Page 11 - สภาพอากาศที่เป็นอันตรายต่อการบิน
P. 11

๑๑




                         ๖. ลมงวงช้าง (Tornado) เป็นการหมุนอย่างรุนแรงของอากาศ  มีลักษณะคล้ายงวงช้างซึ่งทอดยาว
                                                    ื้
                                                                                           ื้
                  ออกมาจากเมฆคิวมูโลนิมบัส  ถ้าไม่ถึงพนจะเรียกว่า  funnel cloud  และถ้าเกิดบนพนน้ าเรียกว่า  water
                  spout  ปกติมีขนาดความกว้างเป็นร้อย ๆ หลา ภายในเมฆงวงช้างความเร็วของการหมุนอาจสูงถึง ๓๐๐ ไมล์
                                                               ี
                                                                                                            ้
                  ต่อชั่วโมง  ในขณะที่ความเร็วในการเคลื่อนตัวเฉลี่ยเพยงแค่  ๔๐ นอต  พายุงวงช้างสามารถเกิดได้ในพายุฟา
                                                 ้
                  คะนองทั่วไป  แต่จะพบบ่อยในพายุฟาคะนองที่เกิดร่วมกับแนวปะทะอากาศเย็นเคลื่อนที่เร็ว หรือในแนวพายุ
                  ฟ้าคะนอง
                         ๗. ผลกระทบต่อเครื่องวัด ความกดอากาศมักจะมค่าลดลงอย่างรวดเร็ว เมื่อพายุฟ้าคะนองเคลื่อนเข้า
                                                                   ี
                                 ิ่
                  มาใกล้ และจะเพมขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อมีการผ่านของ Gust front เข้ามา จากนั้นจะกลับคืนสู่ปกติเมื่ออยู่ใน
                       ้
                  พายุฟาคะนอง การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของความกดอากาศดังกล่าว อาจท าให้เกิดความผิดพลาดต่อ
                  เครื่องวัดระยะสูง (altimeter)  ซึ่งจะมีผลอย่างมากโดยเฉพาะเมื่อไม่ได้รับการปรับตั้งอย่างถูกต้องขณะก าลัง
                  ร่อนลงจอด

                         ๘. ปรากฏการณ์ไฟฟ้าสถิตย์ที่เกิดจากน้ าฟ้า ไฟฟาสถิตย์ที่เกิดจากน้ าฟาซึ่งรบกวนคลื่นวิทยุสื่อสาร
                                                                                      ้
                                                                    ้
                                             ้
                  จะเกิดการแลกเปลี่ยนประจุไฟฟาตรงส่วนที่มีลักษณะเป็นขอบโลหะ และตามเหลี่ยมมุมของล าตัวอากาศยาน
                  ในขณะบิน มักพบได้บ่อยเมื่อบินเข้าไปในพื้นที่ที่เกิดพายุฟ้าคะนอง และเมื่ออากาศยานผ่านเข้าไปในบริเวณที่มี
                  ความหนาแน่นของอนุภาคขนาดเล็กเช่น น้ าแข็ง และผงฝุ่น,ทราย โดยจะเกิดการสะสมของประจุไฟฟาสถิตย์
                                                                                                       ้
                  บนล าตัวอากาศยานหรือในอากาศ ซึ่งเป็นสาเหตุสัญญาณรบกวนคลื่นวิทยุในช่วงคลื่นความถี่ต่ า แต่อย่างไรก็
                  ตามจะไม่เกิดการรบกวนของสัญญาณในช่วงคลื่นความถี่สูง ๆ (UHF)
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16