Page 10 - การตรวจอากาศด้วยเรดาร์
P. 10

๖

                                                            บทที่ ๒

                                      เทคนิคการตรวจอากาศด้วยเรดาร์ของกรมอุตุนิยมวิทยา


               หลักการแปลความภาพเรดาร์ ตรวจอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา

                                                               ี
                                                                 ี่
                                                                                           ้
                                                                       ่
                                                                     ี่
                                                              ี่
                     เรดาร์ตรวจอากาศนับเป็นเครื่องมือตรวจอากาศทดทสุด ทตอระยะการตรวจอากาศดวยสายตาไกลออกไป
                                                                           ี่
                                                                                                            ั่
               นับเป็นระยะทางหลายร้อยกิโลเมตร กรมอุตนิยมวิทยาเป็นหน่วยงานทมีเรดาร์ตรวจอากาศ ครอบคลุมพื้นททว
                                                     ุ
                                                                                                          ี่
               ประเทศไทย และไดเผยแพร่ภาพเรดาร์ตรวจอากาศสู่สาธารณชนทาง Website ของกรมอุตนิยมวิทยา ภาพเรดาร์
                                ้
                                                                                           ุ
               ตรวจอากาศเหลานั้นกำหนดตามวัตถุประสงค์และเทคนิคการตรวจอากาศด้วยเรดาร์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ดังนั้นการ
                            ่
                                                                           ั้
                                                                                      ้
               แปลความจึงอยู่ในกรอบเฉพาะ กขอ.คปอ. และหน่วยข่าวอากาศนอกทตงดอนเมือง ไดใช้ประโยชน์จากภาพเรดาร์
                                                                         ี่
               ตรวจอากาศ ของกรมอุตนิยมวิทยาเพื่อการตรวจอากาศแจ้งเตอนสภาพอากาศรุนแรงและพยากรณ์อากาศตาม
                                    ุ
                                                                    ื
               เส้นทางบินแตกรอบการแปลความของผู้ใช้ส่วนใหญ่ ยังยึดกับการแปลความตามเรดาร์ตรวจอากาศในยุคก่อน
                           ่
                                                                       ็
                                                                                               ่
                                                                                                      ็
                                                                                                         ่
                                                   ี่
               เพื่อป้องกันความผิดพลาดและความ เข้าใจทคลาดเคลื่อนไปจากข้อเทจจริง จึงควรทำความเข้าใจ ตอประเดน ตาง ๆ
               ดังต่อไปน  ี้

               วัตถุประสงค์ของการตรวจอากาศด้วยเรดาร์ของกรมอุตุนิยมวิทยา
                                                      ้
                                 เพื่อตองการแจ้งให้ประชาชนไดทราบถึงบริเวณทมีฝนตกภายในรัศมีทำการของเรดาร์โดยมุ่งเน้น
                                                                     ี
                                ้
                        ี่
               เฉพาะฝนทตกลงสู่พื้นดิน
                              ผู้เชี่ยวชาญขององค์การนาซา กล่าวว่าความสูงของฐานเมฆในเขตร้อนบนพื้นดิน อยู่ที่ระดับความสูง
               ๒ กิโลเมตร หรือต่ำกว่า ส่วนฐานเมฆที่อยู่เหนือพนน้ำ โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ระดับสูง ประมาณ ๑ กิโลเมตร ดังนั้น
                                                         ื้
               มุมยกของจานเรดาร์จึงอยู่ในมุมต่าง ๆ เพอตรวจวัด น้ำฟาที่ตกลงสู่พนดิน หรืออาจกล่าวนำตรวจวัดบริเวณ
                                                   ื่
                                                                 ้
                                                                           ื้
               ส่วนฐานเมฆเป็นส่วนใหญ่




















                              ๑. คุณลักษณะลำคลื่นเรดาร์ (Radar Beam) ลำคลื่นของเรดาร์จะโค้งขึ้นเมื่อระยะทางเพมขึ้น
                                                                                                        ิ่
               ทั้งนี้ เนื่องจากความโค้งของผิวโลก
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15