Page 1 - การตรวจลมชั้นบน
P. 1

1

                                                         บทที่ 1
                                                    การตรวจลมชั้นบน

                                        (PILOT BALLOON OBSERVATION : PIBAL)

                       เนื่องจากการตรวจอากาศผิวพื้นนั้น ยังไม่เป็นการเพียงพอต่อความต้องการของผู้ใช้ข่าวอากาศ เพื่อให้


                                                                                       ์
                                                  ์
                                                   ่
                 ้
               ไดศกษาและเรียนรู้เกี่ยวกับปรากฏการณตางๆ ในบรรยากาศ และทาให้การพยากรณอากาศนั้นมีความแม่น
                   ึ
                          ึ
               ย ามากขึ้น จงตองมีการตรวจลมชนบนวันละ 2 ครั้ง คอเวลา 0000UTC และเวลา 1200UTC หรือทกๆ 12
                                            ั้
                                                             ื
                            ้
                                                                                                    ุ
                                                                                 ั้

                 ั่
                        ่
               ชวโมง แตเพื่อจะให้การตรวจอากาศละเอียดยิ่งขึ้นในหนึ่งวัน อาจจะตรวจลมชนบนเป็น 4 ครั้ง  โดยทาการ
                                                                                                     ี่
               เพิ่มในเวลามาตรฐานเมืองกรีนิชอีกด้วย ในประเทศไทยเรามีสถานีตรวจอากาศเป็นบางสถานีเทานั้นทจะท า
                                                                                                ่
               การตรวจลมชนบน โดยการรายงานออกมาเป็นความกดอากาศ, อุณหภูมิ และความชนของบรรยากาศใน
                            ั้
                                                                                         ื้
                                  ี่
               ระดับสูงมากที่สุดเท่าทเครื่องมือจะสามารถรายงานได้ การรายงานข่าวอากาศดังกล่าวจะช่วยให้การพยากรณ ์
               อากาศมีความแม่นย ามากยิ่งขึ้น ในระหว่างสงครามโลกครั้งท 1 ถึงเมื่อต้นปี ค.ศ.1930 ได้มีการสร้างว่าวพิเศษ
                                                                 ี่
                                                                         ่
                                                       ้
                                                                                  ึ
                       ้
                                                                      ั
                             ิ
               ขึ้นโดยไดมีการตดเครื่องมือตรวจอากาศขึ้นไปดวย ซึ่งเครื่องมือดงกลาวจะบันทก ความกดอากาศ, อุณหภูมิ
                         ื้
                                                                     ั้
               และความชนของอากาศไว้ ซึ่งเป็นรากฐานของการตรวจอากาศชนบน อย่างไรก็ตามในราวกลางปี ค.ศ.1930
               ได้มีการใช้เครื่องบินแทนว่าว โดยติดตั้งเครื่องมือบันทึกผลของการตรวจอากาศไว้บนเครื่องบิน และผลของการ
                                    ู้
               ตรวจอากาศนี้จะถึงมือผใชเมื่อเครื่องบินลงสนามแลว การบินตรวจอากาศแบบนี้เรียกว่า APOBS (Airplane
                                                           ้
                                      ้
                                                                                          ั้
                                    ั่
               Observation) จนกระทงทกวันนี้ APOBS ก็ยังเป็นประโยชน์อยู่มาก ในการตรวจอากาศชนบนไม่สามารถท า
                                      ุ
                               ี่
                                                            ั
                                                    ุ่
                                                                         ี่
                                                   ้
               การตรวจในขณะทมีพายุหมุนเขตร้อน (ไตฝน) หรือลกษณะอากาศทรุนแรงอื่นๆ ทบัลลนไม่สามารถจะทะล      ุ
                                                                                     ี่
                                                                                         ู
                                                                 ้
                                                                              ิ
                                                                                                  ่
                 ่
               ผานขึ้นไปได เนื่องจากข้อมูลข่าวอากาศตางๆ ทไดมานั้น เจาหน้าททปฏิบัตงานด้านอุตุนิยมวิทยาเทานั้นเป็น
                                                         ้
                                                  ่
                          ้
                                                       ี่
                                                                       ี่
                                                                         ี่
                                                                                    ่

               ผเกี่ยวข้องโดยตรง จงไม่จาเป็นสาหรับนักบินทจะตองทราบรายละเอียด แตถ้านักบินตองการทราบ
                 ู้

