Page 9 - การแปลผลการพยากรณ์อากาศบริเวณสนามบิน TAF
P. 9

5


                      ข้อยกเว้น

                      ในการแก้ไขคำพยากรณ์ (AMD) ที่ออกไปแล้ว ห้วงของการพยากรณ์อากาศ จะเริ่มตั้งแต่เวลาที่แก้ไขใหม่
               เป็นเวลาตรงชั่วโมง เช่นเวลาที่เสร็จสิ้นการแก้ไข คือ 1640 UTC เวลาที่จะต้องใช้ในการพยากรณ์คือ 16 UTC
               หรือเวลาเสร็จสิ้นการแก้ไขคือ 2110 UTC เวลาที่ใช้ในการพยากรณ์ คือ 21 UTC จนกระทั่งเสร็จช่วงของการพยากรณ์
               นั้นๆ เช่น การพยากรณ์อากาศบริเวณสนามบิน ช่วงเวลา 031818 UTC และมีการแก้ไขคำพยากรณ์เมื่อเวลา

               2131 UTC ช่วงเวลาของการพยากรณ์ใหม่ คือ 032118 UTC
                                                                     ิ
                       7.5  dddffGfmfmKT     -  กลุ่มรหัสพยากรณ์เกี่ยวกับทศทางและความเร็วลมผิวพื้นรวมทั้งลมกระโชก
                                                          ี
                                                  (ถ้าคาดว่าจะม)
                                      ddd     -  ทิศทางลมผิวพื้นโดยพยากรณ์ค่าใกล้เคียง 10 องศา ด้วยเลข 3 ตำแหน่ง
                                            -  ถ้าทิศทางลมแปรปรวนมากกว่า 60 องศาให้พิจารณาค่าทิศทางลม โดยทั่วๆไป
                                                                      ิ
                                               ด้วยรหัส ddd และพยากรณ์ทศทางที่แปรปรวน เพิ่มเติม ในหมายเหตุด้วย
                                               เช่น "WND 270V350"
                                            -  หากไม่สามารถกำหนดทิศทางลมโดยทั่วๆไปได้ ให้ใช้ VRB ในรหัส ddd

                                               -  เมื่อความเร็วลมไมเกิน 6 นอต และทิศทางกำหนดไม่ได้ให้พยากรณ์ด้วย
                                                             ่
                                                        "VRBff"   หรือ "00000" (Calm) แทนในรหัส "dddff"
                                             -  หากความเร็วลมมากกว่า 6 นอต จะไม่ใช้ "VRB" ในรหัส  ddd  เว้นแต่ใน

                                               กรณีที่เกิดพายุฟ้าคะนองและไม่สามารถพยากรณ์ทิศทางของลมผิวพื้นได้
                                               ให้ใช้ "VRB" ตามด้วยความเร็วลม พร้อมกับลมกระโชก เช่น VRB15G30KT
                                               และ ระบุทิศที่เกิดลมกระโชกในหมายเหตุ  เช่น  "GUST DRCTN 250"
                                      ff      -  พยากรณ์ค่าเฉลี่ยความเร็วลมมีหน่วยเป็นนอต เมื่อความเร็วลมตั้งแต่ 100

                                               นอตหรือมากกว่า ด้วยตัวเลข 3 ตำแหน่ง
                                    Gfmfm      -  พยากรณ์ความเร็วลมกระโชก มีหน่วยเป็นนอต ให้พยากรณ์ลมกระโชกเมื่อ
                                               ค่าความเร็วลมเฉลี่ย 10 นอตหรือมากกว่า และความเร็วลมกระโชกนั้น
                                               ต้องมากกว่าความเร็วลมเฉลี่ยตั้งแต่ 5 นอตขึ้นไป โดยระบุตามหลัง dddff

                                               ตามด้วยอักษร G เช่น 23010G20KT หากความเร็วตั้งแต่ 100 นอตขึ้นไป
                                               ให้ใช้ 3 ตำแหน่ง เช่น 23060G110 KT
                                SQUALL     -  เมื่อมีการพยากรณ์ลมแรง SQ (SQUALL) ในกลุ่มรหัสลักษณะอากาศ (w'w')
                                                         เมื่อคาดว่าจะเกิดลมแรงอย่างทันทีทันใด โดยความเร็วลมเพิ่มขึ้นอย่างน้อย

                                                        16 นอต และคงความเร็วอยู่ที่ 22 นอต หรือมากกว่านานเป็นเวลาอย่างน้อย
                                                1 นาที
                                        KT       -  แสดงหน่วยวัดความเร็วลมเป็นนอต

                      7.6  VVVV      -   การพยากรณ์ทัศนวิสัยโดยทั่วไปมีหน่วยเป็นเมตร โดยพยากรณ์ใกล้เคียงกับค่าตาม
                                                                 ้
               ตารางที่ 1 หากมีสภาพอากาศหรือปรากฏการณ์ปิดบังท้องฟาเกิดขึ้นการพยากรณ์ค่าทัศนวิสัยจะต้องต่ำกว่าหรือ
               เท่ากบ 9,000 เมตร แต่ถ้าทัศนวิสัยมากกว่า 9,000 เมตร ให้เข้ารหัส VVVV ด้วย "9999"
                   ั
                      7.7  w'w'      -   พยากรณ์ลักษณะอากาศและปรากฏการณ์ปิดบังท้องฟาตามตารางที่ 2 โดยทั่วไป
                                                                                      ้
                                                                 ี
               ลักษณะอากาศและปรากฏการณ์ปิดบังท้องฟา จะพยากรณ์เพยงชนิดเดียวในแต่ละช่วงเวลาของการพยากรณ์ แต่หาก
                                                   ้
               คาดว่ามีลักษณะอากาศปัจจุบันหรือปรากฏการณ์ปิดบังท้องฟามากกว่าหนึ่งชนิดที่จะนำมาใช้ในการคาดหมายให้เลือก
                                                                ้
               พยากรณ์รหัสที่สำคัญที่สุดต่อการปฏิบัติการของอากาศยาน อย่างไรก็ตาม เมฆงวงช้าง (FUNNEL CLOUD = FC)
               มีความสำคัญเป็นอันดับแรก
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14