Page 8 - การเข้าและถอดรหัสแผนที่อากาศผิวพื้น
P. 8

3

                                                               บทที่ 2

                                                       ส่วนที่ 0 SECTION 0



                        ส่วนนี้เป็นหัวข้อข่าวโดยระบุถึงรหัสชนิดของข่าว, หมู่วัน-เวลา และหมายเลขภาค-หมายเลขสถานี เขียนเป็นหมู่
                 รหัสได้ดังนี้
                                           D….D****             IIiii*
                 SECTION 0   MiMiMJMJ                            YYGGiw                                     MMMUlaUlo***  h0h0h0h0im***
                                                                or
                                           or
                                           A1bwnbnbnb**         99LaLaLaQcL0LoLoLo****
                 MiMiMjMj   หมายถึง หมู่รหัสบอกชนิดของข่าว คำว่า Land Synoptic, Ship Synoptic และ Mobile land Synoptic
                 จะไม่ส่งมาในส่วนใด ๆ ของข่าวเลย แต่จะรายงานมาในรูปรหัสตัวอักษร
                        ข่าว Land Synoptic หมู่รหัสนี้จะส่งหัวข้อข่าวในรูปรหัส AAXX

                        ข่าว Ship Synoptic หมู่รหัสนี้จะส่งหัวข้อข่าวในรูปรหัส BBXX
                        ข่าว Mobile land Synoptic หมู่รหัสนี้จะส่งหัวข้อข่าวในรูปรหัส OOXX
                 D….D**        หมายถึง ชื่อเรียกขานของเรือ (Ship's call sign)

                 A1bWnbnbnb  หมายถึง ชื่อของทุ่นลอย (Buoy identifier)     FM 13-XIV Ext. SHIP

                 YYGGiw หมายถึง หมู่วัน - เวลา และรหัสแสดงการตรวจลม
                   YY   หมายถึง วันที่ของเดือน (นับการเริ่มต้นของวันใหม่ตามเวลา UTC ไม่ใช่ตามเวลาในไทย) รายงานด้วยตัวเลข
                 สองตำแหน่ง เช่น 01, 05, 08, 28, 31

                   GG   หมายถึง เวลาของการตรวจ ใกล้ชั่วโมงที่สุด และเป็นเวลา UTC
                     iw   หมายถึง รหัสแสดงการตรวจลม ซึ่งมีรายละเอยดการใช้ดังตารางที่ 2
                                                               ี
                         เลขรหัส                                 ความหมาย

                           0      ความเร็วลมโดยการคาดคะเน                ความเร็วลม มีหน่วยเป็น เมตร/วินาที
                           1      ความเร็วลมตรวจโดยเครื่องวัดลม

                           3      ความเร็วลมโดยการคาดคะเน                ความเร็วลม มีหน่วยเป็น นอต
                           4      ความเร็วลมตรวจโดยเครื่องวัดลม
                                                                           ื้
                        หมายเหตุ ในกรณีของประเทศไทยนั้น สถานีตรวจอากาศผิวพนทำการตรวจวัดค่าของความเร็วลม
                                   ด้วยเครื่องมือ และรายงานหน่วยเป็นนอต  จึงใช้รหัสหมายเลข 4 เสมอ
                                             ื่
                                   (นอกจากเมอสถานีใดเครื่องวัดลมเสียต้องคาดคะเนเอาจึงจะใช้รหัส 3 แทน)
                      ตารางที่ 2 รหัส iw แสดงการตรวจลม
                 IIiii หมายถึง หมู่รหัส หมายเลขภาคและหมายเลขสถานี

                       II หมายถึง เลขประจำภาค (Block Number) ซึ่งได้กำหนดไว้ว่า ประเทศหรือกลุ่มประเทศใดอยู่ในเขตหมายเลข
                 ประจำภาคเท่าใด เช่น
                   ภาค 48 หมายถึง กลุ่มประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

                   ภาค 98 หมายถึง ประเทศฟิลิปปินส์ (ใน Block หนึ่งๆ จะครอบคลุมสถานีตรวจอากาศ ประมาณ 1,000 สถานี)
                   iii หมายถึง เลขประจำสถานีตรวจอากาศแต่ละแห่ง เช่นประเทศไทย เมือง 300 หมายถึง แม่ฮ่องสอน
                 99LaLaLa  QcL0L0L0L0  หมายถึง หมู่รหัสแสดงตำแหน่งของเรือตรวจอากาศ (ใช้ใน FM 13-XII Ext. SHIP)

                       99 หมายถึง เลขนำหมู่รหัสแสดงตำแหน่งของเรือ
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13