Page 49 - สภาพอากาศที่เป็นอันตรายต่อการบิน
P. 49
๔๙
รูปที่ ๖-๕
๕.๓.๒ การเกิดน้ าแข็งในแนวปะทะอากาศอุ่นและแนวปะทะอากาศคงที่ โดยทั่วไป
แล้วแนวปะทะอากาศทั้งสองชนิด มีเมฆแผ่นแผ่ตัวออกไปเป็นบริเวณกว้าง ท าให้บริเวณที่เกิดน้ าแข็งแผ่กว้าง
ออกไปด้วย ย่านการเกิดน้ าแข็งจะมีความหนาประมาณ ๑๐,๐๐๐ ฟุต ชนิดของน้ าแข็งส่วนมากเป็นน้ าแข็งขุ่น
ุ่
ถ้าอากาศอนมีการทรงตัวไม่ดีจะเป็นพวกเมฆก้อนและการเกิดน้ าแข็งเกาะก็จะรุนแรงมากกว่าที่เกิดจากเมฆ
็
แผ่น รูปที่ ๖-๖ แสดงบริเวณที่เกิดน้ าแขงแผ่กว้างออกไปถึง ๕๐๐ ไมล์ และสูงประมาณ ๑๗,๐๐๐ ฟุต จากผิว
พื้น
รูปที่ ๖-๖
เมื่อบินอยู่ในระดับอุณหภูมิต่ ากว่าจุดเยือกแข็ง จะมีบริเวณที่เกิดน้ าแข็งเกาะ
้
เครื่องบินในสภาวะน้ าฟาแข็ง(Freezing precipitation) ซึ่งเกิดจากหยดน้ าตกผ่านชั้นบรรยากาศที่อนกว่าใน
ุ่
ระดับบน และมากระทบกับผิวเครื่องบินซึ่งเย็นจัด ในกรณีนี้อาจจะเกิดน้ าแข็งใสเกาะเครื่องบินได้ หลีกเลี่ยงได้
โดยการบินไต่ขึ้นสู่ระดับที่มีอุณหภูมิสูงกว่าจุดเยือกแข็ง
บริเวณที่เกิดน้ าแข็งในแนวปะทะอากาศอุ่น พอจะสรุปได้ว่าบริเวณน้ าแข็งใสผสม
น้ าแข็งขุ่นจะอยู่ระหว่าง ๐ ถึง - ๑๐ องศาเซลเซียส น้ าแข็งขุ่นจะอยู่ระหว่าง - ๑๐ ถึง - ๒๐ องศาเซลเซียส
และบางครั้งอาจเกิดที่อุณหภูมิต่ ากว่า - ๒๐ องศาเซลเซียสก็ได้

