Page 22 - ทฤษฎีอุตุนิยมวิทยา
P. 22
18
ู
ดังนั้น เมื่อนักบินนำเครื่องบินลงทสนามบินนี้ หากไม่ปรับเครื่องวัดระยะสูงเสียใหม่ เครื่องบินจะอยู่สงกว่า
ี่
ปกต ิ
6.3 ความผิดพลาดของเครื่องวัดระยะสูง (Altimeter errors) นอกจากความผิดพลาดของตัวเครื่องและการ
ติดตั้งแล้ว ยังมีความผิดพลาดจากสาระประกอบทางอุตุฯ อีกด้วย คือความเบี่ยงเบนของความกดที่ระดับน้ำทะเล
ออกไปจากบรรยากาศมาตรฐานและความเบี่ยงเบนของการกระจายอุณหภูมิในแนวดิ่งออกไปจากบรรยากาศ
มาตรฐาน
6.3.1 ความผิดพลาดจากความกด (Pressure error) จากการเปลี่ยนแปลงความกดในแนวระดับไปตาม
สถานที่ต่างๆ ทำให้พื้นผิวความกดอากาศเท่า เอียงลงไปทางบริเวณที่มีความกดอากาศต่ำ และเอียงขึ้นไปทางบริเวณท ี่
มีความกดอากาศสูง นั่นคือ เมื่อความกดอากาศมีค่าต่ำลง พื้นผิวความกดอากาศเท่าก็จะมีระดับต่ำลงด้วย และจะมี
ระดับสูงขึ้น ถ้าความกดอากาศมีค่าสูงขึ้น
ความผิดพลาดจากการเบยงเบนของความกดออกไปจากที่ระดบน้ำทะเล 29.92 นิ้วปรอทแก้ไขได ้
ี่
ั
จากการปรับแต่ง (Adjusting) Altimeter setting (QNH) ให้ถูกต้อง
แม้ว่าเราจะใช้ QNH ถูกต้องในขณะวิ่งขึ้นแล้วก็ตาม ระยะสูงที่อ่านในขณะบินเดินทาง (Cross
country flight) และขณะวิ่งลงก็ยังผิดพลาดได้ ซึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงความกดอากาศตามเส้นทางบินและ
ั้
ที่ปลายทางนั่นเอง ดังนั้นก่อนที่จะลงสนามบินใดจำเป็นต้องขอทราบ QNH จากที่นั่นก่อนเพื่อปรับตงเครื่องวัดระยะ
สูงให้ถูกต้อง
ิ
รูปที่ 2-6 ความผิดพลาดจากความกดอากาศ(บนจาก High ไป Low)

