Page 3 - การตรวจลมชั้นบน
P. 3

3

                                                         บทที่ 2
                                         เครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้การตรวจลมชั้นบน


                                                       ั
                                                                       ้
                                        ั้
                       ในการตรวจลมชนบนของกองทพอากาศนั้น ใชวิธีการตรวจ PIBAL (PILOT BALOON
                                                        ้
                                                                               ี่
                                              ู
                                                       ุ
                                        ่
                                                                                                         ้
               OBSERVATION) โดยการปลอยบัลลนซึ่งบรรจดวยก๊าซไฮโดรเจน หรือฮีเลยม ปลอยไปในบรรยากาศแลว
                                                                                     ่
                                ี่
                 ิ
                                     ู
                                          ู
                                             ้
                            ื่
                                                                                             ่
                                                                                           ึ
                                                                                                  ั้
                                                                   ้
                                                          ่
                                                              ่
               ตดตามการเคลอนทของลกบัลลนดวยสายตาโดยสองผานกลอง THEODOLITE และบันทกคามุมตงและมุม
                                  ุ
                                                                                                        ิ
                                                                                                    ็
                                                                           ื
                                                  ี
                                           ี
                                                                                          ้
                                                                                ู
                                ี่
                            ื่
               นอนในการเคลอนท ทกๆ 1 นาท ในกรณการตรวจ PIBAL เวลากลางคนจะผกดวงไฟที่ใชแบตเตอรี่เลกๆ ตด
                        ู
                                                                          ู
                                                                                                    ่
                                                                                    ิ
                                                    ิ
                                                                                                 ึ
                           ้
                                                                   ี่
               ไปกับบัลลนดวย เพื่อเป็นเป้าหมายในการตดตามการเคลอนทของบัลลน จากการตดตามและบันทกคามุมตั้ง
                                                               ื่
                                                                                               ี่
                                                        ู
                                                 ี
                                   ื่
                                                                                       ู
                                       ี่
                                                                    ่
                                        ุ
               และมุมนอนในการเคลอนททกๆ 1 นาทของบัลลน โดยทราบคาอัตราลอยตวของบัลลนโดยเฉลยสามารถน า
                                                                               ั
               ข้อมูลเหล่านั้นมาค านวณค่าทิศทางและความเร็วลมต่อไป
                       1.  การเลือกสถานที่ส าหรบการตรวจ PIBAL (SELECTION OF PIBAL OBSERVATION SITE) มี
                                              ั
               ความจ าเป็นอันดับแรกเนื่องจากจะท าให้ข้อมูลไม่ถูกต้องซึ่งมีหลักเกณฑ์ดังนี้
                              1.1  ควรเป็นที่โล่ง ไม่มีสิ่งกีดขวาง เช่น ต้นไม้ ตึก อาคาร หรือสิ่งก่อสร้างอื่นๆ
                              1.2  ถ้ามีความจ าเป็นจริงๆ สิ่งกีดขวางเหล่านั้นควรจะอยู่สูงไม่เกิน 6 องศา กับแนวราบและ
               ควรหลีกเลี่ยงที่จะอยู่ใกล้ปล่องไฟ เพราะควันจะปิดบังบัลลูนขณะท าการตรวจได้
                              1.3  ควรตั้งบนยอดตึกที่ราบเรียบ  และสูงกว่าระดับสถานีไม่มากนัก
                                       ิ
                                                              ั

                                     ั้
                                    ี่
                                                                                                     ้
                                           ้
                              1.4  ทตงตดกลอง Theodolite ควรจดทาเป็นฐานถาวร ถ้าหากตาแหน่งนั้นๆ จะใชเป็นท   ี่

               ตรวจ PIBAL เป็นประจ า
                                                                        ิ

                                                                           ี่
                                                                ั้
                                          ้
                                        ี
                              1.5  ในกรณใชฐานสนาม (สามขา) ควรตงบนพื้นดนทแข็งและควรทาเครื่องหมายหรือที่ยึด
                                                    ้
                                                                          ้

                                                                                                 ิ
               สาหรับขาของฐานชดสนามเพื่อป้องกันการลม หรือถ้าไม่มีทยึดควรใชดวยความระมัดระวังในการตดตั้งกล้อง
                                ุ
                                                                 ี่
                                                                         ้
               และในขณะปฏิบัติงาน
                                               ้
                                                                                              ี่
                                                                                                ั้

                                          ั้
                                         ี่
                              1.6  สถานทตงจะตองทราบคา Latitude และ Longitude ของตาแหน่งทตงของสถานี
                                                        ่
               ตรวจอากาศนั้นๆ
                       2.  เครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการตรวจ PIBAL  มีดังนี้
                                                                                          ่
                              2.1  กล้อง THEODOLITE ที่ใช้เพื่อตรวจลมชั้นบนของสถานีบนบกนั้น สวนประกอบภายใน

                                                                                                       ้
               ก็คล้ายกล้องที่นักสารวจใช้กันอยู่ แต่มีบางส่านทปรับปรุงเพื่อใชในการตรวจ PIBAL โดยเฉพาะ ประกอบดวย
                                                        ี่
                                                                    ้
               ส่วนต่างๆ ดังนี้
                                                                              ้
                                                         ั
                                                                        ้
                                                                           ี่

                                                                                              ่
                                                                                     ั่
                                     2.1.1  TELESCOPE  ลกษณะเหมือนกลองทใชสารวจทวๆ ไป แตสามารถปรับ
                                                                                                        ุ
               โฟกัสตามสายตาของผู้ตรวจ และระยะทางของสายตา มีเลนส์ส าหรับมอง 2 เลนส์  อันแรกมองเห็นครอบคลม
               พื้นที่ แคบแต่ไกล ส่วนเลนส์อีกอันสามารถมองเห็นครอบคลุมพื้นที่กว้างแต่ใกล้
   1   2   3   4   5   6   7   8