Page 12 - การใช้งานระบบสื่อสารข่าวอากาศ
P. 12
6
ภาคเหนือ เชียงใหม่, พิษณุโลก และดอยอินทนนท์
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุดรธานี, อุบลราชธานี, โคราช และน้ำพอง
ภาคกลาง ตาคลี, โคกกะเทียม, ม่วงค่อม, กำแพงแสน, ประจวบคีรีขันธ์, เขาเขียว,
วัฒนานคร, อู่ตะเภา และ ศยอ.
ภาคใต้ สุราษฎร์ธานี หาดใหญ่ และกองกำลังทางอากาศเฉพาะกิจที่ 9 สนามบินบ่อทอง
อ.หนองจิก จ.ปัตตานี
หมายเหตุ ดอนเมือง และ ศยอ. เป็นการเชื่อมต่อด้วยเครือข่าย LAN
1.2 โทรศัพท์ หลังจากที่ได้ยกเลิกโทรศัพท์สายตรง (ข่าย WEATHER) แล้วโทรศัพท์อัตโนมัติได้เข้า
มามีบทบาทในการรับส่งข่าวอากาศมากขึ้น จึงเป็นข่ายการสื่อสารที่สำคัญที่สุด โดยมีข่ายโทรศัพท์ระบบ
อิเลคทรอนิกส์ เป็นหมายเลข 5 ตัว ใช้อยู่เกือบทุกสถานี เพื่อใช้ติดต่อแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่าง กองข่าว
อากาศ กรมควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ กับหน่วยข่าวอากาศภายในกองทัพอากาศ นอกจากนี้ยังมีระบบ
โทรศัพท์อีกหลายๆ ระบบ เช่น โทรศัพท์สื่อสารทหาร เป็นต้น ดังที่กล่าวมาแล้วจะเห็นว่าการสื่อสารข่าว
อากาศในปัจจุบันสามารถทำให้ผู้ปฏิบัติงานในด้านข่าวอากาศ กระทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ สะดวกและ
รวดเร็วกว่าในอดีตมาก
1.3 วิทยุ SINGLE SIDE BAND (ในปัจจุบันใช้ทดสอบสัญญาณเท่านั้น เพราะระบบคอมพิวเตอร์
เข้ามามีบทบาทมาก) สำหรับข่ายวิทยุ SSB นี้ สามารถติดต่อกับหน่วยข่าวอากาศต่างจังหวัด และหน่วยใน
ระบบควบคุมทางอากาศยุทธวิธี ได้ทุกสถานี ได้แก ่
ภาคเหนือ เชียงใหม่, พิษณุโลก และดอยอินทนนท์
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุดรธานี, อุบลราชธานี, โคราช, และน้ำพอง
ภาคกลาง ดอนเมือง, ตาคลี, โคกกะเทียม, กำแพงแสน, ประจวบคีรีขันธ์, เขาเขียว และ
ม่วงค่อม
ภาคใต้ สุราษฎร์ธานี และหาดใหญ่
หมายเหตุ ปัจจุบันมีการทดสอบระบบวิทยา SSB เพียง 2 สถานี คือ ดอยเมือง กับ หาดใหญ่
การอ่านออกเสียงตัวอักษรภาษาอังกฤษ (Phonetic alphabet)
ในข้อบังคับวิทยุระหว่างประเทศและองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ได้กำหนด
วิธีการอ่านออกเสียงอักษรภาษาอังกฤษไว้เป็นมาตรฐาน เพื่อใช้ในการออกเสียงสัญญาณเรียกขานคำย่อ
ต่าง ๆ เพื่อป้องกันความสับสนในการออกเสียงอักษร เนื่องจากสภาพสัญญาณไม่ดีนัก หรือมีปัญหาด้าน
ภาษาระหว่างกัน ดังตารางที่ 1

