Page 52 - เครื่องมือตรวจอากาศและการจัดดำเนินงานสถานีตรวจอากาศ
P. 52
48
๔. รูของล าหลอดแก้วต้องไม่เล็กกว่า ๘ มิลลิเมตร ถ้าจะให้ดีควรเป็นขนาด ๙ มิลลิเมตร หรือ
มากกว่า
๕. ช่องว่างเหนือปรอทในล าหลอดแก้วต้องเป็นสุญญากาศจริง ๆ
๖. ผิวหน้าของปรอทในล าหลอดแก้ว (ตอนบน) ต้องเป็นรูปโค้ง (Meniscus) ไม่ราบแบน
๗. ในการสอบเทียบปรับแต่งกับเครื่องมาตรฐาน อัตราผิดประจ าเครื่องต้องเป็นดังนี้.
๗.๑ อัตราผิดสูงสุดที่ยอมให้มีได้ ณ ประมาณ ๑๐๐๐ มบ......± ๐.๓ มบ.
๗.๒ อัตราผิดสูงสุดที่ยอมให้มีได้ ณ ความกดอื่น ๆ
๗.๒.๑ ความกดไม่ต่ ากว่า ๘๐๐ มบ............................± ๐.๕ มบ.
๗.๒.๒ ความกดต่ ากว่า ๘๐๐ มบ...............................± ๐.๘ มบ.
ผลต่างระหว่างอัตราผิดในช่วง ๑๐๐ มบ. หรือน้อยกว่า .± ๐.๓ มบ.
๘. ส าหรับบาโรมิเตอร์ที่ใช้ในเรือต้องมีอัตราผิดไม่เกิน..................± ๐.๕ มบ.
พฤติภาพมาตรฐาน (Standard conditions)
โดยที่ความยาวของปรอทในล าหลอดแก้วขึ้นอยู่กับตัวการหลายอย่าง โดยเฉพาะอณหภูมิและ
ุ
ความถ่วงเข้าหาศูนย์กลางโลก และขึ้นอยู่กับความกดของบรรยากาศด้วย ดังนั้นจึงจ าเป็นต้องก าหนดพฤติภาพ
มาตรฐานของบาโรมิเตอร์ปรอทไว้เป็นระบบเดียวกัน
อุณหภูมิและความแน่นมาตรฐานของปรอท (Standard temperature and density of mercury) ค่าของ
•
อุณหภูมิมาตรฐานของปรอทในล าหลอดแก้ว ก าหนดให้เป็น ๐c หรือ ๓๒F ดังนั้น เมื่ออุณหภูมิเปลี่ยนแปลงไป
•
ื่
ความยาวของปรอทในล าหลอดแก้วย่อมเปลี่ยนไปด้วย คือ ค่าของความกดอากาศนั่นเอง เพอจะได้ค่าของความ
กดอากาศมาตรฐานที่แท้จริง จึงต้องหักแก้เข้าหาอณหภูมิมาตรฐาน คือ ๐ c หรือ ๓๒ F ส าหรับความแน่น
•
•
ุ
3
•
มาตรฐานของปรอท ที่ ๐ cก าหนดให้เท่ากับ ๑๓.๕๙๕๑ กรัม/ซม.
ความถ่วงมาตรฐาน (Standard gravity)
การอานค่าความกดอากาศจากบาโรมิเตอร์ปรอท จะต้องหักแก้ค่าของอตราเร่งเนื่องจากความถ่วงของ
ั
่
ต าบลที่เข้าหาค่ามาตรฐาน standard (normal) gravity ซึ่งค่าของความถ่วงมาตรฐานนี้เป็น g = ๙๘๐.๖๖๕
n
cm/sec
2

