Page 11 - สภาพอากาศที่เป็นอันตรายต่อการบิน
P. 11
๑๑
๖. ลมงวงช้าง (Tornado) เป็นการหมุนอย่างรุนแรงของอากาศ มีลักษณะคล้ายงวงช้างซึ่งทอดยาว
ื้
ื้
ออกมาจากเมฆคิวมูโลนิมบัส ถ้าไม่ถึงพนจะเรียกว่า funnel cloud และถ้าเกิดบนพนน้ าเรียกว่า water
spout ปกติมีขนาดความกว้างเป็นร้อย ๆ หลา ภายในเมฆงวงช้างความเร็วของการหมุนอาจสูงถึง ๓๐๐ ไมล์
ี
้
ต่อชั่วโมง ในขณะที่ความเร็วในการเคลื่อนตัวเฉลี่ยเพยงแค่ ๔๐ นอต พายุงวงช้างสามารถเกิดได้ในพายุฟา
้
คะนองทั่วไป แต่จะพบบ่อยในพายุฟาคะนองที่เกิดร่วมกับแนวปะทะอากาศเย็นเคลื่อนที่เร็ว หรือในแนวพายุ
ฟ้าคะนอง
๗. ผลกระทบต่อเครื่องวัด ความกดอากาศมักจะมค่าลดลงอย่างรวดเร็ว เมื่อพายุฟ้าคะนองเคลื่อนเข้า
ี
ิ่
มาใกล้ และจะเพมขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อมีการผ่านของ Gust front เข้ามา จากนั้นจะกลับคืนสู่ปกติเมื่ออยู่ใน
้
พายุฟาคะนอง การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของความกดอากาศดังกล่าว อาจท าให้เกิดความผิดพลาดต่อ
เครื่องวัดระยะสูง (altimeter) ซึ่งจะมีผลอย่างมากโดยเฉพาะเมื่อไม่ได้รับการปรับตั้งอย่างถูกต้องขณะก าลัง
ร่อนลงจอด
๘. ปรากฏการณ์ไฟฟ้าสถิตย์ที่เกิดจากน้ าฟ้า ไฟฟาสถิตย์ที่เกิดจากน้ าฟาซึ่งรบกวนคลื่นวิทยุสื่อสาร
้
้
้
จะเกิดการแลกเปลี่ยนประจุไฟฟาตรงส่วนที่มีลักษณะเป็นขอบโลหะ และตามเหลี่ยมมุมของล าตัวอากาศยาน
ในขณะบิน มักพบได้บ่อยเมื่อบินเข้าไปในพื้นที่ที่เกิดพายุฟ้าคะนอง และเมื่ออากาศยานผ่านเข้าไปในบริเวณที่มี
ความหนาแน่นของอนุภาคขนาดเล็กเช่น น้ าแข็ง และผงฝุ่น,ทราย โดยจะเกิดการสะสมของประจุไฟฟาสถิตย์
้
บนล าตัวอากาศยานหรือในอากาศ ซึ่งเป็นสาเหตุสัญญาณรบกวนคลื่นวิทยุในช่วงคลื่นความถี่ต่ า แต่อย่างไรก็
ตามจะไม่เกิดการรบกวนของสัญญาณในช่วงคลื่นความถี่สูง ๆ (UHF)