                                                              ้
                                                          ี่
                                  ึ
                                                                                              ้
                                    ี่
               รายละเอียดให้ติดต่อได้ทสถานีตรวจอากาศนั้นๆ เพื่อใช้ในการบินทุกครั้ง การตรวจอากาศชั้นบนท าการตรวจ
                                                                                             ั้
                       ้
               เพื่อให้ไดคาทศทางและความเร็วลมเหนือสถานีตรวจอากาศนั้น โดยมีชนิดของการตรวจลมชนบน และตรวจ
                        ่
                           ิ
               อากาศชั้นบน (WIND ALOFT OBSERVATION AND UPPER AIR OBSERVATION) ซึ่งแบ่งตามวิธีการดังนี้
                              1.  การใช้วิทยุหยั่งอากาศ  (RADIO SOUNDING OBSERVATION : RAOB)
                              2.  การตรวจลมชั้นบนด้วยเครื่องเรดาร์  (RADAR WIND OBSERVATION : RAWIN)
                                                                       ั้
                              3. การใชวิทยุหยั่งอากาศและเรดาร์ตรวจลมชนบน (RADIO AND WIND SOUNDING :
                                      ้
               RAWINSONDE)
                              4.  การตรวจลมชั้นบน  (PILOT BALLOON OBSERVATION : PIBAL)

                       1.  การใช้วทยุหยั่งอากาศ   (RADIO SOUNDING OBSERVATION : RAOB)  เป็นการตรวจอากาศ
                                 ิ
                                                                ี
                          ้
               ชนบนโดยใชบัลลนซึ่งภายในบรรจแก๊สไฮโดรเจนหรือฮีเลยม ซึ่งจะไดคาความกดอากาศเป็นเฮกโตปาสคาล,
                 ั้
                              ู
                                            ุ
                                                                          ้
                                                                           ่
                                                                                                        ึ้
               อุณหภูมิเป็นองศาเซลเซียส, ความชื้นเป็นเปอร์เซ็นต์ โดยมีกล่องเครื่องมือซึ่งเป็นเครื่องส่ง วิทยุส่งติดตามไปขน
                                                                                        ิ
                                                                                                    ั
                             ่
                   ้
                                        ื่
               ไปดวย และจะสงสญญาณคลนวิทยุรายงานสารประกอบต่างๆ ลงมายังสถานีภาคพื้นดนซึ่งจะแปลงสญญาณ
                               ั
                 ่
                                ่
                                                                                       ู
                                                                                        ี
                                                                        ั
               คาวิทยุออกมาเป็นคาอุณหภูมิ, ความกดอากาศ และความชนในระดบนั้นๆ และมีร่มชชพเลกๆ ไว้สาหรับกาง

                                                                                           ็
                                                                 ื้
               เพื่อชะลอความเร็วของกลองเครื่องมือภายหลงลกบัลลนแตก เพื่อป้องกันอันตรายทจะเกิดขึ้นตอชวิต และ
                                                                                                ่
                                                                                                  ี
                                                                                      ี่
                                                      ั
                                     ่
                                                        ู
                                                              ู
                                          ิ
                                                                         ่
                                                  ้
               ทรัพย์สนเมื่อบัลลนตกลงสพื้นดน การใชวิทยุหยั่งอากาศนั้นจะไม่มีคาทศทางและความเร็วลม จะไดเฉพาะ
                                                                                                    ้
                                      ู่
                              ู
                                                                            ิ
                      ิ
               อุณหภูมิ, ความกดอากาศ และความชนเทานั้น ถ้าการตดตามการเคลอนทดวยกลอง THEODOLITE
                                                                                     ้
                                                      ่
                                                                                   ี่
                                                                  ิ
                                                                               ื่
                                                  ื้
                                                                                          ้
                                                                                             ้
                 ่
                     ี
               เชนเดยวกับการตรวจแบบ PIBAL จะเรียกการตรวจชนิดนี้ว่า “RABAL” แตจะมีความถูกตองมากกว่าการ
                                                                                ่
               ตรวจ PIBAL เพราะเครื่องส่งวิทยุที่ผูกติดไปกับบัลลูนจะรายงานข้อมูลที่จะน ามาค านวณหาต าแหน่งของบัลลน
                                                                                                        ู
               ให้ทราบทุกๆ 1 นาทีของการตรวจ
   1   2   3   4   5   6