Page 15 - การบรรยายสรุปสภาพอากาศบริเวณสนามบินและเส้นทาง(ภาษาไทย)
P. 15

11




                                                                           ี
                      ส่วนที่ ๕. พยากรณ์อากาศสนามบินสำรอง ข้อมูลรายละเอยดเหมือนกับส่วนที่ ๔ สำรองไว้กรณี
               อ.ไม่สามารถลงสนามบินปลายทางได้ด้วยเหตุใดๆก็ตาม สนามบินสำรองอาจจะเป็น ๑ หรือ ๒ สนามก็ได้

                      ส่วนที่ ๖. ระดับ Freezing/Contrail/Tropopause ให้ตามความจำเป็นหรือความต้องการของ อ. แต่ละแบบ
                      ส่วนที่ ๗. หมายเหตุ ส่วนนี้ถ้าผู้พยากรณ์เห็นว่ามีส่วนใดหรือตัวการอะไรที่สำคัญและมีผลต่อการ
                                                         ุ
                                                                    ั
               เปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ซึ่งอาจทำให้เป็นอปสรรคหรืออนตรายต่อการบิน หรือที่คิดว่าเป็นประโยชน์แก่
               นักบิน ก็ให้ใส่ในส่วนนี้
                      ส่วนที่ ๘. ส่วนนี้เป็นข้อมูลเวลาให้ข่าว ผู้พยากรณ์ หน่วยที่ขอ และผู้รับข่าว ให้ลงหลักฐานให้เรียบร้อย

               และมอบตัวจริงให้แก่นักบินส่วนสำเนาเก็บไว้เป็นหลักฐาน
                         อย่างไรก็ตาม ข้อมูลข่าวอากาศที่ให้แก่นักบินนั้น บางครั้งสำหรับ อ. ที่มีสมรรถนะสูงบางแบบเช่น
                                                                              ิ่
               บ.แบบ F-5, F-16, ALPHA JET, L-39 ฯลฯ อาจมีความจำเป็นต้องใช้ข้อมูลเพมเติมนอกเหนือจากทมีในแบบฟอร์ม
                                                                                                ี่
               ผู้พยากรณ์ก็อาจใส่ข้อมูลลงในช่องหมายเหตุได้ เช่น ข้อมูล Turbulence, Icing, ฯลฯ

                                              ื่
               ขั้นตอนการบรรยายสรุปข่าวอากาศเพอการบินทั่วๆไป
                                                       ื่
                      การบรรยายสรุปข่าวพยากรณ์อากาศเพอการบิน เป็นการให้นักบินรวมทั้งลูกเรือและผู้โดยสารที่เดินทาง
               ไปกับ อ. ได้ทราบข้อมูลทุกอย่างเกี่ยวกับสภาพอากาศในด้านการบิน เช่น ข้อมูลสภาพอากาศ การวิ่งขึ้น,
               ตามเส้นทางบิน, สนามบินปลายทาง และสนามบินสำรอง โดยการบรรยายสรุปจะต้องเน้นบริเวณที่คาดว่าจะเกิด
               สภาพอากาศและมีผลกระทบต่อการบินเป็นสำคัญ มีขั้นตอนการบรรยายสรุปดังนี้
                      ๑. การบรรยายสรุปลักษณะทั่วไป (General Weather Situation) โดยใช้ข้อมูลจาก

                           -  แผนที่อากาศผิวพื้น
                           -  แผนที่อากาศชั้นบน
                           -  ภาพถ่ายดาวเทียมอุตุนิยมวิทยา
                           -  ข้อมูลเรดาร์ตรวจอากาศ

                      ๒. ข้อมูลการวิ่งขึ้นและการไต่ ยึดตามแบบฟอร์ม ทอ.คปอ.๐๑๐ และเน้นทิศทาง/ความเร็วลม, ทัศนวิสัย,
               ฐานเมฆต่ำสุด, และสภาพอากาศ
                      ๓. ข้อมูลสภาพอากาศตามเส้นทางบิน ประกอบด้วย

                           -  ทิศทาง/ความเร็วลม ที่ระดับบิน
                           -  ทัศนวิสัยในการบิน
                           -  จำนวนและชนิดของเมฆ ที่ระดับบิน
                           -  เพดานเมฆต่ำสุด และยอดเมฆสูงสุด (เมื่อมีเมฆปกคลุมมากกว่าครึ่งท้องฟ้า)
                           -  บริเวณที่มีสภาพอากาศรุนแรง (CB, TS, Precipitation, Turbulence, Icing ฯลฯ)

                      ๔. สภาพอากาศสนามบินปลายทางและสนามบินสำรอง
                           -  ข่าวพยากรณ์อากาศบริเวณสนามบิน (TAF)
                           -  สภาพทางวิ่ง


               ๔. การบรรยายสรุปผู้บังคับบัญชาระดับสูง
                      สำหรับ ทอ. ไทยพจารณาตามลำดับความสำคัญโดยยึดถือตาม รปป. การบรรยายสรุปบุคคลสำคัญของ
                                      ิ
               ศขอ.กขอ.คปอ. มาประกอบ หรือถ้าหากนอกเหนือจาก รปป. เมื่อได้รับการร้องขอจาก จนท.รับผิดชอบ ขอบเขต

               การบรรยายสรุปลักษณะนี้ควรคำนึงถึง
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20