Page 6 - การแปลผลการพยากรณ์อากาศบริเวณสนามบิน TAF
P. 6
2
4. หลักเกณฑ์การออกคำพยากรณ์อากาศบริเวณสนามบิน (TAF SPECIFICATION CRITERIA)
้
ี
รายละเอยดของการพยากรณ์อากาศบริเวณสนามบินที่ออกตามเวลาปกติหรือการแกไข จะต้องคาดหมาย
ั
เวลาที่จะเกิดสภาพอากาศตามที่ระบุในคำพยากรณ์ ซึ่งต้องพยายามให้ใกล้เคียงกบเวลาที่เกิดขึ้นจริง ถ้าเป็นไปได้
ิ
ควรระบุเวลาเป็นชั่วโมงหรือนาทีก็ได้ ส่วนช่วงเวลาที่เกิดและความรุนแรงต้องพจารณาตามความเหมาะสมของ
แต่ละปรากฏการณ ์
สำหรับหลักเกณฑ์ในการออกคำพยากรณ์อากาศบริเวณสนามบิน มีดังต่อไปนี้
ิ่
4.1 เมื่อเพดานเมฆหรือทัศนวิสัยลดลงต่ำกว่าเกณฑ์ หรืออยู่ต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดแล้วเพมขึ้นมากกว่า
หรือเท่ากับเกณฑ์ต่อไปนี้
เพดานเมฆ ทัศนวิสัย
3,000 ฟุต 3 ไมล์ (4,800 เมตร)
1,500 ฟุต 2 ไมล์ (3,200 เมตร)
1,000 ฟุต 1/2 ไมล์ (800 เมตร)
200 ฟุต
ยกเว้นบางสนามบินอาจกำหนดค่าต่ำสุดที่แตกต่างไปจากเกณฑ์ที่กำหนดดังกล่าว
4.2 ลม
ความเร็วลมเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ 10 นอต หรือมากกว่า
ทิศทางลมเปลี่ยนแปลงไปมากกว่า 30 องศา เมื่อความเร็วลม (รวมทั้งลมกระโชก) ส่วนใหญ่คาดว่ามี
ค่ามากกว่า 15 นอต
4.3 น้ำฟ้า
4.4 พายุฟ้าคะนอง
4.5 การเกิดน้ำแข็ง (ICING) หรือกระแสอากาศปั่นป่วน (TURBULENCE) ซึ่งไม่ได้เกิดจากเมฆพายุฟาคะนอง
้
ื้
และมีความสูงตั้งแต่ระดับผิวพนถึง 10,000 ฟุต เหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง
4.6 NON - CONVECTIVE LOW LEVEL WIND SHEAR
4.7 กฎเกณฑ์สำคัญต่างๆ ที่สนามบินได้กำหนดขึ้นใช้ในการออกแจ้งเตือนสภาพอากาศ
5. การแก้ไขเปลี่ยนแปลงคำพยากรณ์อากาศบริเวณสนามบิน
นักพยากรณ์อากาศจะต้องแน่ใจว่า คำพยากรณ์อากาศบริเวณสนามบินที่ออกไปแล้วนั้น มีโอกาสที่จะเกิดขึ้น
ตามเงื่อนไขที่นักพยากรณ์อากาศได้คาดไว้ แต่เมื่อใดก็ตามที่สภาพอากาศมีการเปลี่ยนแปลงไปตามกฎเกณฑ์
ที่กำหนด นักพยากรณ์อากาศสามารถที่จะทำการเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้ และทำได้ตลอดเวลา โดยพจารณาว่าหากการ
ิ
เปลี่ยนแปลงแก้ไขแล้วจะเกิดความปลอดภัยและเพมประสิทธิภาพในการปฏิบัติการของอากาศยาน การวางแผน
ิ่
การบิน การควบคุมการจราจรทางอากาศ รวมทั้งเป็นการช่วยอากาศยานที่กำลังปฏิบัติการในอากาศในขณะนั้นด้วย
เมื่อใดก็ตามที่ไม่ได้พยากรณ์การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่จะเกิดขึ้น แต่ปรากฏว่ามีสภาพอากาศ
เกิดขึ้น และ/หรือ พยากรณ์สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นแต่ไม่เกิดขึ้น ภายในเวลา 30 นาที ของช่วงเวลา
ที่พยากรณ์ไปแล้วนั้น รวมทั้งเงื่อนไขต่างๆ ที่พยากรณ์ไว้ไม่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ระบุไว้หรือคาดว่าจะไม่เป็นไปตาม
เงื่อนไขของการพยากรณ์ภายใน 30 นาทีข้างหน้า นักพยากรณ์อากาศต้องทำการเปลี่ยนแปลงแก้ไขคำพยากรณ์
อากาศบริเวณสนามบินนั้นทันที
การพยากรณ์การเปลี่ยนแปลง TEMPO สามารถแก้ไขได้ตลอดเวลา เช่น เมื่อสภาพอากาศที่พยากรณ์ไว้
เป็นลักษณะของ TEMPO เปลี่ยนกลับมาเป็นลักษณะอากาศเป็น PREDOMINANT นักพยากรณ์อากาศสามารถ

