Page 31 - การตรวจอากาศเพื่อการบิน
P. 31

๓๑


                                                                                     
                                                    ั
                                                                         ุ
                                           ตาราง ลำดบการรายงานในหมายเหต (COL.13) (ตอ)

                                           ่
                                     สภาพทีตรวจพบ                             บันทึกในหมายเหต  ุ
                     ๙.  การเกิดและสิ้นสุดของน้ำฟา             เขารหัสการเกิดและสินสุดของน้ำฟาตามรูปแบบดังน้  ี
                                                                                  ้
                                                                                        
                                                                                         ั
                                                                w’w’B(hh)mmE(hh)mm ใชอกษรยอ “B” เมื่อเริ่มเกิด
                                                                                              
                                                                และอักษรยอ “E” เมือสินสุด ตามดวยเวลาที่เกิด
                                                                           
                                                                                      ้
                                                                                   ่
                                                                                                 
                                                                                                         ั้
                                                                                                   ั่
                                                                                         
                                                                                       ุ
                                                                 ่
                                                                ชวโมง นาที (hh)mm (ระบเปนนาทีเมื่อชวโมงนนอย  ู
                                                                 ั
                                                                ชวงเวลาการตรวจอากาศ) ระหวางขอความไมตองเวน
                                                                                                       
                                                                                                           
                                                                             ั
                                                                ชองวาง  เขารหสในชอง 13 ไมตองบันทึกในการตรวจ
                                                                SPECI และทำการบนทึกในรายงานการตรวจใน
                                                                                  ั
                                                                METAR ตอไป ไมตองเขารหัสความรุนแรงของน้ำฟา
                                                                ตวอยาง เมือเวลา ๐๐๐๕ มีฝนตก และสินสุดเมือ
                                                                                                     ้
                                                                                                           ่
                                                                 ั
                                                                          ่
                                                                                                           ่
                                                                ๐๐๓๐  กับมีหิมะตกเมื่อเวลา ๐๐๒๐ และสิ้นสุดเมือ
                                                                            ั
                                                                ๐๐๕๕ เขารหสดังนี้ RAB05E30SNB20E55
                                                                ถาพิจารณาแลวเปนลักษณะของฝนซู เขารหัสดังน  ี้
                                                                SHRAB05E30SHSNB20E55
                                                                             ิ
                                                                                                 
                    ๑๐.  การเกดและสินสุดของพายฟาคะนอง          เขารหสการเกดและสินสุดของพายฟาคะนองตาม
                                                                      ั
                                                                                               ุ
                                                ุ
                               ิ
                                                                                   ้
                                     ้
                                                                            ี้
                                                                         ั
                                                                รูปแบบดงน TSB(hh)mmE(hh)mm ใชอักษรยอ
                                                                “B” เมื่อเริ่มเกิด และอกษรยอ “E” เมื่อสินสุด ตาม
                                                                                    ั
                                                                                                    ้
                                                                                         
                                                                           ิ
                                                                         ่
                                                                 
                                                                ดวยเวลาทีเกดชวโมง นาที (hh)mm (ระบุเปนนาที
                                                                              ่
                                                                              ั
                                                                                
                                                                              ู
                                                                              
                                                                     ่
                                                                  ่
                                                                     ั
                                                                เมือชวโมงนนอยชวงเวลาการตรวจอากาศ) ระหวาง
                                                                          ้
                                                                          ั
                                                                ขอความไมตองเวนชองวาง
                                                                ตัวอยาง เมื่อเวลา ๐๑๕๙ มีพายุฟาคะนอง และสิ้นสุด
                                                                     
                                                                เมื่อ ๐๒๓๐  เขารหัสดังน TSB0159E30
                                                                                     ี้
                                                                                             ี
                    ๑๑.  พายุฟาคะนองขณะเกิด                    พายฟาคะนองระยะหางจากสถาน (ถาทราบ) ทิศทาง
                                                                                  
                                                                     
                                                                    ุ
                                                                                               ่
                                                                จากสถานี และทิศทางของการเคลือนที (ถาทราบ)
                                                                                                   ่
                                                                เชน TS OHD MOV NE, TS 23SE  MOV  NE
                                                                                                
                                                                ถาไมทราบระยะทาง แตทราบวาเกิดหางเกิน ๑๐ ไมล
                                                                                                 
                                                                      ิ
                                                                (๑๖ กโลเมตร) จากจุดตรวจ ใหใชคำยอ DSNT แทน

                                                                ระยะทาง เชน TS DSNT N MOV S
                                                                          
                                                                                                           ็
                                                                                               
                                                                           
                    ๑๒.  ลูกเห็บขนาดใหญ (GR)                   “GR” ตามดวยขนาดของเสนผาศูนยกลางของลูกเหบ
                                                                ขนาดใหญ เขารหัสเพิ่มขึ้น ครั้งละ ๑/๔   นิ้ว เชน
                                                                GR 1¾ หมายถึงลูกเห็บขนาดใหญที่มีเสนผาศูนยกลาง
                                                                ๑ ๓/๔ นิ้ว
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36