Page 33 - การตรวจอากาศเพื่อการบิน
P. 33
๓๓
ตาราง ลำดบการรายงานในหมายเหต (COL.13) (ตอ)
ุ
ั
สภาพทีตรวจพบ บันทึกในหมายเหต ุ
่
๒๐. เมฆรูปเลนส (SCSL, ACSL, CCSL) หรือ ชนิดของเมฆ (SCSL, ACSL, CCSL, เมฆมวน)
เมฆมวน ทิศทางจากสถานี เชน ACSL W, CCSL S
ั
ตรวจพบเมฆมวนปรากฏขึนทางทิศเหนอ ถึงทิศตะวนออก
ื
้
ถึงทิศตะวันออกเฉียงใต เขารหัสดังนี้
APRNT ROTOR CLD NE
๒๑. ความกดอากาศเพมขึ้น หรือลดลงมีคาตงแต “PRESRR” (ความกดอากาศเพิ่มขึ้น)
ั้
ิ่
ิ้
ั่
๐.๐๖ นวปรอทตอชวโมง หรือมากกวา
“PRESFR” (ความกดอากาศลดลง)
ิ
คาเปลียนแปลงรวม ๐.๐๒ น้วปรอท หรือ
่
มากกวาในขณะทำการตรวจอากาศ
๒๒. ความกดอากาศที่ระดับน้ำทะเล หรือคา ในขาว METAR ทุกช่วโมง “SLP PPP” ซึ่ง “SLP” เปน
ั
จากการกะประมาณของความกดอากาศที่ อกษรนำหมู และ “ PPP” เปนคาความกดอากาศมีหนวย
ั
ระดบน้ำทะเล เปน เฮกโตปาสคาล
ั
้
ั
่
ตวอยางเชน ความกดอากาศทีระดบนำทะเลมีคา 998.2 hPa
ั
จะเขารหัสดังนี้ SLP982
เมือคาขาดหายไป หรือไมสามารถตรวจวัดได
่
เขารหัสดังนี้ SLPNO
เมือคาความกดอากาศทีระดบนำทะเลไดมาจากการกะประมาณ
่
ั
้
่
เขารหัสดังนี้ SLP982 ESTMD SLP
๒๓. หมายเหตุ อากาศยานอุบัติเหต ุ “ACFT MSHP” (ไมตองกระจายคำยอนี้ ออกไปทั้ง
ภายในพื้นที่และภายนอกพื้นที่)
่
ั
๒๔. การรายงานภาษา (พูด) งายๆ รายงานขอมูลที่สำคัญเพมเติมเพอความปลอดภยตอ
ิ
่
ื
ั
อากาศยาน และการปองกนภยทางอากาศ โดยใชขยาย
ั
ั
ขอความของการตรวจอากาศ เขารหสและรายงานให
ตรงเวลาหรือใกลเคียงทีสุด ตัวอยาง VIS LWR E
่
การรายงานมีคาเทากับทัศนวิสัยเฉพาะสวน VCSH SE
การรายงานฝนระยะไกล
ั
๒๕. ขอมูลจากนักบิน (PIREP NFORMATION) นอกจากขอมูลจากการตรวจอากาศแลว ยงมีขอมูลที ่
ไดรับจากผูทำงานในอากาศทีเรียกวาขอมูล PIREPs
่
ในพื้นที่ ที่มีผลกระทบการปฏิบัติการบน
ิ
ตวอยาง
ั
CLD LYR AT 400 FT ON APCH RWY 23 RPRTD BY
PIREPS, CIG VIS LWR ON APCH RWY 14L

