Page 36 - การตรวจอากาศเพื่อการบิน
P. 36

๓๖


                   สำหรับบันทึกรหัสในหมายเหตุเทานั้น (DEFINITIONS AND CODING INSTRUCTION FOR REMARKS NOT

                   EXPLAINED ELSEWHERE)
                          ๑.  ฟาแลบ (LIGHTNING = LTG)  เขารหัสและรายงาน ความถี่(OCNL, FRQ, CONS), ชนิด (IC, CG,

                   CC, CA) และ ทิศทาง  ไมรายงานทิศทางของฟาแลบเมื่อเกิดขึ้นรวมกับพายุฟาคะนอง


                               ตาราง ชนิดและความถี่ของฟาแลบ (TYPE AND FREQUENCY OF LIGHTNING)
                                                       

                                              ชนิดของฟาแลบ (TYPE OF LIGHTNING)


                           TYPE           CONTRACTION                         DEFINITION

                         IN CLOUD               IC         ฟาแลบเกิดขึ้นภายในกอนเมฆ CB

                     CLOUD TO GROUND           CG          ฟาแลบเกิดระหวางกอนเมฆและพื้นดน
                                                                                          ิ
                     CLOUD TO CLOUD            CC          ฟาแลบเกิดจากเมฆกอนหนึ่งไปยังอีกกอนหนึ่ง

                       CLOUD TO AIR             CA         ฟาแลบเกิดขึ้นจากกอนเมฆไปยังอากาศ แตจะไมสัมผัส กับพื้นดิน

                                         ความถของฟาแลบ (FREQUENCY OF LIGHTNING)
                                               ี
                                               ่
                        FREQUENCY         CONTRACTION                         DEFINITION


                        OCCASIONAL            OCNL                        นอยกวา ๑ ครั้งตอนาที
                         FREQUENT              FRQ                          ๑ - ๖ ครั้งตอนาที

                        CONTINUOUS            CONS                        มากกวา ๖ ครั้งตอนาที

                          ๒.  CONDENSATION TRAILS (CONTRAILS)  เขารหสและรายงานในชอง 13 วา CONTRAILS
                                                                          ั
                                                                                          
                                        ่
                   เมือไอเสียทีออกมาจากเครืองยนตของอากาศยานรวมตวกบไอนำในอากาศ ในสภาวะทีเยนและมีความชนเพยงพอ
                                                                                                      ื
                                                                                        ่
                                                                 ั
                                                                                                         ี
                                              
                                                                                          ็
                                                               ั
                                                                      ้
                     ่
                                                                                                      ้
                            ่
                                                     ้
                                                   ิ
                                                                              ้
                                                           
                                                                                           ่
                                                        
                                                                     
                                                                        
                                                                                           ี
                              ั
                            ่
                     ิ
                                 
                                           ่
                   เกดการกลันตวเปนทางเมฆ ซึงอาจจะเกดขึนได เปน ๒ แบบ ไดแก ระยะสัน จะหายไปไมกนาทีหลังจากอากาศยาน
                   บินผานพื้นที่นั้นไปแลว ระยะยาว เกิดขึ้นอยูหลายชั่วโมง หลังจากอากาศยานบินผานพื้นที่นั้นไปแลว
                                                                                      ิ
                                                                                                           ั
                                                                                    
                          ๓.  AURORA (AURBO = AURORA BOREALIS) ปรากฏการณที่ทำใหเกดแสงสวางในบรรยากาศชนสูง
                                                                                                           ้
                                                                                            
                                                                                              
                                                          ั
                                                                            ้
                                                                            ี
                   มีลักษณะเปนเสนโคง มีแถบหลายแถบเหมือนกบมาน ปรากฏการณนสวนมากจะมีสีขาว แตอาจจะมีสีอนๆ กได  
                                                                                                            ็
                                                                                                        ื
                                                                                                        ่
                             
                                                                                   ั
                                                   ั
                                                            ็
                                                              ั
                   สวนลางๆ ของเสนโคงหรือมานทีปดบงจะมองเหนชดเจน แตสวนบนอาจไมชด AURORA ที่เกิดบริเวณขั้วโลก
                                               ่
                                                
                                                                      
                                                                                                           ั
                                                                      ิ
                   เกิดขึ้นเพราะการถายเทประจุไฟฟามาจากดวงอาทิตย โดยเกดขึ้นจากสวนบางๆ ของกาซในบรรยากาศช้นสูง
                                ี
                   อนภาคเหลาน้เคลื่อนตัวโดยอาศัยสนามแมเหล็กโลก ดังนนมักจะตรวจพบ AURORA  เกิดขึ้นใกลบริเวณ
                      ุ
                                                                     ั
                                                                     ้
                   แมเหล็กโลกเปนสวนมาก
                                                                                                
                   ๔.  RUNWAY CONDITION คำยอของ RSC = RUNWAY SURFACE CONDITION และคำวา
                   RCR = RUNWAY CONDITION READING เปนการรายงานโดยผูควบคุมหรือผูรับผิดชอบสนามบิน
   31   32   33   34   35   36   37