Page 22 - ทฤษฎีอุตุนิยมวิทยา
P. 22

18


                                                                                                         ู
                                ดังนั้น เมื่อนักบินนำเครื่องบินลงทสนามบินนี้ หากไม่ปรับเครื่องวัดระยะสูงเสียใหม่ เครื่องบินจะอยู่สงกว่า
                                                    ี่
               ปกต  ิ
                         6.3 ความผิดพลาดของเครื่องวัดระยะสูง (Altimeter errors) นอกจากความผิดพลาดของตัวเครื่องและการ

               ติดตั้งแล้ว ยังมีความผิดพลาดจากสาระประกอบทางอุตุฯ อีกด้วย คือความเบี่ยงเบนของความกดที่ระดับน้ำทะเล

               ออกไปจากบรรยากาศมาตรฐานและความเบี่ยงเบนของการกระจายอุณหภูมิในแนวดิ่งออกไปจากบรรยากาศ
               มาตรฐาน

                         6.3.1 ความผิดพลาดจากความกด (Pressure error) จากการเปลี่ยนแปลงความกดในแนวระดับไปตาม
               สถานที่ต่างๆ ทำให้พื้นผิวความกดอากาศเท่า เอียงลงไปทางบริเวณที่มีความกดอากาศต่ำ และเอียงขึ้นไปทางบริเวณท ี่

               มีความกดอากาศสูง นั่นคือ เมื่อความกดอากาศมีค่าต่ำลง พื้นผิวความกดอากาศเท่าก็จะมีระดับต่ำลงด้วย และจะมี

               ระดับสูงขึ้น ถ้าความกดอากาศมีค่าสูงขึ้น
                                 ความผิดพลาดจากการเบยงเบนของความกดออกไปจากที่ระดบน้ำทะเล 29.92 นิ้วปรอทแก้ไขได ้
                                                   ี่
                                                                                ั
               จากการปรับแต่ง (Adjusting) Altimeter setting (QNH) ให้ถูกต้อง
                                 แม้ว่าเราจะใช้ QNH ถูกต้องในขณะวิ่งขึ้นแล้วก็ตาม ระยะสูงที่อ่านในขณะบินเดินทาง (Cross

               country flight) และขณะวิ่งลงก็ยังผิดพลาดได้ ซึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงความกดอากาศตามเส้นทางบินและ

                                                                                                ั้
               ที่ปลายทางนั่นเอง ดังนั้นก่อนที่จะลงสนามบินใดจำเป็นต้องขอทราบ QNH จากที่นั่นก่อนเพื่อปรับตงเครื่องวัดระยะ
               สูงให้ถูกต้อง
































                                                                         ิ
                                 รูปที่ 2-6   ความผิดพลาดจากความกดอากาศ(บนจาก High ไป Low)
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27