Page 10 - สภาพอากาศที่เป็นอันตรายต่อการบิน
P. 10

๑๐



























                                                           รูปที่ ๑-๖
                                เมฆม้วน (Roll Cloud) (รูปที่ ๑-๖) ที่พบบริเวณขอบหน้าของพายุ เป็นสิ่งบ่งชี้การเกิดกระแส
                  อากาศปั่นป่วน ซึ่งจะเห็นได้อย่างชัดเจนในพายุฟ้าคะนอง ที่เกิดร่วมกับแนวปะทะอากาศเย็น และแนวพายุฟ้า

                  คะนอง รวมทั้งมีความรุนแรงอย่างมากด้วย
                                                                        ั
                                                                                  ี
                                ๔.๒ ลูกเห็บ (Hail) ลูกเห็บเป็นสภาพอากาศที่อนตรายมากอกอย่างหนึ่งส าหรับการบิน   มัก
                  เกิดในช่วงขั้นการเจริญเติบโตเต็มที่ซึ่งมีการไหลขึ้นอย่างรุนแรง (Strong updraft) ยิ่งพายุลูกใหญ่โอกาสเกิด
                  ลูกเห็บยิ่งมากตามไปด้วยโดยสามารถพบได้ที่ความสูงถึง ๔๕,๐๐๐ ฟตภายนอกเมฆ โดยเฉพาะใต้บริเวณเมฆ
                                                                            ุ
                               ้
                  รูปทั่งของพายุฟาคะนองขนาดใหญ่ บางครั้งถูกลมพดไปได้ไกลถึง ๑๐ ไมล์จากพายุ ลูกเห็บสามารถเกิดได้ใน
                                                             ั
                       ้
                                                       ี
                  พายุฟาคะนองลูกใดๆ ขนาดของลูกเห็บเพยงแค่ ๑/๒ ถึง ๓/๔ นิ้ว สามารถท าความเสียหายอย่างมากแก่
                  อากาศยานภายในไม่กี่วินาที
                         ๕. ฟ้าแลบ (Lightning)  เกิดได้ทุกระดับในพายุฟ้าคะนอง แกนของการเกิดฟาแลบจะไม่ผ่านลงไปยัง
                                                                                         ้
                  พนดิน แต่เป็นการเกิดระหว่างก้อนเมฆหรือภายในเมฆก้อนเดียวกัน อย่างไรก็ตามอนตรายจากฟาผ่าสามารถ
                                                                                                  ้
                   ื้
                                                                                       ั
                  เกิดได้กับอากาศยานที่บินห่างจากเมฆหลายไมล์ ปรากฏการณ์ทางประจุไฟฟาที่เกิดจากพายุฟาคะนองยัง
                                                                                    ้
                                                                                                   ้
                                               ้
                  สามารถเกิดได้ต่อเนื่อง ถึงแม้พายุฟาคะนองได้สลายตัวไปแล้วประจุไฟฟาอาจสะสมได้บนอากาศยานหลังจาก
                                                                              ้
                  บินผ่านเข้าไปในก้อนเมฆและบริเวณที่มีความหนาแน่นของน้ าฟา รวมไปถึง บินผ่านหิมะ,ผ่านฝน  หรืออนุภาค
                                                                      ้
                  ขนาดเล็กเช่น ฝุ่นละออง,หมอกแดด และน้ าแข็ง ยิ่งอากาศยานมีขนาดใหญ่และบินเร็วมากเท่าใด จะมีโอกาส
                  ท าให้เกิดการกระทบที่ผิวล าตัวของอากาศยาน และเกิดการสะสมของประจุได้มากเท่านั้น อาจมีการท า
                                                                                              ้
                                           ้
                  ปฏิกิริยากันระหว่างสนามไฟฟาของอากาศยานกับก้อนเมฆ เป็นผลให้เกิดการคายประจุไฟฟาสถิตย์ออกมา ซึ่ง
                  โดยปกติสร้างความเสียหายไม่มากนักและมีผลท าให้เกิดการรบกวนระบบวงจรไฟฟ้าได้อกด้วย
                                                                                          ี
                                                                          ุ
                                                                                      ุ
                                            ้
                           ้
                         ฟาผ่าและผลของไฟฟาสถิตย์เป็นต้นเหตุของอากาศยานอบัติเหตุ และอบัติการของกองทัพอากาศ
                  สหรัฐอเมริกาที่มีการรายงานว่าเกิดจากสภาพอากาศ โดยทั่วไปอากาศยานทุกชนิดประเภทมักจะล่อแหลมต่อ
                  การถูกฟาผ่าและได้รับผลของไฟฟาสถิตย์ ซึ่งสามารถเกิดได้ที่ความสูงตั้งแต่ผิวพนจนถึงอย่างน้อย  ๔๓,๐๐๐
                                                                                     ื้
                         ้
                                              ้
                  ฟุต  ฟ้าผ่าอากาศยานจะเกิดได้เมื่อท าการบินในสภาวะอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายอย่างรวมกัน ต่อไปนี้
                         - ภายในช่วงอุณหภูมิ ๘ องศาเซลเซียส ของระดับเยือกแข็ง
                         - ภายใน ช่วงความหนาประมาณ ๕,๐๐๐ ฟุต ของระดับเยือกแข็ง
                         - บินเข้าไปในฝนหรือหิมะ
                         - บินเข้าไปในเมฆ
                         - ในบริเวณที่เกิดกระแสอากาศปั่นป่วน
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15