Page 5 - การแปลผลการพยากรณ์อากาศบริเวณสนามบิน TAF
P. 5

1



                                            การพยากรณอากาศบริเวณสนามบิน
                                                         ์
                                     (TERMINAL AERODROME FORECAST = TAF )

               1.  กล่าวโดยทั่วไป
                      เมื่อได้ทราบการรายงานผลการตรวจอากาศ METAR และ SPECI แล้ว นักบินยังต้องการทราบลักษณะ
               อากาศจะเป็นอย่างไรเมื่อไปถึงจุดหมายปลายทาง ด้วยเหตุนี้ผู้พยากรณ์อากาศจะต้องทำการออกคำพยากรณ์อากาศ
                                                                                                   ุ
               บริเวณสนามบิน เพอเป็นข้อมูลในการวางแผนการบินของนักบิน โดยจะคาดหมาย สารประกอบทางอตุนิยมวิทยา
                               ื่
               ที่สำคัญ และจำเป็นต้องมีในคำพยากรณ์อากาศบริเวณสนามบินที่อยู่ใน รูปรหัสการพยากรณ์อากาศบริเวณสนามบิน
               ดังต่อไปนี้
                          1.1  ลมผิวพื้น

                          1.2  ทัศนวิสัย
                          1.3  ลักษณะอากาศ
                          1.4  เมฆ
                          1.5  ความกดอากาศ
                          1.6  หมายเหตุ

                                      ุ
                      สารประกอบทางอตุนิยมวิทยาที่กล่าวมาข้างต้น ต้องครอบคลุมพนที่ภายในรัศม 5 ไมล์บก (8,000 เมตร)
                                                                                         ี
                                                                            ื้
               จากศูนย์กลางทางวิ่งรอบสนามบิน (RUNWAY COMPLEX) หรือจากสถานีที่ออกคำพยากรณ์ อากาศบริเวณสนามบินนั้น
                                                                                          ุ
                          นอกจากนี้ยังสามารถพยากรณ์การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของสารประกอบทางอตุนิยมวิทยา ที่เกิดขึ้น
               ในช่วงเวลาของการพยากรณ์อากาศได้อก อย่างไรก็ตาม ความยาวของคำพยากรณ์อากาศบริเวณสนามบิน
                                                  ี
               และจำนวนการเปลี่ยนแปลงที่จะใช้ในการพยากรณ์อากาศบริเวณสนามบินนั้น พยายามให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
               และเนื่องจากสภาพอากาศมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทำให้การออกคำพยากรณ์อากาศบริเวณสนามบินยุ่งยาก
               อย่างยิ่ง พงระลึกอยู่เสมอว่า ค่าสารประกอบทางอตุนิยมวิทยาที่ระบุไว้ในคำพยากรณ์อากาศบริเวณสนามบินเป็นค่า
                        ึ
                                                        ุ
               ที่มีโอกาสเป็นไปได้มากที่สุดในระหว่างช่วงเวลาของการพยากรณ์อากาศ และเวลาที่ระบุนั้นเป็นเวลาที่มีโอกาสเกิดขึ้น
               หรือเปลี่ยนแปลงปรากฏการณ์นั้นๆ มากที่สุดด้วยเช่นกัน

               2.  ที่มาของรูปรหัส

                          หน่วยข่าวอากาศของกองทัพอากาศของ ทอ.สหรัฐอเมริกา ใช้รหัส TAF โดยอางองมาจากการออก
                                                                                           ้
                                                                                              ิ
                                                                                     ื
               คำพยากรณ์อากาศบริเวณสนามบิน ของ WMO ในคู่มือ FM 51, ข่าว METAR ในคู่มอ AFMAN 15-111 คำจำกัด
               ความและรหัสของสภาพอากาศปัจจุบัน (w'w') ตามตารางที่ 1 อยู่ในคู่มือ AFMAN 15-111 ซึ่งหน่วยข่าวอากาศ
               ของกองทัพอากาศไทยก็ใช้หลักเกณฑ์ดังกล่าวนำมาปฏิบัติอีกด้วย

               3.  คำจำกัดความ
                      TAF (TERMINAL AERODROME FORECAST) คือ การออกคำพยากรณ์อากาศบริเวณสนามบิน
               ซึ่งมีสารประกอบอุตุนิยมวิทยาต่างๆ ของสนามบินในห้วงเวลาไม่ต่ำกว่า 9 ชั่วโมง และไม่เกิน 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นไป

               ตามข้อตกลงของการเดินอากาศแห่งภูมิภาค คำพยากรณ์อากาศบริเวณสนามบินที่มีช่วงเวลาการพยากรณ์น้อย
               กว่า 12 ชั่วโมงให้ออกคำพยากรณ์ทุกๆ 3 ชั่วโมง และห้วงเวลาพยากรณ์ตั้งแต่ 12 ชั่วโมงถึง 24 ชั่วโมง ให้ออก
               คำพยากรณ์ ทุกๆ 6 ชั่วโมง
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10