Page 15 - สภาพอากาศที่เป็นอันตรายต่อการบิน
P. 15
๑๕
อยู่ประมาณละติจูด ๑๕ องศา และประมาณ ๖๕ เปอร์เซนต์ของทั่วโลก จะก่อตัวระหว่างละติจูดที่ ๑๐-๒๐
องศา (ตาม Gray ได้ท าการศึกษาไว้)
๓. มี "ความแปรปรวนของกระแสอากาศในเขตร้อนระดับต่ า" เกิดขึ้นก่อนแล้ว (Pre-Existing Low
Level Disturbance is necessary) กล่าวคืออากาศถูกรบกวนในระดับต่ า ๆ ที่มีลักษณะของการเหนี่ยวน า
ให้เกิดการหมุน (Vortices) เกิดขึ้น เช่น ไซโคลนในร่องมรสุม (Monsoon Cyclone) คลื่นอากาศฝ่าย
ตะวันออก (Eastery Wave) คลื่นอากาศแถบศูนย์สูตร (Equatorial Wave) หย่อมความกดอากาศต่ า เป็นต้น
่
ั
๔. ลมพดตัดกันในทางตั้งมีก าลังออน (Weak Vertical Wind Shear) นั่นคือความเร็วลมต้องไม่
ื่
เพมขึ้นตามความสูง ทั้งนี้เพอให้เกิดการไหลในทางตั้งของกระแสอากาศรอบ ๆ แกนของระบบพายุเป็นไปได้
ิ่
อย่างดี เพราะถ้าหากลมพัดตัดกันในทางตั้งมีกาลังแรง ก็จะเป็นตัวการพัดพาเอาความร้อนกระจายออกไป จะ
ไม่มีการสะสมพลังงาน
๕. มีความชื้นสัมพทธ์สูงในบรรยากาศ โดยเฉพาะในบรรยากาศชั้นโทรโพสเฟยร์ตอนกลาง (Middle
ี
ั
Troposphere) เพื่อการไหลเข้าสู่ระบบของพายุ (Entrainment of Moist Air)
๖. มีกระแสอากาศไหลออกจากส่วนบนของพายุ (Upper Level Divergence) จะเป็นตัวก่อให้เกิด
ื้
กระแสอากาศไหลพดสอบเข้าสู่เบื้องล่าง (Low Level Convergence) ท าให้ความกดอากาศที่ผิวพนลดลง
ั
อย่างมาก
โครงสร้างของพายุหมุนเขตร้อนที่ระดับผิวพื้น (Surface Structure of Tropical Cyclones)
ความกดอากาศที่ผิวพน ส่วนใหญ่แล้วความกดอากาศจะลดลงและน้อยที่สุดตรงจุดศูนย์กลางของ
ื้
พายุจากการสังเกตจะพบว่า เมื่อหันหน้าไปตามทิศทางที่เคลื่อนที่อตราเปลี่ยนค่าของความกดอากาศต่อ
ั
ระยะทาง (Pressure Gradient) ทางด้านขวาจะมีค่ามากว่าทางด้านซ้าย นั่นคือ เส้นความกดอากาศเท่าจะถี่
ทางด้านขวามากกว่าทางซ้าย ในการวิเคราะห์แผนที่อากาศไม่สามารถลากเส้นความกดอากาศเท่าเข้าไปอยู่
ภายในศูนย์กลางของพายุได้ ตามปกติแล้วใกล้ศูนย์กลางจะเขียนวงปิดของเส้นความกดอากาศเท่าให้ใกล้
วงกลมมากที่สุด
อณหภูมิที่ผิวพน จากผลการค้นคว้าและผลการตรวจวัด จะพบว่าอณหภูมิที่ผิวพนส่วนนอกของตา
ื้
ุ
ุ
ื้
ึ้
ิ่
พายุไต้ฝุ่นจะคงที่และจะเพมขนเล็กน้อยเมื่อใกล้ศูนย์กลาง ส่วนในระดับสูงขึ้นไป จะพบว่าภายในตาพายุไต้ฝุ่น
จะอุ่นกว่าอากาศโดยรอบ
ลมผิวพน ทราบกันอยู่แล้วว่าความเสียหายอนยิ่งใหญ่จากพายุหมุนเขตร้อนมักจะเกิดจากลม ลมจะ
ั
ื้
ท าให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินทั้งบนบกและในทะเล จากการวัดความเร็วลมในขณะที่มีพายุ
หมุนเขตร้อนพบว่า ความเร็วลมจะมากที่สุดทางด้านขวามือของทิศทางการเคลื่อนที่ ทั้งนี้เพราะว่าทางด้านนี้
ทั้งทิศทางการเคลื่อนที่และทิศทางลมเป็นไปในทางเดียวกัน ส่วนทางด้านซ้ายมือความเร็วลมจะน้อยเพราะทิศ
ทางการเคลื่อนที่และทิศทางลมจะสวนกัน

