Page 23 - การตรวจอากาศเพื่อการบิน
P. 23
๒๓
๔.๑ เวลาที่แทจริงในการตรวจ เปน UTC
๔.๒ เวลาที่สง เปนนาที เมื่อสงขอมูลใหกับหอบังคับการบิน หรือศูนยควบคุมการบิน
๔.๓ อักษรยอของผูกระจายขาว และผูรับขาว
๔.๔ ความกดอากาศที่สถาน ี
๔.๕ คา PA และ DA เมื่อไดรับการตองขอ
๔.๖ เหตุผลของการรับ-สงลาชา
ิ
๕. BACKUP LOCAL DISSEMINATION PROCEDURES การปฏิบัตเมื่อระบบการรับ-สงขาวหลัก
ใชงานไมได ใหสงขาวผานหอบังคับการบินเพื่อใหเปนกระจายขาวแทน หรือการสื่อสารดวยคำพูดแทน
ี
๖. ภาคผนวกสำหรับสถานตรวจอากาศ (SUPPLEMENTARY IDENTIFICATION OF OBSERVATIONS)
่
ั
ุ
ี
ุ
สำหรับสถานซึ่งมีกำหนดเวลาปฏิบัติงานไมตอเน่อง และสนามใชอาวธ ใหระบการตรวจอากาศประจำชวโมง
ื
ิ
ิ
หรือ ตรวจอากาศพเศษครังสุดทาย ดวยคำวา “LAST” ในแบบพมพการรายงานผลการตรวจอากาศ ตามหลัง
้
สารประกอบในการตรวจอากาศ
๗. การรายงานขาวลาชา (DELAYED REPORTS) เมื่อสงขาวลาชา พมพคำวา “NIL” ในเวลา
ิ
มาตรฐานของการกระจายขาว
๘. การรายงานเมื่อไมกระจายขาว (REPORTS FILED BUT NOT TRANMITTED = FIBI) ขอกำหนดพิเศษ
เกี่ยวกับการกระจายขาวภายนอกพื้นที่ ดังน ี้
๘.๑ เมื่อไมสามารถตรวจอากาศไดทันเวลาที่กระจายขาวภายนอกพนที่ จนกระทั่งถึงเวลาที่ตรวจแบบ
ื้
ิ
ประจำชวโมง หรือตรวจอากาศแบบพเศษ ครั้งตอไป ใหกระจายขาวเฉพาะการตรวจครังสุดทายเทานั้น
ั
่
้
ื
๘.๒ เมื่อการตรวจอากาศแบบพเศษ (SPECI) ไมไดกระจายขาวภายนอกพ้นที่ ใหสงเฉพาะการตรวจ
ิ
ื
้
่
่
ิ
้
อากาศแบบพเศษครังหลังสุด ซึงเมือมีการเปลียนแปลงจากการตรวจอากาศ และไดกระจายขาวภายนอกพนที ่
่
ไปแลวครั้งกอน บันทึกคำวา “FIBI” ตอทายขาวที่ไมไดกระจายออกไปในชอง 13 ตามตารางที่ ๔.๑
ตารางที่ ๔.๑ ตัวอยางการตรวจอากาศที่ไมไดทำการกระจายขาว
ช่อง (COLUMN)
1 2 9/10 4B 5 3 7/8 12 13
METAR 011958 21005KT 10SM -RA BKN025 10/06 A2992 SLP982 8/500 9/600
SPECI 012016 23010KT 7SM BKN025 11/10 A2992 (FIBI)
SPECI 012021 23012KT 10SM BKN025 11/10 A2992 (FIBI)
่
จากตัวอยาง มีฝนเบา ตกเวลา 2016 และหยุดเมือเวลา 2021 การตรวจแบบพิเศษทั้งสองไมไดกระจายขาว (FIBI)
เพราะ ไมมีผลตอการรายงานขาวอากาศในชั่วโมงนั้น
๙. การสื่อสารขัดของ (COMMUNICATIONS FAILURE) ใชโทรศัพท หรือเครื่องมือชนิดอื่น (ขายรอง)
ในการกระจายขาวประจำชั่วโมง และแบบพิเศษ ไปยังสถานีอื่นซึ่งยังปฏิบัติงานอย ู

