Page 8 - การตรวจอากาศด้วยเรดาร์
P. 8

๔

                     ลักษณะเป้าหรือภาพสะท้อนที่เป็นพายุฟ้าคะนองในเรดาร์

                                                                                                        ้
                                   ้
                               เป้าพายุฟาคะนองเกิดจากเมฆคิวมูโลนิมบัส ปกติมักมีปรากฏการณ์ทางอตุนิยมวิทยา เช่น ฟาแลบ
                                                                                       ุ
               ฟ้าร้อง กระแสอากาศปั่นป่วน ลมกระโชก และลูกเห็บเกิดขึ้นด้วย ลักษณะที่ตรวจพบในเรดาร์ ดังนี้
                               ลักษณะของเป้ามีขอบเขตชัดเจน ขอบที่ยื่นออกมามีลักษณะคล้ายนิ้วมือ รูปตะขอเป็นแถบ

                                                           ้
               หรือแนวยาว โค้ง และคล้ายลูกคลื่นในทะเล พายุฟาคะนองขนาดใหญ่มักประกอบด้วยเซลล์เล็กๆ อยู่ภายใน
               เคลื่อนตัวด้วย ความเร็ว ไม่เกิน ๔๐ นอต บางครั้งเคลื่อนเข้าหากัน และรวมเป็นเซลล์พายุฟาคะนองขนาดใหญ่
                                                                                             ้
               มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทั้งความแรงและพนที่ อัตราการก่อตัวทางตั้ง ๖๐๐ เมตรต่อนาที หรือมากกว่านั้น
                                                        ื้
               ยอดสูงสุด ตั้งแต่ ๘ กิโลเมตร ขึ้นไปจนเกือบถึงระดับทรอบโปพอส พายุฟาคะนองรุนแรงยอดสูงสุดอยู่ระหว่าง
                                                                              ้
               ๑๒–๑๕ กิโลเมตร ถ้าพายุ รุนแรงมากจะมียอดสูงกว่า ๑๕ กิโลเมตรขึ้นไป

                                                          ้
                               ช่วงเวลาหรือความนานของเป้าพายุฟาคะนองนั้นแตกต่างกัน เป้าพายุฟาคะนองมีความนานตั้งแต่
                                                                                       ้
               ๒๐ นาที จนถึง ๑๐ ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบของขนาด สภาพอากาศแวดล้อม และบริเวณทเกิดพายุปริมาณ
                                                                                               ี่
               ฝน ของพายุฟาคะนองมีขนาดตั้งแต่ ๑๐ มิลลิเมตรต่อชั่วโมง ขึ้นไปและขึ้นอยู่กับขนาด ความสูง ปริมาณ ไอน้ำ
                           ้
               ในอากาศ และการก่อตัวของพายุนั้น


               เรดาร์ตรวจอากาศในปัจจุบัน
                      กองทัพอากาศ โดย กองข่าวอากาศ คปอ. ซึ่งเป็นต้นสายวิชาการอตุนิยมวิทยา และมีหน่วยปฏิบัติงาน
                                                                               ุ
               ด้านข่าวอากาศระดับฝ่าย ประจำอยู่ทุกกองบิน มีหน่วยข่าวอากาศบางหน่วยที่ได้รับการติดตั้ง และใช้งานเรดาร์

               ตรวจ อากาศ เพื่อสนับสนุนกิจการการบินในพื้นที่นั้นๆ ปัจจุบัน ติดตั้งอยู่ ๖ หน่วย ดังนี้
                      •  ฝ่ายข่าวอากาศ กองบิน ๑ (๑ ก.ย. ๕๔)

                      •  ฝ่ายข่าวอากาศ กองบิน ๔ (๒๐ พ.ค. ๖๕)
                      •  ฝ่ายข่าวอากาศ กองบิน ๗ (๒๒ มิ.ย. ๖๓)

                      •  ฝ่ายข่าวอากาศ กองบิน ๒๑ (๒๘ ก.ย. ๕๘)

                      •  หมวดข่าวอากาศ โรงเรียนการบิน กำแพงแสน (๒๓ ก.ย. ๕๑)
                      •  ฝ่ายข่าวอากาศ กองบิน ๒๓ (๑๘ ก.ค. ๕๕)


               เรดาร์ตรวจอากาศในประเทศไทยมีใช้งานอยู่ในหลายหน่วยงาน เช่น หน่วยงานของกรมอตุนิยมวิทยา หน่วยงาน
                                                                                          ุ
               ของฝนหลวง สำนักระบายน้ำของกรุงเทพมหานคร และของกองทัพอากาศ ซึ่งจะการติดตั้งใช้งานการตรวจอากาศ

               ด้วยเรดาร์ สนับสนุนภารกิจของหน่วยตนเองเป็นหลัก และอาจจะมีบางหน่วยใช้งานสนับสนุนงานที่มีความ
               แตกต่างกัน โดยเฉพาะการใช้ค่าย่านความถี่ที่แตกต่างกันดังนั้นประสิทธิภาพของของเรดาร์นั้น ก็จะแตกต่างตาม

               ความต้องการใช้งานที่เหมาะสม ซึ่งปัจจุบันที่มีใช้งานอยู่โดยทั่วไปนั้นส่วนใหญ่มีอยู่ ๓ Band คือ

                              ๑. เรดาร ย่านความถี่  X - Band
                              ๒. เรดาร์ ย่านความถี่  C - Band

                              ๓. เรดาร์ ย่านความถี่  S - Band
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13