Page 35 - ทฤษฎีอุตุนิยมวิทยา
P. 35

31


                          1.  จุดที่อยู่บริเวณศูนย์สูตรเดินทางเป็นระยะทางที่ไกลมากในการหมุนรอบแกนของโลก 1 รอบ และจุดท  ี่

               อยู่ใกล้กับขั้วโลกเดินทางได้ในระยะทางที่สั้น
                          2.  จุดที่ใกล้อยู่บริเวณศูนย์สูตรขนาดของวงกลมจะใหญ่กว่าทำให้เคลื่อนตัวไปพร้อมกับการหมุนของโลก

                                                ุ
                                             ่
                          3.  ในขณะที่ระยะทางแตละจดแตกตางกันแต่เวลาเท่ากัน ดังนั้นจุดที่อยู่ใกล้กับศูนย์สตรเคลื่อนที่ไดเร็วกว่า
                                                                                          ู
                                                                                                     ้
                                                      ่
                                                                                      ุ
                                                                               ่
                                    ี่
                             จากรูปท 4-1 พบว่า ที่จุด A จะมีเส้นวงกลมที่ยาวกว่าในช่วงเวลาเทากันกับจด B จุด A จึงเคลื่อนที่ได้เร็ว
               กว่าหากอากาศเคลื่อนที่จากจุด A ไปยังจุด B ก็จะหมุนไปพร้อมกับโลกจึงเคลื่อนไปรอบแกนการหมุนของโลก ขณะท ี่
               เคลื่อนที่ไปในสองทศทางพร้อมกัน (A ไปยังจุด B, รอบและแกนการหมุนของโลก) ความเร็วก็ต่างกัน จากการทความเร็ว
                               ิ
                                                                                                      ี่
                                                      ู
               ในการหมุนรอบแกนของโลกแตกต่างไปตามละติจด จุด A เคลื่อนที่เร็วกว่าจด B ดังนั้นอากาศที่จุด A จึงหมุนเร็วกว่าจด
                                                                                                            ุ
                                                                          ุ
               B เมื่ออากาศเคลื่อนมาจด B ความเร็วยังคงสูงกว่าจุด B จึงมีแนวโน้มเคลื่อนที่ไปด้านหน้าซึ่งเบี่ยงเบนไปทางขวาจากแนว
                                  ุ
               ดังเดิมของการเคลื่อนท  ี่
                                                         ิ
                                            ี่
                              หากมีการเคลื่อนทจากบริเวณละตจดที่สูงกว่าไปยังละตจดที่ตำกว่า จะเกิดปรากฏการทตองข้าม คอ
                                                          ู
                                                                                                   ี่
                                                                                                    ้
                                                                                                            ื
                                                                         ิ
                                                                           ู
                                                                              ่
               อากาศเคลื่อนที่ช้ากว่าการเคลื่อนของการหมุนรอบแกนของโลกจึงเบี่ยงเบนไปทางด้านหลังหรือทางขวาของแนวดังเดิม
               ของการเคลื่อนที่
                              ในทางกลับกันการเคลื่อนที่ของวัตถุใด ๆ ในซีกโลกใต้จะเบี่ยงเบนไปทางซ้าย แรงคอริโอลิสมีค่ามาก
               ที่สุดที่ขั้วโลกและค่อย ๆ ลดลงจนมีค่าเป็นศูนย์ที่ศูนย์สูตร
                                                                                                   ่
                         3.2 แรงความชันของความกดอากาศ (Pressure gradient force) คือ แรงที่เกิดจากผลตางของความ
               กดอากาศทั่วทั้งพื้นท โดยทั่วไปความกดคือแรงที่กระทำต่อหนึ่งหน่วยพื้นที่ ดังนั้นหากพิจารณาผลต่างของความกด
                                 ี่
                                                                                                         ี
               อากาศทั่วทั้งพื้นที่ก็หมายถึงความแตกต่างของแรงเช่นกัน ซึ่งส่งผลให้เกิดความเร่งตามกฎการเคลื่อนที่ข้อท่สอง
               ของนิวตัน หากไม่มีแรงอื่นใดที่ทำให้เกิดความสมดุลกับแรงของความชันของความกดอากาศ แรงลัพธ์ที่ได้จะมี
               ทิศทางจากบริเวณความกดอากาศที่สูงกว่าไปยังบริเวณความกดอากาศที่ต่ำกว่าเสมอ
                               อัตราการเปลี่ยนแปลงความกดอากาศต่อหนึ่งหน่วยระยะทาง(ผลต่างของความกดอากาศ)

                                                                                     ู
               เรียกว่า ความชันของความกดอากาศ (Pressure gradient) มีทิศทางจากความกดอากาศสง ไปยังความกดอากาศต่ำ และ
                                                                                                    ี่
               ตั้งฉากกับเส้นความกดอากาศเท่า ความชันของความกดอากาศมีความสัมพันธ์กับความเร็วลม บริเวณทมีความชน
                                                                                                            ั
               มากกว่าจะมีความเร็วลมที่แรงกว่าบริเวณที่มีความชันน้อยกว่า ในแผนที่อากาศผิวพื้นค่าความชันของความกด
               อากาศแสดงโดยระยะห่างของเส้นไอโซบาร์ บริเวณใดที่เส้นไอโซบาร์เรียงใกล้ชิดกันมากหมายถึงมีความชันมาก
               และบริเวณนั้นความเร็วจะแรงมากเช่นกัน
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40