Page 15 - สภาพอากาศที่เป็นอันตรายต่อการบิน
P. 15

๑๕



                  อยู่ประมาณละติจูด ๑๕ องศา   และประมาณ ๖๕ เปอร์เซนต์ของทั่วโลก จะก่อตัวระหว่างละติจูดที่ ๑๐-๒๐
                  องศา (ตาม Gray ได้ท าการศึกษาไว้)
                         ๓. มี "ความแปรปรวนของกระแสอากาศในเขตร้อนระดับต่ า" เกิดขึ้นก่อนแล้ว   (Pre-Existing Low
                  Level Disturbance is necessary) กล่าวคืออากาศถูกรบกวนในระดับต่ า ๆ   ที่มีลักษณะของการเหนี่ยวน า

                  ให้เกิดการหมุน (Vortices) เกิดขึ้น  เช่น  ไซโคลนในร่องมรสุม (Monsoon Cyclone) คลื่นอากาศฝ่าย
                  ตะวันออก (Eastery Wave) คลื่นอากาศแถบศูนย์สูตร (Equatorial Wave) หย่อมความกดอากาศต่ า เป็นต้น
                                                       ่
                                ั
                         ๔. ลมพดตัดกันในทางตั้งมีก าลังออน (Weak Vertical Wind Shear)  นั่นคือความเร็วลมต้องไม่
                                         ื่
                  เพมขึ้นตามความสูง ทั้งนี้เพอให้เกิดการไหลในทางตั้งของกระแสอากาศรอบ ๆ แกนของระบบพายุเป็นไปได้
                    ิ่

                  อย่างดี  เพราะถ้าหากลมพัดตัดกันในทางตั้งมีกาลังแรง  ก็จะเป็นตัวการพัดพาเอาความร้อนกระจายออกไป จะ
                  ไม่มีการสะสมพลังงาน
                         ๕. มีความชื้นสัมพทธ์สูงในบรรยากาศ โดยเฉพาะในบรรยากาศชั้นโทรโพสเฟยร์ตอนกลาง (Middle
                                                                                          ี
                                         ั
                  Troposphere) เพื่อการไหลเข้าสู่ระบบของพายุ (Entrainment of Moist Air)
                         ๖. มีกระแสอากาศไหลออกจากส่วนบนของพายุ (Upper Level Divergence) จะเป็นตัวก่อให้เกิด
                                                                                                      ื้
                  กระแสอากาศไหลพดสอบเข้าสู่เบื้องล่าง (Low Level Convergence) ท าให้ความกดอากาศที่ผิวพนลดลง
                                   ั
                  อย่างมาก
                         โครงสร้างของพายุหมุนเขตร้อนที่ระดับผิวพื้น (Surface Structure of Tropical Cyclones)
                         ความกดอากาศที่ผิวพน    ส่วนใหญ่แล้วความกดอากาศจะลดลงและน้อยที่สุดตรงจุดศูนย์กลางของ
                                           ื้
                  พายุจากการสังเกตจะพบว่า  เมื่อหันหน้าไปตามทิศทางที่เคลื่อนที่อตราเปลี่ยนค่าของความกดอากาศต่อ
                                                                            ั
                  ระยะทาง (Pressure Gradient)  ทางด้านขวาจะมีค่ามากว่าทางด้านซ้าย นั่นคือ เส้นความกดอากาศเท่าจะถี่
                  ทางด้านขวามากกว่าทางซ้าย    ในการวิเคราะห์แผนที่อากาศไม่สามารถลากเส้นความกดอากาศเท่าเข้าไปอยู่

                  ภายในศูนย์กลางของพายุได้   ตามปกติแล้วใกล้ศูนย์กลางจะเขียนวงปิดของเส้นความกดอากาศเท่าให้ใกล้
                  วงกลมมากที่สุด
                         อณหภูมิที่ผิวพน   จากผลการค้นคว้าและผลการตรวจวัด   จะพบว่าอณหภูมิที่ผิวพนส่วนนอกของตา
                                     ื้
                          ุ
                                                                                   ุ
                                                                                              ื้
                                           ึ้
                                        ิ่
                  พายุไต้ฝุ่นจะคงที่และจะเพมขนเล็กน้อยเมื่อใกล้ศูนย์กลาง  ส่วนในระดับสูงขึ้นไป จะพบว่าภายในตาพายุไต้ฝุ่น
                  จะอุ่นกว่าอากาศโดยรอบ
                         ลมผิวพน  ทราบกันอยู่แล้วว่าความเสียหายอนยิ่งใหญ่จากพายุหมุนเขตร้อนมักจะเกิดจากลม  ลมจะ
                                                               ั
                                ื้
                  ท าให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินทั้งบนบกและในทะเล    จากการวัดความเร็วลมในขณะที่มีพายุ
                  หมุนเขตร้อนพบว่า ความเร็วลมจะมากที่สุดทางด้านขวามือของทิศทางการเคลื่อนที่   ทั้งนี้เพราะว่าทางด้านนี้
                  ทั้งทิศทางการเคลื่อนที่และทิศทางลมเป็นไปในทางเดียวกัน ส่วนทางด้านซ้ายมือความเร็วลมจะน้อยเพราะทิศ
                  ทางการเคลื่อนที่และทิศทางลมจะสวนกัน
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20