Page 10 - การตรวจอากาศด้วยเรดาร์
P. 10
๖
บทที่ ๒
เทคนิคการตรวจอากาศด้วยเรดาร์ของกรมอุตุนิยมวิทยา
หลักการแปลความภาพเรดาร์ ตรวจอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา
ี
ี่
้
่
ี่
ี่
เรดาร์ตรวจอากาศนับเป็นเครื่องมือตรวจอากาศทดทสุด ทตอระยะการตรวจอากาศดวยสายตาไกลออกไป
ี่
ั่
นับเป็นระยะทางหลายร้อยกิโลเมตร กรมอุตนิยมวิทยาเป็นหน่วยงานทมีเรดาร์ตรวจอากาศ ครอบคลุมพื้นททว
ุ
ี่
ประเทศไทย และไดเผยแพร่ภาพเรดาร์ตรวจอากาศสู่สาธารณชนทาง Website ของกรมอุตนิยมวิทยา ภาพเรดาร์
้
ุ
ตรวจอากาศเหลานั้นกำหนดตามวัตถุประสงค์และเทคนิคการตรวจอากาศด้วยเรดาร์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ดังนั้นการ
่
ั้
้
แปลความจึงอยู่ในกรอบเฉพาะ กขอ.คปอ. และหน่วยข่าวอากาศนอกทตงดอนเมือง ไดใช้ประโยชน์จากภาพเรดาร์
ี่
ตรวจอากาศ ของกรมอุตนิยมวิทยาเพื่อการตรวจอากาศแจ้งเตอนสภาพอากาศรุนแรงและพยากรณ์อากาศตาม
ุ
ื
เส้นทางบินแตกรอบการแปลความของผู้ใช้ส่วนใหญ่ ยังยึดกับการแปลความตามเรดาร์ตรวจอากาศในยุคก่อน
่
็
่
็
่
ี่
เพื่อป้องกันความผิดพลาดและความ เข้าใจทคลาดเคลื่อนไปจากข้อเทจจริง จึงควรทำความเข้าใจ ตอประเดน ตาง ๆ
ดังต่อไปน ี้
วัตถุประสงค์ของการตรวจอากาศด้วยเรดาร์ของกรมอุตุนิยมวิทยา
้
เพื่อตองการแจ้งให้ประชาชนไดทราบถึงบริเวณทมีฝนตกภายในรัศมีทำการของเรดาร์โดยมุ่งเน้น
ี
้
ี่
เฉพาะฝนทตกลงสู่พื้นดิน
ผู้เชี่ยวชาญขององค์การนาซา กล่าวว่าความสูงของฐานเมฆในเขตร้อนบนพื้นดิน อยู่ที่ระดับความสูง
๒ กิโลเมตร หรือต่ำกว่า ส่วนฐานเมฆที่อยู่เหนือพนน้ำ โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ระดับสูง ประมาณ ๑ กิโลเมตร ดังนั้น
ื้
มุมยกของจานเรดาร์จึงอยู่ในมุมต่าง ๆ เพอตรวจวัด น้ำฟาที่ตกลงสู่พนดิน หรืออาจกล่าวนำตรวจวัดบริเวณ
ื่
้
ื้
ส่วนฐานเมฆเป็นส่วนใหญ่
๑. คุณลักษณะลำคลื่นเรดาร์ (Radar Beam) ลำคลื่นของเรดาร์จะโค้งขึ้นเมื่อระยะทางเพมขึ้น
ิ่
ทั้งนี้ เนื่องจากความโค้งของผิวโลก

