Page 23 - ทฤษฎีอุตุนิยมวิทยา
P. 23

19


                       ตัวอย่าง จากรูปท 2-6 สมมุติตั้ง QNH ที่สนามบินต้นทางเชียงใหม่ 30.20 นิ้วปรอท และบินต่อไปตาม
                                      ี่
               เส้นทางเชียงใหม่-กรุงเทพฯ โดยไม่ได้ปรับตั้ง QNH ใหม่จนถึงสนามบินปลายทางกรุงเทพฯ ซึ่งมี QNH 29.70 นิ้ว
               ปรอท ในกรณีนี้ บ.จะบินไปตามพื้นผิวความกดอากาศเท่า สมมุติเป็น 850 hPa จะพบว่าที่ปลายทางกรุงเทพฯจะมี

               พื้นผิวความกดอากาศเท่าอยู่ในระดับต่ำกว่าเชียงใหม่ นั่นคือ ความกดอากาศที่ C=B=850 hPa  แต่ที่ A น้อยกว่า

               850 hPa
                                                                                                     ่
                         เนื่องจากที่ระดับน้ำทะเล ความกด 1 นิ้วปรอท มีค่าเท่ากับระยะสูงประมาณ 1,000 ฟุต แสดงว่าคาแตกตาง
                                                                                                           ่
               ของ QNH ที่เชียงใหม่และที่กรุงเทพฯซึ่งมีค่า 0.5 นิ้วปรอท จะทำให้ บ.เสียระยะสูงไปถึง 500ฟุตหากไม่ตั้ง (Set)
               QNH เสียใหม่

                       สรุปได้ว่า "หากบินเข้าไปหาความกดอากาศต่ำ (บินจาก High ไป Low) โดยไม่ตั้ง QNH ตามสนามบิน

               ปลายทางจะพบว่า บ.จะอยู่ต่ำกว่าระยะสูงที่อ่านได้ นั่นคือ ระยะสูงที่อ่านได้จะมีค่ามากกว่าที่เป็นจริงและหากบินเขา
                                                                                                            ้
               หาความกดอากาศสูงระยะสูงที่อ่านได้จะมีค่าต่ำกว่าที่เป็นจริง

                           6.3.2 ความผิดพลาดจากอุณหภูมิ (Temperature error) ถึงแม้ว่าความกดที่ระดับน้ำทะเลจะไม่
                                                                                                       ี่
               เปลี่ยนแปลงตลอดเส้นทางบิน ระยะสูงที่ไม่ถูกต้องก็ยังคงเป็นไปได้จากผลของการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิทเกิดขึ้น
               จริง ไม่เป็นไปตามบรรยากาศมาตรฐานความชื้นก็มีผลเหมือนกันแต่น้อยมากจนตัดทิ้งได้ ถ้าอากาศเย็นกว่าบรรยากาศ

               มาตรฐานมันจะมีความหนาแน่นมากกว่า บ.ก็จะอยู่ต่ำกว่าที่เครื่องวัดระยะสูงบอก ตรงข้ามถ้าอากาศร้อนกว่า บ. ก็จะ
               อยู่สูงกว่าที่เครื่องวัดระยะสูงบอก

                         ถ้าให้    h และ d เป็นความสูงและความหนาแน่นของบรรยากาศมาตรฐาน
                               s
                                     s
                       h และ d เป็นความสูงและความหนาแน่นของบรรยากาศจริง
                              a
                        a
                       จากสมการของของไหล (Hydrostatic Equation) จะได  ้
                       P-P  = -d  x g x h   = -d  x g x h
                                            a
                                      s
                                                   a
                               s
                          O
                         h  ÷ h   =  d  ÷ d
                            s
                                 s
                                      a
                       a
                         แต่ความหนาแน่น d เป็นอัตราส่วนกลับกับอุณหภูมิ ดังนั้น   h ÷ h  = T  ÷ T
                                                                                a
                                                                        a
                                                                            s
                                                                                     s
                                                                                                            ู
               จากสมการนี้สรุปได้ว่า "ถ้าอากาศจริงเย็นกว่าบรรยากาศมาตรฐาน T < T แล้ว ระยะสูงจริงก็จะมีค่าน้อยกว่าระยะสง
                                                                          s
                                                                      a
               ในบรรยากาศมาตรฐาน h < h ด้วย และตรงข้าม ถ้า T > T จะได้ h > h
                                                           a
                                    a
                                        s
                                                                         s
                                                                     a
                                                               s
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28