Page 10 - การตรวจอากาศด้วยเรดาร์ของกรมอุตุ
P. 10

๑๐


                                                                  ิ
                                                                                         ั
                                                                ั
                                                                                                  ็
                                               ์
                       หมายเหตุ หลักการวิเคราะหพิจารณาจากคุณสมบตของล้าคลื่นเรดาร์ซึ่งเรดาร์ตวใกล้จะเปนเรดาร์ที่
               ตรวจฝนบริเวณใต้ฐานเมฆ และเรดาร์ตัวไกลจะเป็นเรดาร์ที่ตรวจเข้าไปในเนื อเมฆ
                       ส้าหรับภาพเรดาร์ตรวจอากาศและดาวเทียมที่ใช้ในการวิเคราะห์ดูได้ที่ ไฟล์ Power Point ที่แนบมา
               พร้อมนี
               ผลการวิเคราะห์ค่าการสะท้อนของการตรวจอากาศด้วยเรดาร์
               ตารางที่ ๑ ค่าการสะท้อนของกลุ่มฝน สรุปผลการวเคราะห์
                                                        ิ
                           ๑.๑ กลุ่มฝนบริเวณ จ.สมุทรสาคร และบริเวณอ่าวไทย ในภาพเรดาร์ดอนเมือง ยังไม่มีโอกาสตก

                                                                           ิ
                                                    ุ
                            ๑.๒  กลุ่มฝนบริเวณ จ.เพชรบรี ที่พบในภาพเรดาร์สนามบนสุวรรณภูมิ และระยอง เปนฝนก้าลัง
                                                                                                 ็
               อ่อน แต่เป็นฝนในเนื อเมฆซึ่งยังไม่ตกลงสพื นดินทั งนี เพราะเรดาร์หัวหิน (เรดาร์ตัวใกล้) ตรวจไม่พบฝนหากติดตาม
                                                ู่
                                                                                                    ึ
                                                    ั
                 ่
               ตอเนื่องและพบว่าค่าการสะท้อนจากเรดาร์ตวไกล (ดอนเมือง,สุวรรณภูมิ และระยอง) มีค่าสะท้อนเพิ่มขนอย่าง
               ต่อเนื่อง  จะมีโอกาสที่ฝน จะตกบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ในท้านองเดียวกัน หากติดตามค่าการสะท้อนของกลุ่มฝน
                                                                                 ั
               บริเวณจังหวัดสมุทรสาคร และ อ่าวไทย พบว่ามีค่าการสะท้อนลดลง (เรดาร์ตวไกล) โอกาสฝนจะหยดตกจะ
                                                                                                    ุ
               เป็นไปได้มาก
                                                 ิ
                        ั
                                       ิ่
                                             ้
                                ็
                                    ่
                       ดงนั น จ้าเปนอยางยงที่จะตองตดตามอย่างตอเนื่อง ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับ ความสัมพันธ์ระหว่างค่า
                                                           ่
                                                                   ุ
                                                                           ู่
                                            ์
               การสะท้อนกับการเกิดปรากฏการณ (ฝน), การคงอยู่ และการหยดตกยังอยในขั นการศึกษาวิจัย
               การจัดแบ่งตารางการตรวจ (TASK SCHEDULE)
                       ๑. ตารางชุดการตรวจตามสภาวะปกติ (ที่ท้าการตรวจอยู่ในปัจจุบัน)
                              -  ตรวจกลุ่มฝนในรัศมีท้าการ ๓๐๐ กิโลเมตร ในนาที่ที่ ๔
                              -  ตรวจกลมฝนในรัศมีท้าการ ๑๒๐ กิโลเมตร ในนาทีที่ ๕๐ โดยท้าการตรวจซ ้าทุก ๓๐ นาท
                                       ุ่
                                                                                                          ี
               หรือ ๑ ชวโมงตามความเหมาะสมกับสภาวะอากาศ
                       ั่
                       ๒. ตารางชุดการตรวจตามสภาวะควรตดตาม ใช้ในกรณีที่พบมีกลุ่มฝนฟ้าคะนองอยู่ภายในรัศมี ๑๐๐
                                                       ิ
               กิโลเมตร และมีการเคลื่อนตัวมุ่งเขาหาสนามบินดอนเมืองตรวจกลุ่มฝนในรัศมีท้าการ ๓๐๐ กิโลเมตร ในนาท  ี
                                            ้
               ที่ ๔๐ โดยท้าการตรวจซ ้าทุก ๑ ชั่วโมง
                              -  ตรวจกลุ่มฝนในรัศมีท้าการ ๑๒๐ กิโลเมตร ในนาทีที่ ๕๐ โดยท้าการตรวจซ ้าทุก ๑๕ นาท  ี

               หรือทุก ๒๐ นาท ตามความเหมาะสมแล้วแต่กรณ  ี
                              ี
                       ๓. ตารางชดการตรวจตามสภาวะเร่งดวน  ใชในกรณทพบกลมฝนฟ้าคะนองอยู่ภายในรัศมี ๖๐
                                                                            ุ่
                                                                      ี่
                                                                     ี
                                                        ่
                                ุ
                                                               ้
               กิโลเมตร   และมีทิศทางการเคลื่อนตัวมุ่งเข้าหาสนามบินดอนเมือง
                                                                              ี
                                                                               ี่
                                                                                         ้
                                       ุ่
                                                                                                      ุ
                              -  ตรวจกลมฝนในรัศมีทางการ ๓๐๐ กิโลเมตร ในนาทท ๔๐ โดยทาการตรวจซ ้าทก ๑
               ชั่วโมง
                                                  ้
                              -  ตรวจกลุ่มฝนในรัศมีทาการ ๑๒๐ กิโลเมตรในนาทีที่ ๔๕ โดยท้าการตรวจซ ้าทุก ๑๐ นาท  ี
               หรือทุก ๑๕ นาท ตามความเหมาะสมแล้วแต่กรณ  ี
                              ี
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15