Page 33 - การตรวจอากาศเพื่อการบิน
P. 33

๓๓


                                           ตาราง ลำดบการรายงานในหมายเหต (COL.13) (ตอ)
                                                                                     
                                                                         ุ
                                                    ั
                                    สภาพทีตรวจพบ                              บันทึกในหมายเหต  ุ
                                           ่
                    ๒๐.  เมฆรูปเลนส (SCSL, ACSL, CCSL) หรือ   ชนิดของเมฆ (SCSL, ACSL, CCSL, เมฆมวน)
                          เมฆมวน                              ทิศทางจากสถานี เชน ACSL  W, CCSL S

                                                                                                       ั
                                                               ตรวจพบเมฆมวนปรากฏขึนทางทิศเหนอ ถึงทิศตะวนออก
                                                                                             ื
                                                                                   ้
                                                               ถึงทิศตะวันออกเฉียงใต เขารหัสดังนี้
                                                               APRNT  ROTOR  CLD  NE

                    ๒๑.  ความกดอากาศเพมขึ้น หรือลดลงมีคาตงแต  “PRESRR” (ความกดอากาศเพิ่มขึ้น)
                                                            
                                                         ั้
                                        ิ่
                                 ิ้
                                                           
                                            ั่
                                         
                          ๐.๐๖ นวปรอทตอชวโมง หรือมากกวา
                                                               “PRESFR” (ความกดอากาศลดลง)
                                                  ิ
                          คาเปลียนแปลงรวม ๐.๐๒ น้วปรอท หรือ
                               ่
                          มากกวาในขณะทำการตรวจอากาศ
                    ๒๒.  ความกดอากาศที่ระดับน้ำทะเล  หรือคา   ในขาว METAR ทุกช่วโมง “SLP PPP” ซึ่ง “SLP” เปน
                                                                                 ั
                          จากการกะประมาณของความกดอากาศที่ อกษรนำหมู และ “ PPP” เปนคาความกดอากาศมีหนวย
                                                                                                          
                                                                                     
                                                                ั
                          ระดบน้ำทะเล                          เปน เฮกโตปาสคาล
                             ั
                                                                                           ้
                                                                   
                                                                                        ั
                                                                                     ่
                                                               ตวอยางเชน  ความกดอากาศทีระดบนำทะเลมีคา 998.2 hPa
                                                                ั
                                                                      
                                                               จะเขารหัสดังนี้  SLP982
                                                               เมือคาขาดหายไป หรือไมสามารถตรวจวัดได
                                                                ่
                                                                                                   
                                                               เขารหัสดังนี้  SLPNO
                                                               เมือคาความกดอากาศทีระดบนำทะเลไดมาจากการกะประมาณ
                                                                                ่
                                                                                   ั
                                                                                      ้
                                                                                            
                                                                ่
                                                               เขารหัสดังนี้   SLP982 ESTMD SLP
                    ๒๓.  หมายเหตุ อากาศยานอุบัติเหต  ุ         “ACFT  MSHP” (ไมตองกระจายคำยอนี้ ออกไปทั้ง
                                                               ภายในพื้นที่และภายนอกพื้นที่)
                                                                                    ่
                                                                                                         ั
                    ๒๔.  การรายงานภาษา (พูด) งายๆ             รายงานขอมูลที่สำคัญเพมเติมเพอความปลอดภยตอ
                                                                                    ิ
                                                                                           ่
                                                                                           ื
                                                                                       ั
                                                               อากาศยาน และการปองกนภยทางอากาศ โดยใชขยาย
                                                                                                        
                                                                                 
                                                                                     ั
                                                                                              ั
                                                               ขอความของการตรวจอากาศ เขารหสและรายงานให     
                                                               ตรงเวลาหรือใกลเคียงทีสุด ตัวอยาง VIS LWR E
                                                                                      ่
                                                               การรายงานมีคาเทากับทัศนวิสัยเฉพาะสวน VCSH SE
                                                               การรายงานฝนระยะไกล
                                                                                                   ั
                    ๒๕.  ขอมูลจากนักบิน (PIREP NFORMATION)  นอกจากขอมูลจากการตรวจอากาศแลว ยงมีขอมูลที    ่
                                                               ไดรับจากผูทำงานในอากาศทีเรียกวาขอมูล PIREPs
                                                                                               
                                                                                         ่
                                                                         
                                                               ในพื้นที่ ที่มีผลกระทบการปฏิบัติการบน
                                                                                              ิ
                                                               ตวอยาง
                                                                   
                                                                ั
                                                               CLD LYR AT 400 FT ON APCH RWY 23 RPRTD BY
                                                               PIREPS, CIG VIS LWR ON APCH RWY 14L
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37