Page 14 - การบรรยายสรุปสภาพอากาศบริเวณสนามบินและเส้นทาง(ภาษาไทย)
P. 14
10
ื่
การบรรยายสรุปสภาพอากาศแบบนี้ มีจุดมุ่งหมายเพอหาข้อยุติในการพยากรณ์อากาศล่วงหน้าที่ดีที่สุด
โดยยึดหลักการและเหตุผลประกอบการพยากรณ์เป็นสำคัญที่ กขอ.คปอ.ใช้อยู่ก็คือ การบรรยายสรุปการคาดหมาย
สภาพอากาศประจำวันที่ห้องบรรยายสรุป ศขอ.กขอ.คปอ.
๓. การบรรยายสรุปให้แก่นักบิน
การบรรยายสรุปแบบนี้นับว่าสำคัญและใช้มากที่สุดสำหรับนักพยากรณ์อากาศเพอการบิน ทั้งส่วนกลาง
ื่
และตามกองบินต่างจังหวัด ซึ่งเป็นหน่วยที่ตอบสนองตามคำขอของนักบิน เป็นการบรรยายสรุปให้นักบินซึ่งเป็น
ผู้ปฏิบัติงานในอากาศโดยตรง แต่ละแห่งก็อาจมีระเบียบการปฏิบัติไว้ตามความเหมาะสมของ อากาศยาน
ที่ประจำการอยู่ ทั้งนี้เพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการด้านข่าวอากาศของนักบินได้อย่างสมบูรณ์ ในส่วนนี้จะมี
้
เนื้อหารายละเอียดและขอมูลค่อนข้างมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องดังนี้
- ข่าวอากาศสนามบินต้นทาง (Departure)
- ข่าวอากาศเส้นทางบิน (Route Forecast)
- ข่าวอากาศพื้นที่ปฏิบัติการ (Operation Weather)
- ข่าวอากาศสนามบินสำรอง (Alternation Airfield)
- ข่าวอากาศสนามบินปลายทาง (Terminal)
การบรรยายสรุปให้แก่นักบินนั้น สามารถกระทำได้หลายทาง เช่น ที่ห้องปฏิบัติการข่าวอากาศ(นักบินมา
รับฟังเอง), ทางโทรศัพท์, ทางโทรทัศน์วงจรปิด ฯลฯ
การบรรยายสรุปสภาพอากาศเส้นทางบิน มีเนื้อหาค่อนข้างละเอียด จำเป็นต้องมีรูปแบบของการบรรยาย
สรุปว่ามีเนื้อหาอะไรบ้าง สำหรับการบริการข่าวอากาศของ ทอ.ไทยนั้น ยึดถือตามแบบฟอร์ม ทอ.คปอ.๐๑๐
ซึ่งเป็นแบบล่าสุดและเป็นมาตรฐานที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน เนื้อหารายละเอยดให้ข้อมูลครบทุกอย่างตามที่นักบินหรือ
ี
ผู้ทำงานในอากาศต้องการ แบบฟอร์มนี้สามารถใช้กับนักบินต่างชาติได้เพราะข้อมูลต่างๆ เป็นลักษณะสากลที่ใช้
ั
กันอยู่ทั่วไป มีทั้งภาษาไทยและภาษาองกฤษกำกับไว้ เนื้อหาของข้อมูลตามแบบฟอร์มนี้แบ่งออกเป็น ๘ ส่วน
แต่ละส่วนมีรายละเอียดดังนี้
ส่วนที่ ๑ ภารกิจ/ข้อมูลการวิ่งขึ้น ประกอบด้วย
- วันที่, เวลาที่ อ.วิ่งขึ้น
- สัญญาณเรียกขาน/ชนิด อ.
- ทิศทาง/ความเร็วลมผิวพื้น
- อุณหภูมิของทางวิ่ง
- ความกดอากาศ
- อุณหภูมิจุดน้ำค้าง
- ค่าปรับระยะสูงของสนามบิน (Pressure Altitude)
ส่วนที่ ๒. เส้นทางบิน และเวลา บางภารกิจอาจมีได้หลายเส้นทางหรืออาจแวะลงจอดหลายจุด เนื่องจาก
อ.ทำการบินในระยะทางที่ไกล จึงต้องกำหนดไว้หลายเส้นทาง และมีการกำหนดเวลาวิ่งขึ้นของแต่ละเส้นทางไว้ด้วย
ส่วนที่ ๓. พยากรณ์อากาศเส้นทางบิน ลมที่ระดับบิน และอณหภูมิ ในส่วนนี้จะต้องสอดคล้องกับ ส่วนที่ ๒
ุ
ส่วนลมและอณหภูมินั้นจะใส่เฉพาะในระดับบิน หรือถ้าระดับบินไม่แน่นอนหรือไม่ทราบระดับบินให้ใส่ลมและ
ุ
อณหภูมิในระดับต่างๆ แล้วแต่ความต้องการหรือความเหมาะสมกับ อ.ชนิดนั้นๆ รายละเอยดข้อมูลจะใช้เหมือน
ุ
ี
ข่าว METAR Code
ส่วนที่ ๔. พยากรณ์อากาศสนามบินปลายทาง ข้อมูลรายละเอียดใช้เหมือนข่าว METAR Code และกำกับ
เวลาที่คาดว่าจะถึงไว้ด้วย

