Page 9 - การเข้าและถอดรหัสแผนที่อากาศผิวพื้น
P. 9
4
L aL aL a หมายถึง ตำแหน่งของเรือบนเส้นรุ้ง (Latitude) รายงานทศนิยมหนึ่งตำแหน่งขององศาด้วย เช่น 297
จะหมายถึง เส้นรุ้ง 29.7 องศา ค่าทศนิยมนี้ได้จากการหารค่าลิปดา (minute) ด้วย 6 (เศษที่เหลือตัดทิ้ง) เช่น
เรือกำลังตรวจอากาศอยู่ที่เส้นรุ้ง 29 องศา 44 ลิปดา เมื่อนำ 6 ไปหารค่าลิปดา ได้ 7 (เศษ 2) หมายถึง
ค่าทศนิยมที่จะรายงานในกรุ๊ปนี้คือ .7
ดังนั้น จึงรายงานในกรุ๊ปนี้ว่า 29.7 (คือเรืออยู่ที่เส้นรุ้ง 29 องศา กับประมาณ 42 ลิปดา) เมื่อพนักงาน
จะเขียนข้อมูลของเรือลำนี้ในแผนที่ ก็ให้แบ่งช่วงความกว้างระหว่างเส้นรุ้ง 1 ช่องนั้น ออกเป็นสิบส่วน แล้วนำค่า
ทศนิยมนี้ไปเขียนได้เลย
Qc หมายถึง การแบ่งส่วนของโลก (Quadrant of the Globe) ซึ่ง ข่าว Ship synoptic จะแบ่งโลกออกเป็น
4 ส่วน โดยใช้เส้น Greenwich Meridian (เส้นแวง 0 องศา) ตัดกับเส้น Equator (เส้นรุ้ง 0 องศา) ดังตารางที่ 3 และ
รูปภาพที่ 1
เลขรหัส เส้นรุ้ง เส้นแวง
1 เหนือ ตะวันออก
3 ใต้ ตะวันออก
5 ใต้ ตะวันตก
7 เหนือ ตะวันตก
ตารางที่ 3 รหัส Qc แสดงการแบ่งส่วนของโลก
90N North
Qc = 7 Qc = 1 180
)
West Greenwich Meridian (0 Equator (0) East
Qc = 5 Qc = 3
180
90S
South
รูปภาพที่ 1 แสดงการแบ่งส่วนของโลก
หมายเหตุ เมื่อเรืออยู่ ณ เส้น Greenwich Meridian หรือ ณ เส้นแวง 180 (คือ L0L0L0L0 = 0000 หรือ 1800)
Qc อาจเป็น 1 หรือ 7 ก็ได้ เมื่อเรือนั้นอยู่ในซีกโลกเหนือ และ
Qc อาจเป็น 3 หรือ 5 ก็ได้ เมื่อเรือนั้นอยู่ในซีกโลกใต้
เมื่อเรืออยู่ที่เส้น Equator (LaLaLa = 000)
Qc อาจเป็น 1 หรือ 3 ก็ได้ เมื่อเรือนั้นอยู่ในซีกโลกตะวันออก และ
Qc อาจเป็น 5 หรือ 7 ก็ได้ เมื่อเรือนั้นอยู่ในซีกโลกตะวันตก
L0L0L0L0 หมายถึง ตำแหน่งของเรือบนเส้นแวง (Longitude) รายงานทศนิยมหนึ่งตำแหน่งขององศา เช่น

