Page 18 - การตรวจอากาศเพื่อการบิน
P. 18
๑๘
ชอง 90 REMARKS, NOTES, AND MISCELLANEOUS PHENOMENA
่
ื
ั
ั
่
่
บนทึกขอมูลทีเจาหนาทีขาวอากาศเหนวามีความสำคัญ ซึงยังไมไดนำไปบนทึกไวในชองอ่นๆ โดย
็
บันทึกเปน ชั่วโมง นาที (UTC) ดังน ี้
๑. ใชเพิ่มเติมขอความจากที่ไดบันทึกไวแลวในชองตางๆ เชน ลม และนำฟา
้
ั
๒. ขีดจำกดของเครืองมือตรวจอากาศทีไมสามารถวดได ตวอยางเชน มีลมกระโชก ความเร็ว 120 นอต
ั
ั
่
่
แตเครื่องวัดลม AN/FMQ-13 วัดได 0-99
่
๓. สภาวะซึงอาจเปนผลกระทบตอคาความถูกตองของขอมูลที่ไดบันทึกไว เชน ผลกระทบที่อาจจะ
ั
ั
ั
้
่
เกิดขึ้นจากเครื่องมือที่ทำการตรวจวด เชน หิมะ หรือนำแข็งเกาะที่ตว SENSORS ของเครืองมือตรวจวด ทำให
การอานมีคาความคลาดเคลื่อน
่
๔. เครื่องมือขัดของ เปลี่ยนเครื่องมือตรวจวัด ใหบันทึกเหตุผลของการเปลี่ยนเครืองมือ เวลาของการ
เปลี่ยนหรือเครื่องมือขัดของ ทำใหมีผลกระทบตอความถูกตองในการตรวจอากาศ
๕. เหตุผลสำหรับการไมบันทึกขอมูลหลักตางๆ
๖. การปรับเทียบเวลานาิกาประจำสถาน ี
๗. การปรับเทียบเวลาของเครื่องวัดแบบบันทึก เชน AN/FMQ-13, NTFS
๘. เจาหนาที่เครื่องมือทำการตรวจสอบ และปรับเทียบ
ิ่
๙. การเปลี่ยนแปลงเวลาการปฏิบัติงาน ชวงเวลาที่เจาหนาที่ตรวจอากาศปฏิบัติงานเพมขึ้น และ/หรือ
มีอุปกรณอัตโนมัติเขามาชวย
ั
ุ
ิ
ุ
ิ
่
ุ
ิ
่
ื
็
่
๑๐. รายการเบดเตล็ดอนๆ เชน เวลาทีไดรับทราบวาเกดอากาศยานอบตเหต หรือหมายเหตทางวงแหง ฯลฯ
การเปลียนแปลงทางวง และการเปลียนแปลงของเครืองมอ (ACTIVE RUNWAY AND EQUIPMENT CHANGES)
่
ิ
่
่
่
ื
สำหรับสถานีที่ไมไดติดตั้งเครื่องมือตรวจอากาศตามแนวทางวิ่ง หรือใกลทางวิ่ง ดังน ี้
๑. ใหบันทึกเวลา UTC ในกรณีที่ไมมีการเปลี่ยนแปลง (เชน ยังคงใชทางวิ่งเดิมตอไป) ใหใชคำวา “CONT”
ิ
ั
๒. ในแบบพมพรายงานผลการตรวจอากาศแผนแรกของวน ใหบนทึกเวลา หรือ CONT และหมายเหต ุ
ั
ทางวิ่งที่ใช ถาสนามบินปดใหบันทึกหมายเลขทางวิ่งเทานน
ั้
ั
่
๓. สถานทีมีเครืองมือตรวจอากาศใช ๒ ชด โดยแยกกนใชแตละทางวงใหบนทึกหมายเลขของทางวง
ิ
ี
่
ุ
่
ั
ิ
่
ที่กำลังใชงานอยู สำหรับสถานีที่มีเครื่องมือตรวจอากาศชุดเดียว ใหบันทึกโดยทันทีที่ทราบ
๔. ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงทางวิ่ง ใหบันทึกหมายเลขทางวิ่งและเวลาที่เปลี่ยนแปลงไปใชเครื่องมือ
อีกชุดหนึ่ง หรือบันทึกหมายเลขทางวิ่งและเวลาที่ไดเปลี่ยนแปลงการใช (ในกรณีที่มีเครื่องมือใชชุดเดียว)
ั
ั
๕. สำหรับแผนตอไปในวนเดียวกัน ใหบนทึกตามแผนที่แลวมา (หรือบันทึก CONT และหมายเลข
ทางวิ่ง) และบันทึกการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมที่เกิดขึ้น ระหวางชวงเวลาที่ใชแผนนั้นอย ู

