Page 2 - การตรวจลมชั้นบน
P. 2

2

                       2.  การตรวจลมชั้นบนด้วยเครื่องเรดาร์  (RADAR WIND OBSERVATION : RAWIN)  เป็นการตรวจ
                                                                         ้
                   ั้
                             ้
                                                                               ี
                                                        ื่
                                                                                 ี่
                                                                   ู
                                            ิ
                                                            ี่
               ลมชนบนโดยใชเรดาร์ (RADAR) ตดตามการเคลอนทของบัลลนจะใชในกรณทมีเมฆมาก ขณะททาการตรวจ
                                                                                               ี่

                                                                       ้
                                                                 ั้
                                                                                                  ู
                                                    ้
               ลมชนบนเพราะไม่สามารถมองเห็นบัลลนได การตรวจลมชนบนดวยวิธีนี้จะผกโลหะตดไปกับบัลลน แลวใช       ้
                                                                                                      ้
                                                 ู
                                                                                ู
                   ั้
                                                                                       ิ
                      ิ
                                   ั
                                            ู
                                                                                           ื
                                                                                         ้
                                                                                                 ิ
                                                                                               ่
                                                         ้
                                                       ้
                                                                                       ี่

               เรดาร์ตดตามการลอยตวของบัลลนแทนการใชกลอง THEODOLITE  สาหรับข้อมูลทได คอ คาทศทางและ
               ความเร็วลมในระดับต่างๆ
                                                           ์
                       3. การใช้วทยุหยั่งอากาศและเรดารตรวจลมชั้นบน    (RADIO AND WIND SOUNDING :
                                  ิ
                                                  ั้
                                                                                                    ู
                                                                              ิ
                                                                                           ั
                                                                       ้
               RAWINSONDE)  บางสถานีตรวจอากาศชนบนแบบ RAOB และใชเรดาร์ตดตามการลอยตวของบัลลน และ
               เครื่องส่งวิทยุ การตรวจอากาศแบบนี้จึงประกอบไปด้วยแบบ RAOB และ RAWIN เมื่อรวมกันแล้วจึงเรียกการ
                                                                        ิ
                                                              ้
               ตรวจชนิดนี้ว่า “RAWINSONDE” การตรวจชนิดนี้จะไดข้อมูลคอ ทศทาง, ความเร็วลม, อุณหภูมิ, ความกด
                                                                     ื
                                                ่
               อากาศ และความชนในระดบความสงตางๆ จะทาการตรวจอากาศชนบนชนิดนี้วันละ 2 ครั้ง คอ เวลา 0000
                                ื้

                                                                        ั้
                                       ั
                                                                                              ื
                                              ู
                                                                                                       ่
               UTC และเวลา 1200UTC  เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายแพงมากในประเทศไทยจะมีสถานที่ตรวจท าการตรวจดังกลาว
               5 สถานี คือ เชียงใหม่, อุบลราชธานี, สงขลา, ภูเก็ต และกรุงเทพฯ

                                                                                                    ้
                                                                                                        ู
                       4.  การตรวจลมชั้นบน  (PILOT BALLOON OBSERVATION : PIBAL)  จะตรวจได้โดยการใชบัลลน
                                                                                                 ิ
                                                                            ้
                       ุ
                                              ี
                                                                          ้
               ซึ่งบรรจดวยแก๊สไฮโดรเจนหรือฮีเลยมแลวปลอยไปในอากาศโดยใชกลอง THEODOLITE ส่องตดตามการ
                                                       ่
                        ้
                                                   ้
                                                                           ้
                                                                   ็
               ลอยตวของลกบัลลน สาหรับกลางคนจะตดดวงไฟดวงเลกขึ้นไปดวย การตดตามจะอ่านมุมภาคทศ
                                                                                    ิ
                     ั
                                                      ิ
                                                ื

                           ู
                                                                                                        ิ
                                 ู
                                     ั้
                                               ้

               <Azimuth> และมุมจะตงฉากกับกลอง THEODOLIT โดยอ่านทกๆ 1 นาท เมื่อน ามาคานวณจะไดคาของ
                                                                               ี
                                                                                                    ้
                                                                      ุ
                                                                                                     ่
                                                                                              ื
                                             ่
               ทิศทาง และความเร็วลมในระบบตางๆ การตรวจแบบ PIBAL นี้จะทาการตรวจวันละ 4 ครั้ง คอเวลา 0000,

                                                                                              ุ

                                                                  ี่
               0600, 1200 และ 1800UTC สถานีตรวจอากาศของ ทอ. ททาการตรวจแบบ PIBAL นั้น ปัจจบันมี 1 สถานี
                                                                               ี่
                 ื
                                                             ุ
                                               ่
               คอ สถานีตรวจอากาศดอนเมือง สวนของกรมอุตนิยมวิทยามีสถานีททาการตรวจแบบ PIBAL ดงนี้
                                                                                                       ั

               สถานีเชียงใหม่ (327), อุบลราชธานี (407), กรุงเทพฯ (456), สงขลา (568), ภูเก็ต(565) จะท าการตรวจเวลา
                                                                                             ั
                                                                      ี
               1800UTC สถานีอุดรธานี (354), พิษณโลก (378), นครราชสมา (431), สตหีบ (477), จนทบุรี (480),
                                                                                 ั
                                                  ุ
                        ี
                                        ุ
                                                                                                     ่

               ประจวบครีขันธ์ (500) และสราษฎร์ธานี (551) จะทาการตรวจแบบ PIBAL ตามเวลาทก าหนด เว้นแตมีการ
                                                                                        ี่
                                                                                   ่
                                                ุ

               เปลยนแปลงตามนโยบายของกรมอุตนิยมวิทยา สาหรับรายละเอียดขั้นตอนตางๆ และวิธีการตรวจแบบ
                   ี่
               PIBAL จะได้กล่าวโดยละเอียดต่อไป
   1   2   3   4   5   6   7