Page 49 - สภาพอากาศที่เป็นอันตรายต่อการบิน
P. 49

๔๙































                                                           รูปที่  ๖-๕
                                        ๕.๓.๒ การเกิดน้ าแข็งในแนวปะทะอากาศอุ่นและแนวปะทะอากาศคงที่   โดยทั่วไป

                  แล้วแนวปะทะอากาศทั้งสองชนิด มีเมฆแผ่นแผ่ตัวออกไปเป็นบริเวณกว้าง ท าให้บริเวณที่เกิดน้ าแข็งแผ่กว้าง
                  ออกไปด้วย ย่านการเกิดน้ าแข็งจะมีความหนาประมาณ  ๑๐,๐๐๐  ฟุต ชนิดของน้ าแข็งส่วนมากเป็นน้ าแข็งขุ่น
                           ุ่
                  ถ้าอากาศอนมีการทรงตัวไม่ดีจะเป็นพวกเมฆก้อนและการเกิดน้ าแข็งเกาะก็จะรุนแรงมากกว่าที่เกิดจากเมฆ
                                                    ็
                  แผ่น  รูปที่ ๖-๖ แสดงบริเวณที่เกิดน้ าแขงแผ่กว้างออกไปถึง ๕๐๐ ไมล์ และสูงประมาณ ๑๗,๐๐๐ ฟุต จากผิว
                  พื้น





















                                                               รูปที่  ๖-๖
                                        เมื่อบินอยู่ในระดับอุณหภูมิต่ ากว่าจุดเยือกแข็ง จะมีบริเวณที่เกิดน้ าแข็งเกาะ
                                      ้
                  เครื่องบินในสภาวะน้ าฟาแข็ง(Freezing precipitation) ซึ่งเกิดจากหยดน้ าตกผ่านชั้นบรรยากาศที่อนกว่าใน
                                                                                                      ุ่
                  ระดับบน และมากระทบกับผิวเครื่องบินซึ่งเย็นจัด ในกรณีนี้อาจจะเกิดน้ าแข็งใสเกาะเครื่องบินได้ หลีกเลี่ยงได้
                  โดยการบินไต่ขึ้นสู่ระดับที่มีอุณหภูมิสูงกว่าจุดเยือกแข็ง
                                        บริเวณที่เกิดน้ าแข็งในแนวปะทะอากาศอุ่น พอจะสรุปได้ว่าบริเวณน้ าแข็งใสผสม
                  น้ าแข็งขุ่นจะอยู่ระหว่าง  ๐ ถึง - ๑๐ องศาเซลเซียส น้ าแข็งขุ่นจะอยู่ระหว่าง - ๑๐ ถึง - ๒๐ องศาเซลเซียส

                  และบางครั้งอาจเกิดที่อุณหภูมิต่ ากว่า - ๒๐ องศาเซลเซียสก็ได้
   44   45   46   47   48   49   50   51