที่อยู่ใต้บัลลูนคือจุด B (BC)
่
h = ความสูงของบัลลูนเหนือจุดตรวจ ซึ่งจะได้มาจากอัตราการลอยของบัลลูนแต่ละนาที (AB)
้
่
ั
ู
่
e = คาของมุมตง (Elevation angle) ของบัลลนจากแนวระดบซึ่งอ่านคามาจากกลอง Theodolite
ั้
ฉะนั้น ในการค านวณดังกล่าวข้างต้น เมื่อทราบค่ามุมตั้ง หรือ tan e แล้วก็สามารถน าไป เปิดตาราง
่
ุ
่
่
่
ี่
หาคาระยะห่างจากจดปลอยในแนวนอนหรือคา d ได ซึ่งคาทจะรายงานเป็นเมตร ซึ่งจะมีความ สะดวกขึ้น
้
โดยการเปิดตารางหาค่าจาก table for computing horizontal distance for pilot balloon
2.2 การค านวณหาค่าทิศทางและความเร็วลมชั้นบนด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ : PC
การท างานของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้ค านวณนี้ จะท างานบนระบบ DOS เป็น โปรแกรม
้
ั่
้
้
ี่
ทใชงานไดสะดวก และรวดเร็วเมื่อสง RUN PROGRAM แลวจะแสดง MENU การใชงานขึ้นบนหน้าจอ
้
Display ให้เลือก MENU อยู่ 5 MENU ตามหัวข้อ 1-5 ซึ่งก าหนดไว้ให้เลือกตามขนาดน้ าหนักของบัลลูน ตรวจ
อากาศ ตามภาพ 1

