Page 18 - การตรวจอากาศเพื่อการบิน
P. 18

๑๘







                   ชอง 90  REMARKS, NOTES, AND MISCELLANEOUS PHENOMENA

                                         
                                               ่
                                             
                                                                                                       ื
                                                                                          ั
                            ั
                                       ่
                                                                            ่
                           บนทึกขอมูลทีเจาหนาทีขาวอากาศเหนวามีความสำคัญ ซึงยังไมไดนำไปบนทึกไวในชองอ่นๆ โดย
                                                              
                                                           ็
                   บันทึกเปน ชั่วโมง นาที  (UTC) ดังน  ี้
                          ๑.  ใชเพิ่มเติมขอความจากที่ไดบันทึกไวแลวในชองตางๆ เชน ลม และนำฟา
                                                                           
                                                                                        
                                                                                     ้
                                                                                 
                                   ั
                                                                              
                          ๒.  ขีดจำกดของเครืองมือตรวจอากาศทีไมสามารถวดได ตวอยางเชน มีลมกระโชก ความเร็ว 120 นอต
                                                                        
                                                                     ั
                                                                          ั
                                                           ่
                                           ่
                   แตเครื่องวัดลม AN/FMQ-13 วัดได 0-99
                                                       
                                                                   
                                                                                  
                                     ่
                                                                                         
                          ๓.  สภาวะซึงอาจเปนผลกระทบตอคาความถูกตองของขอมูลที่ไดบันทึกไว เชน ผลกระทบที่อาจจะ
                                                                           ั
                                                     
                                                 ั
                                                                                                        ั
                                                                ้
                                                                                             ่
                   เกิดขึ้นจากเครื่องมือที่ทำการตรวจวด เชน หิมะ หรือนำแข็งเกาะที่ตว SENSORS ของเครืองมือตรวจวด ทำให 
                   การอานมีคาความคลาดเคลื่อน
                                                                                              ่
                          ๔.  เครื่องมือขัดของ เปลี่ยนเครื่องมือตรวจวัด ใหบันทึกเหตุผลของการเปลี่ยนเครืองมือ เวลาของการ
                   เปลี่ยนหรือเครื่องมือขัดของ ทำใหมีผลกระทบตอความถูกตองในการตรวจอากาศ
                          ๕.  เหตุผลสำหรับการไมบันทึกขอมูลหลักตางๆ
                          ๖.  การปรับเทียบเวลานาิกาประจำสถาน  ี
                          ๗.  การปรับเทียบเวลาของเครื่องวัดแบบบันทึก เชน AN/FMQ-13, NTFS
                          ๘.  เจาหนาที่เครื่องมือทำการตรวจสอบ และปรับเทียบ
                                                                                                 ิ่
                          ๙.  การเปลี่ยนแปลงเวลาการปฏิบัติงาน ชวงเวลาที่เจาหนาที่ตรวจอากาศปฏิบัติงานเพมขึ้น และ/หรือ
                   มีอุปกรณอัตโนมัติเขามาชวย
                                                                                 ั
                                                                  
                                                                                                 ุ
                                                                                  ิ
                                                                                     ุ
                                                                                                        
                                                                     ิ
                                                                                                     ่
                                                                                ุ
                                                                                                     ิ
                                                  
                                                        ่
                                             ื
                                      ็
                                             ่
                                                          
                          ๑๐.  รายการเบดเตล็ดอนๆ เชน เวลาทีไดรับทราบวาเกดอากาศยานอบตเหต หรือหมายเหตทางวงแหง ฯลฯ

                   การเปลียนแปลงทางวง และการเปลียนแปลงของเครืองมอ (ACTIVE RUNWAY AND EQUIPMENT CHANGES)
                                      ่
                                      ิ
                                                  ่
                          ่
                                                                ่
                                                                    ื
                   สำหรับสถานีที่ไมไดติดตั้งเครื่องมือตรวจอากาศตามแนวทางวิ่ง หรือใกลทางวิ่ง ดังน  ี้
                                                                                        
                          ๑.  ใหบันทึกเวลา UTC ในกรณีที่ไมมีการเปลี่ยนแปลง (เชน ยังคงใชทางวิ่งเดิมตอไป) ใหใชคำวา “CONT”
                                     ิ
                                                                               ั
                          ๒.  ในแบบพมพรายงานผลการตรวจอากาศแผนแรกของวน ใหบนทึกเวลา หรือ CONT และหมายเหต      ุ
                                                                          ั
                                        
                   ทางวิ่งที่ใช ถาสนามบินปดใหบันทึกหมายเลขทางวิ่งเทานน
                                                                  ั้
                                                                                         ั
                                                                                        
                                                                                                             ่
                          ๓.  สถานทีมีเครืองมือตรวจอากาศใช ๒ ชด โดยแยกกนใชแตละทางวงใหบนทึกหมายเลขของทางวง
                                                                                                             ิ
                                                                              
                                                                           
                                  ี
                                    ่
                                                         
                                                              ุ
                                        ่
                                                                        ั
                                                                                     ิ
                                                                                     ่
                   ที่กำลังใชงานอยู สำหรับสถานีที่มีเครื่องมือตรวจอากาศชุดเดียว ใหบันทึกโดยทันทีที่ทราบ
                          ๔.  ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงทางวิ่ง ใหบันทึกหมายเลขทางวิ่งและเวลาที่เปลี่ยนแปลงไปใชเครื่องมือ
                   อีกชุดหนึ่ง หรือบันทึกหมายเลขทางวิ่งและเวลาที่ไดเปลี่ยนแปลงการใช (ในกรณีที่มีเครื่องมือใชชุดเดียว)
                                                ั
                                                             ั
                          ๕.  สำหรับแผนตอไปในวนเดียวกัน ใหบนทึกตามแผนที่แลวมา (หรือบันทึก CONT และหมายเลข
                   ทางวิ่ง) และบันทึกการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมที่เกิดขึ้น ระหวางชวงเวลาที่ใชแผนนั้นอย  ู
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23