Page 32 - การตรวจอากาศเพื่อการบิน
P. 32
๓๒
ั
ุ
ตาราง ลำดบการรายงานในหมายเหต (COL.13) (ตอ)
สภาพทีตรวจพบ บันทึกในหมายเหต ุ
่
๑๓. ฝนตกจากเมฆ ซึ่งระเหยไปกอนที่จะถึง “VIRGA” ตามดวยทิศทางที่เกิดขึ้นจากสถานี เชน
พื้นดิน ( VIRGA ) VIRGA
VIRGA SW
่
๑๔. ความสูงของเพดานเมฆตำกวา ๓,๐๐๐ ฟต “CIG” ตามดวยคาของเพดานเมฆที่มีการเปลี่ยนแปลง
ุ
่
มีการเปลี่ยนแปลง (เพดานตำสุด , V และเพดานสูงสุด) ตัวอยางเชน
CIG 005V010 หมายถึง เพดานเมฆมีการเปลียนแปลง
่
ระหวาง ๕๐๐ และ ๑,๐๐๐ ฟต
ุ
้
’ ’
ื
๑๕. ปรากฏการณที่ผิวพื้นปดบังบางสวน ปรากฏการณที่เกิดขึ้น ( w w ) มีฐานติดกับผิวพน
ปดบงบางสวน รหสสภาพของทองฟา สำหรับจำนวน
ั
ั
ที่ปกคลุม (N sN sN sh sh sh s) และความสูงเปน “000”
ิ
้
บงถึงวามีปรากฏการณเกิดขึ้นฐานตดผิวพืน
ั
ตวอยาง เชน มีหมอกปกคลุม ๓-๔/๘ สวนของทองฟา
เขารหัสดังนี้ FG SCT000
ั
มีควนแพรกระจายปดบัง ๕-๗/๘ สวน ของทองฟา
เขารหัสดังนี้ FU BKN000
่
่
่
ั
๑๖. สภาพของทองฟา ตำกวา ๓,๐๐๐ ฟต สภาพของทองฟาและความสูงระดบแรกทีเปลียนแปลง
ุ
่
่
่
ั
มีการเปลี่ยนแปลง “V” บงถึงวามีการเปลียนแปลง และระดบทีสองทีมี
การเปลี่ยนแปลง เชน เมฆทีระดับ ๑,๔๐๐ ฟุต
่
เปลี่ยนแปลงระหวาง BKN และ OVC จะเขารหัสดังนี้
BKN014 V OVC
๑๗. เมฆคิวมูโลนิมบัส หรือ ชนิดของเมฆ ระยะหาง (ถาทราบ) ตำแหนง และ
คิวมูโลนิมบัสแมกมาตัส (CB/CBMAM) การเคลื่อนที่ (ถาทราบ)
ซึ่งยังไมมีพายุฟาคะนองเกิดขึ้น เชน CB 21W MOV E, CBMAM OHD STNRY
ู
ถาระยะหางไมทราบ แตทราบวาอยหางมากกวา ๑๐ ไมล
(๑๖ กโลเมตร) จากจุดตรวจอากาศ ใหใชคำยอวา
ิ
“DSNT” เชน CB DSNT W MOV S
๑๘. เมฆ TOWERING CUMULUS (TCU) “TCU” ระยะหาง (ถาทราบ) และทิศทางจากสถาน ี
เชน TCU 18E , TCU W ถาระยะหางไมทราบ แต
ิ
ู
ทราบวาอยหางมากกวา ๑๐ ไมล (๑๖ กโลเมตร) จาก
จดตรวจอากาศใหใชคำยอวา DSNT เชน TCU DSNT S
ุ
๑๙. เมฆ ALTOCUMULUS CASTELLANUS “ACC” ทิศทางจากสถานี เชน ACC SE
(ACC)

