Page 19 - ทฤษฎีอุตุนิยมวิทยา
P. 19
15
ระดับน้ำทะเล มิฉะนั้น เราจะได้แผนที่อากาศที่แสดงเพียงระดับต่างๆ ของพื้นผิวเท่านั้น ทั้งนี้เนื่องจากค่าการ
เปลี่ยนแปลงของความกดอากาศ ในแนวดิ่งมีค่ามากกว่าในแนวระดับ
การแสดงการกระจายของความกดอากาศในระดับอื่นๆ ที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลแสดงด้วยเส้นความสูงเท่า (Contour)
ซึ่งเป็นเส้นที่เชื่อมจุดต่างๆ บนระนาบของความกดอากาศเท่าที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลเท่ากัน
4.1 หย่อมความกดอากาศต่ำ (Low or Depression) เป็นบริเวณที่ศูนย์กลางของความกดอากาศมีค่าน้อย
ที่สุดที่ถูกล้อมรอบด้วยความกดอากาศที่สูงกว่า มีขนาดไม่แน่นอนตั้งแต่ 1 กม. เช่น ทอร์นาโดไปจนถึงเป็น 1,000
กิโลเมตร
ในหย่อมความกดอากาศต่ำขนาดใหญ่อาจมีหย่อมความกดอากาศต่ำขนาดเล็ก ที่เรียกว่า Secondary
ี่
ั
low อยู่ภายในก็ได้ หย่อมความกดอากาศต่ำตัวทมีความชันของความกดอากาศมาก ถือว่ามีความรุนแรงมากกว่าตวที่
มีความชันของความกดอากาศน้อย
ถ้าความกดอากาศที่ศูนย์กลางมีค่าลดลงแสดงว่ามีความรุนแรงขึ้น และในทางตรงข้าม ความรุนแรงจะ
ลดลงเมื่อความกดอากาศที่ศูนย์กลางมีค่าเพิ่มขึ้น ในแผนที่อากาศผิวพื้น เราใช้สัญลักษณ์ว่า "L" สีแดง
4.2 ร่องความกดอากาศต่ำ (Trough of low pressure) คือบริเวณที่มีความกดอากาศต่ำกว่าข้างเคียงเป็น
แนวยาวยื่นออกมาจากหย่อมความกดอากาศต่ำ
่
4.3 บริเวณความกดอากาศสูง (High or Anticyclone) เป็นบริเวณที่ศูนย์กลางของความกดอากาศมีคามาก
ที่สุด ที่ถูกล้อมรอบด้วยความกดอากาศที่ต่ำกว่า โดยที่ศูนย์กลางของระบบความกดอากาศสูงมีขนาดใกล้เคียงกับ
ศูนย์กลาง ของระบบความกดอากาศต่ำ
ถ้าความกดอากาศที่ศูนย์กลางมีค่าเพิ่มขึ้นแสดงว่ามีความรุนแรงเพิ่มขึ้น และในทางตรงกันข้ามความ
รุนแรงจะน้อยลงเมื่อความกดอากาศที่ศูนย์กลางมีค่าลดลงในแผนที่อากาศผิวพื้นใช้สัญลักษณ "H" สีน้ำเงิน
์
4.4 ลิ่มความกดอากาศสูง (Ridge or Wedge of high pressure) บริเวณที่มีความกดอากาศสูงกว่า
ข้างเคียง เป็นแนวยื่นออกมาจากบริเวณความกดอากาศสูง
4.5 จุดเป็นกลาง (Col) เป็นบริเวณที่มีรูปร่างเหมือนอานม้า อยู่ระหว่างความกดอากาศสูง 2 ตัวและความ
กดอากาศต่ำ 2 ตัว เป็นจุดที่มีค่าความกดอากาศต่ำสุดในระหว่างความกดอากาศสูง 2 ตัวและมีค่าความกดอากาศ
สูงสุด ในระหว่างความกดอากาศต่ำ 2 ตัว
5. บรรยากาศมาตรฐาน (Standard atmosphere)
ั
เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงในทางดิ่งของอุณหภูมิและความกดอากาศ เป็นไปตามเวลาและสถานท่ดงนั้น
ี
เพื่อความสะดวก และเป็นมาตรฐานของบรรยากาศในทางดิ่ง จึงจำเป็นต้องกำหนดโครงสร้างบรรยากาศที่ใช ้
อ้างอิงได้ ICAO ได้กำหนดค่าเฉลี่ยตลอดปีของความกด ความสูง อุณหภูมิไว้เป็นมาตรฐานในการปรับแตงแอนนิ
่
รอยด์บารอมิเตอร์ ตามรายการข้างล่างนี้
º
º
- อุณหภูมิที่ระดับน้ำทะเล 15 C หรือ 59 F

