Page 16 - การบรรยายสรุปสภาพอากาศบริเวณสนามบินและเส้นทาง(ภาษาไทย)
P. 16
12
- ความต้องการ ต้องทราบว่าเขาต้องการทราบอะไร ?
- ช่วงเวลา ต้องทราบว่าเขาต้องการทราบช่วงระยะเวลาไหน ?
- ภารกิจนั้นมีความสำคัญอย่างไร ?
- ห้ามใช้ศัพท์ทางเทคนิคโดยไม่จำเป็น
๕. การบรรยายสรุปสภาพอากาศตามภารกิจ (Mission Weather Briefing)
ปกติจะเป็นการบรรยายสรุปให้กับผู้บังคับบัญชาระดับสูง หรือให้กับนักบิน เพอภารกิจที่ได้รับมอบหมาย
ื่
การบรรยายสรุปแบบนี้จะต้องมีความสมบูรณ์ที่สุด จึงยุ่งยากกว่าการบรรยายสรุปสภาพอากาศเส้นทางบิน
การบรรยายแบบนี้ แบ่งออกเป็น ๒ ส่วน คือ
๑. การบรรยายสรุปเพอการวางแผน (Planing Briefing) เป็นการบรรยายสรุปให้ผู้บังคับบัญชา หรือฝ่าย
ื่
ื่
่
ั
อำนวยการฟง ปกติจะอยู่ในช่วงเวลา ๑๒ - ๓๐ ชั่วโมงกอนถึงภารกิจ เพอเป็นข้อมูลประกอบการตัดสิน ตกลงใจ
เพอปฏิบัติภารกิจอย่างใดอย่างหนึ่ง จะเน้นสภาพอากาศที่เป็นอปสรรคต่อการปฏิบัติการทางอากาศ โดยเฉพาะ
ุ
ื่
ั
สภาพอากาศที่จะเป็นอนตรายต่อการบิน การบรรยายสรุปแบบนี้ภายใน ทอ.ที่ใช้อยู่ก็คือ การบรรยายสรุปที่
ศปก.ทอ. และท ศยอ.ศปก.ทอ. รวมทั้งข่าวสภาพอากาศล่วงหน้าสำหรับ อ.บุคคลสำคัญ
ี่
ื่
๒. การบรรยายสรุปเพอการปฏิบัติการ (Operation Briefing) เป็นการบรรยายสรุปให้แก่นักบิน และ
ลูกเรือ ก่อนเวลาที่ อ.จะวิ่งขึ้นเพยงเล็กน้อย การบรรยายสรุปแบบนี้ภายใน ทอ.ที่ใช้อยู่ก็คือ การบรรยายสรุป
ี
บุคคลสำคัญที่ท่าอากาศยานทหาร และการบรรยายสรุปตามกองบินและฝูงบินต่างๆ การบรรยายสรุปแบบนี้
โดยทั่วไปยึดถือตามแบบฟอร์ม ทอ.คปอ.๐๑๐ เป็นสำคัญ
ข้อแนะนำสำหรับผู้บรรยายสรุปสภาพอากาศ
เป็นที่เข้าใจกันดีแล้วว่าการบรรยายสรุปสภาพอากาศนั้นเป็นศิลปะอย่างหนึ่งที่ยากจะสอนหรือฝึกฝนให้ดี
และประสบผลสำเร็จเหมือนกันทุกคนได้ ขึ้นอยู่กับความสามารถ ปฏิภาณไหวพริบของแต่ละคน นอกจากนี้จะต้อง
มีความรู้ทางวิชาการเป็นอย่างดี ต้องมีการเตรียมการ การรวบรวมขอมูลทุกอย่างที่เกี่ยวข้องไว้อย่างดี มีความฉับไว
้
ั
ในการตอบปัญหาเฉพาะหน้าที่ผู้ฟงมีความสงสัย ต้องตอบปัญหาด้วยความมั่นใจโดยไมลังเล ซึ่งการลังเลหรือชักช้า
่
ั
อาจทำให้ความเชื่อถือในตัวผู้บรรยายลดน้อยลงไป ผู้บรรยายควรจะลองเดาใจผู้ฟงว่าอยากถามอะไร และลองตั้ง
คำถามกับตัวเองก่อนแล้วเตรียมว่าจะตอบคำถามนั้นอย่างไร สิ่งเหล่านี้จะทำให้ผู้บรรยายสรุปมีความเชื่อมั่นยิ่งขึ้น
- บรรยายสรุปตามหลักวิชา สภาพความเป็นจริงทางอตุนิยมวิทยา อย่าขัดขวางหรือแนะนำนักบิน
ุ
ว่าไปหรือไม่ไป โดยให้เป็นหน้าที่ของนักบินเป็นผู้ตัดสินใจ เรามีหน้าที่เพียงให้ข้อมูลด้านข่าวอากาศเท่านั้น
- ผู้พยากรณ์อากาศ กับ จนท.ตรวจอากาศจะต้องทำงานประสานกันอย่างใกล้ชิด ต้องทราบว่า
สภาพอากาศปัจจุบันเป็นอย่างไร เพื่อตรวจสอบว่าผลผลิตการพยากรณ์ของท่านถูกต้องใช้งานได้ตลอดเวลา
- ให้มากกว่าที่เขาอยากได้ แต่ต้องไม่เกินความต้องการของเขา
- การใช้ภาพถ่ายดาวเทียมประกอบการบรรยายสรุป ต้องใช้การวิเคราะห์เป็นอย่างดี เพราะเป็น
ภาพกว้างๆ (Macro Scale) การก่อตัวของเมฆก้อนหรือเมฆพายุฝนฟาคะนองอาจไม่ปรากฏให้เห็นในภาพถ่ายดาวเทียม
้
- ให้ข่าวสารให้มากที่สุด แต่ใช้เวลาน้อยที่สุด
- ต้องมีความเชื่อมั่นในวิชาชีพของตัวเอง ต้องระลึกอยู่เสมอว่า "ในสายวิชาชีพของเรา เราจะต้องรู้
ดีกว่าบุคคลอื่น"
- จำไว้ว่า การพยากรณ์อากาศนั้นไม่ใช่ความจริง ๑๐๐% ข้อสงสัยสำหรับผู้บรรยายนั้นมีได้ก่อน
การบรรยายสรุปและหลังการบรรยายสรุป แต่จะมีไม่ได้ขณะที่บรรยายสรุป ผู้บรรยายสรุปจะต้องเชื่อมั่นในสิ่งที่ได้
บรรยายสรุป เพราะถ้าหากท่านลังเลไม่แน่ใจแล้วผู้ฟังจะเชื่อท่านได้อย่างไร

