Page 14 - การบรรยายสรุปสภาพอากาศบริเวณสนามบินและเส้นทาง(ภาษาไทย)
P. 14

10




                                                                   ื่
                      การบรรยายสรุปสภาพอากาศแบบนี้ มีจุดมุ่งหมายเพอหาข้อยุติในการพยากรณ์อากาศล่วงหน้าที่ดีที่สุด
               โดยยึดหลักการและเหตุผลประกอบการพยากรณ์เป็นสำคัญที่ กขอ.คปอ.ใช้อยู่ก็คือ การบรรยายสรุปการคาดหมาย

               สภาพอากาศประจำวันที่ห้องบรรยายสรุป ศขอ.กขอ.คปอ.
               ๓. การบรรยายสรุปให้แก่นักบิน
                      การบรรยายสรุปแบบนี้นับว่าสำคัญและใช้มากที่สุดสำหรับนักพยากรณ์อากาศเพอการบิน ทั้งส่วนกลาง
                                                                                          ื่
               และตามกองบินต่างจังหวัด ซึ่งเป็นหน่วยที่ตอบสนองตามคำขอของนักบิน เป็นการบรรยายสรุปให้นักบินซึ่งเป็น
               ผู้ปฏิบัติงานในอากาศโดยตรง แต่ละแห่งก็อาจมีระเบียบการปฏิบัติไว้ตามความเหมาะสมของ อากาศยาน

               ที่ประจำการอยู่ ทั้งนี้เพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการด้านข่าวอากาศของนักบินได้อย่างสมบูรณ์  ในส่วนนี้จะมี
                                   ้
               เนื้อหารายละเอียดและขอมูลค่อนข้างมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องดังนี้
                           -  ข่าวอากาศสนามบินต้นทาง (Departure)

                           -  ข่าวอากาศเส้นทางบิน (Route Forecast)
                           -  ข่าวอากาศพื้นที่ปฏิบัติการ (Operation Weather)
                           -  ข่าวอากาศสนามบินสำรอง (Alternation Airfield)
                           -  ข่าวอากาศสนามบินปลายทาง (Terminal)

                      การบรรยายสรุปให้แก่นักบินนั้น สามารถกระทำได้หลายทาง เช่น ที่ห้องปฏิบัติการข่าวอากาศ(นักบินมา
               รับฟังเอง), ทางโทรศัพท์, ทางโทรทัศน์วงจรปิด ฯลฯ
                          การบรรยายสรุปสภาพอากาศเส้นทางบิน มีเนื้อหาค่อนข้างละเอียด จำเป็นต้องมีรูปแบบของการบรรยาย
               สรุปว่ามีเนื้อหาอะไรบ้าง สำหรับการบริการข่าวอากาศของ ทอ.ไทยนั้น ยึดถือตามแบบฟอร์ม ทอ.คปอ.๐๑๐

               ซึ่งเป็นแบบล่าสุดและเป็นมาตรฐานที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน เนื้อหารายละเอยดให้ข้อมูลครบทุกอย่างตามที่นักบินหรือ
                                                                          ี
               ผู้ทำงานในอากาศต้องการ แบบฟอร์มนี้สามารถใช้กับนักบินต่างชาติได้เพราะข้อมูลต่างๆ เป็นลักษณะสากลที่ใช้
                                                ั
               กันอยู่ทั่วไป มีทั้งภาษาไทยและภาษาองกฤษกำกับไว้ เนื้อหาของข้อมูลตามแบบฟอร์มนี้แบ่งออกเป็น ๘ ส่วน
               แต่ละส่วนมีรายละเอียดดังนี้

                      ส่วนที่ ๑  ภารกิจ/ข้อมูลการวิ่งขึ้น ประกอบด้วย
                           -  วันที่, เวลาที่ อ.วิ่งขึ้น
                           -  สัญญาณเรียกขาน/ชนิด อ.

                           -  ทิศทาง/ความเร็วลมผิวพื้น
                           -  อุณหภูมิของทางวิ่ง
                           -  ความกดอากาศ
                           -  อุณหภูมิจุดน้ำค้าง
                           -  ค่าปรับระยะสูงของสนามบิน (Pressure Altitude)

                      ส่วนที่ ๒. เส้นทางบิน และเวลา บางภารกิจอาจมีได้หลายเส้นทางหรืออาจแวะลงจอดหลายจุด เนื่องจาก
               อ.ทำการบินในระยะทางที่ไกล จึงต้องกำหนดไว้หลายเส้นทาง และมีการกำหนดเวลาวิ่งขึ้นของแต่ละเส้นทางไว้ด้วย
                      ส่วนที่ ๓. พยากรณ์อากาศเส้นทางบิน ลมที่ระดับบิน และอณหภูมิ ในส่วนนี้จะต้องสอดคล้องกับ ส่วนที่ ๒
                                                                       ุ
               ส่วนลมและอณหภูมินั้นจะใส่เฉพาะในระดับบิน หรือถ้าระดับบินไม่แน่นอนหรือไม่ทราบระดับบินให้ใส่ลมและ
                          ุ
               อณหภูมิในระดับต่างๆ แล้วแต่ความต้องการหรือความเหมาะสมกับ อ.ชนิดนั้นๆ รายละเอยดข้อมูลจะใช้เหมือน
                ุ
                                                                                           ี
               ข่าว METAR Code
                      ส่วนที่ ๔. พยากรณ์อากาศสนามบินปลายทาง ข้อมูลรายละเอียดใช้เหมือนข่าว METAR Code และกำกับ

               เวลาที่คาดว่าจะถึงไว้ด้วย
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19