Page 6 - การแปลผลการพยากรณ์อากาศบริเวณสนามบิน TAF
P. 6

2



               4.  หลักเกณฑ์การออกคำพยากรณ์อากาศบริเวณสนามบิน (TAF SPECIFICATION CRITERIA)

                                                                                            ้
                              ี
                      รายละเอยดของการพยากรณ์อากาศบริเวณสนามบินที่ออกตามเวลาปกติหรือการแกไข จะต้องคาดหมาย
                                                                                  ั
               เวลาที่จะเกิดสภาพอากาศตามที่ระบุในคำพยากรณ์  ซึ่งต้องพยายามให้ใกล้เคียงกบเวลาที่เกิดขึ้นจริง ถ้าเป็นไปได้
                                                                                  ิ
               ควรระบุเวลาเป็นชั่วโมงหรือนาทีก็ได้ ส่วนช่วงเวลาที่เกิดและความรุนแรงต้องพจารณาตามความเหมาะสมของ
               แต่ละปรากฏการณ  ์
                      สำหรับหลักเกณฑ์ในการออกคำพยากรณ์อากาศบริเวณสนามบิน มีดังต่อไปนี้
                                                                                                  ิ่
                      4.1  เมื่อเพดานเมฆหรือทัศนวิสัยลดลงต่ำกว่าเกณฑ์ หรืออยู่ต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดแล้วเพมขึ้นมากกว่า
               หรือเท่ากับเกณฑ์ต่อไปนี้

                                เพดานเมฆ                 ทัศนวิสัย
                                3,000 ฟุต                  3 ไมล์ (4,800 เมตร)
                                1,500 ฟุต                  2 ไมล์ (3,200 เมตร)
                                1,000 ฟุต                  1/2 ไมล์ (800 เมตร)
                                200 ฟุต

                                ยกเว้นบางสนามบินอาจกำหนดค่าต่ำสุดที่แตกต่างไปจากเกณฑ์ที่กำหนดดังกล่าว
                      4.2  ลม
                                ความเร็วลมเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ 10 นอต หรือมากกว่า

                                ทิศทางลมเปลี่ยนแปลงไปมากกว่า 30 องศา เมื่อความเร็วลม (รวมทั้งลมกระโชก) ส่วนใหญ่คาดว่ามี
               ค่ามากกว่า 15 นอต
                      4.3  น้ำฟ้า
                      4.4  พายุฟ้าคะนอง

                      4.5  การเกิดน้ำแข็ง (ICING) หรือกระแสอากาศปั่นป่วน (TURBULENCE) ซึ่งไม่ได้เกิดจากเมฆพายุฟาคะนอง
                                                                                                      ้
                                       ื้
               และมีความสูงตั้งแต่ระดับผิวพนถึง 10,000 ฟุต เหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง
                      4.6  NON - CONVECTIVE LOW LEVEL WIND SHEAR
                      4.7  กฎเกณฑ์สำคัญต่างๆ ที่สนามบินได้กำหนดขึ้นใช้ในการออกแจ้งเตือนสภาพอากาศ


               5. การแก้ไขเปลี่ยนแปลงคำพยากรณ์อากาศบริเวณสนามบิน
                      นักพยากรณ์อากาศจะต้องแน่ใจว่า คำพยากรณ์อากาศบริเวณสนามบินที่ออกไปแล้วนั้น มีโอกาสที่จะเกิดขึ้น
               ตามเงื่อนไขที่นักพยากรณ์อากาศได้คาดไว้ แต่เมื่อใดก็ตามที่สภาพอากาศมีการเปลี่ยนแปลงไปตามกฎเกณฑ์

               ที่กำหนด  นักพยากรณ์อากาศสามารถที่จะทำการเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้ และทำได้ตลอดเวลา โดยพจารณาว่าหากการ
                                                                                              ิ
               เปลี่ยนแปลงแก้ไขแล้วจะเกิดความปลอดภัยและเพมประสิทธิภาพในการปฏิบัติการของอากาศยาน การวางแผน
                                                          ิ่
               การบิน การควบคุมการจราจรทางอากาศ รวมทั้งเป็นการช่วยอากาศยานที่กำลังปฏิบัติการในอากาศในขณะนั้นด้วย
                      เมื่อใดก็ตามที่ไม่ได้พยากรณ์การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่จะเกิดขึ้น แต่ปรากฏว่ามีสภาพอากาศ

               เกิดขึ้น และ/หรือ พยากรณ์สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นแต่ไม่เกิดขึ้น ภายในเวลา 30 นาที ของช่วงเวลา
               ที่พยากรณ์ไปแล้วนั้น รวมทั้งเงื่อนไขต่างๆ ที่พยากรณ์ไว้ไม่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ระบุไว้หรือคาดว่าจะไม่เป็นไปตาม
               เงื่อนไขของการพยากรณ์ภายใน 30 นาทีข้างหน้า นักพยากรณ์อากาศต้องทำการเปลี่ยนแปลงแก้ไขคำพยากรณ์
               อากาศบริเวณสนามบินนั้นทันที

                      การพยากรณ์การเปลี่ยนแปลง TEMPO สามารถแก้ไขได้ตลอดเวลา เช่น เมื่อสภาพอากาศที่พยากรณ์ไว้
               เป็นลักษณะของ TEMPO เปลี่ยนกลับมาเป็นลักษณะอากาศเป็น PREDOMINANT นักพยากรณ์อากาศสามารถ
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11