Page 48 - สภาพอากาศที่เป็นอันตรายต่อการบิน
P. 48
๔๘
๕. สภาพอากาศที่เอื้ออ านวยให้เกิดน้ าแข็งเกาะเครื่องบิน
ุ
บริเวณที่มีโอกาสเกิดน้ าแข็งเกาะเครื่องบิน ในบรรยากาศโลกแล้วส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับอณหภูมิและ
ลักษณะของเมฆ ซึ่งแปรเปลี่ยนได้ตามระยะสูง, สถานที่, สภาพอากาศ, ฤดูกาลและภูมิประเทศ
ุ
๕.๑ อณหภูมิ โดยทั่วไปน้ าแข็งเกาะเครื่องบินจะถูกจ ากัดไว้ในชั้นบรรยากาศระหว่าง ๐ ถึง -
๔๐ องศาเซลเซียส แต่อย่างไรก็ตามก็มีรายงานว่าเกิดน้ าแข็งในบริเวณที่ต่ ากว่า ๐ องศาเซลเซียสในส่วนบน
ุ
ุ
ของเมฆฝนฟาคะนอง ที่บริเวณอณหภูมิ ๐ ถึง - ๑๐ องศาเซลเซียสมักเกิดน้ าแข็งใส ที่บริเวณอณหภูมิ - ๑๐
้
ถึง - ๑๕ องศาเซลเซียส จะเกิดทั้งน้ าแข็งขุ่นและใสผสมกัน ที่บริเวณอณหภูมิ - ๑๕ ถึง - ๒๐ องศาเซลเซียส
ุ
หรือต่ ากว่า จะเกิดน้ าแข็งชนิดขุ่น
๕.๒ เมฆ
เมฆออลโตคิวมูลัส (Altocumulus) ประกอบด้วยเม็ดละอองน้ าอยู่เพยงเล็กน้อย บางครั้ง
ี
อาจมีผลึกน้ าแขงรวมอยู่ด้วย น้ าแข็งอาจก่อตัวจับเกาะเครื่องบินในลักษณะที่เป็นแผ่นและชั้นบางๆ ที่ผิวล าตัว
็
หรือปีก และจะรุนแรงกว่า หากผิวเครื่องบินมีสัณฐานที่โค้งมน
เมฆออลโตสเตรตัส (Altostratus) น้ าแข็งอาจเกาะเครื่องบินได้ในลักษณะที่ต่างกัน ขึ้นอยู่กับ
ส่วนของเครื่องบินที่ปะทะกับกระแสอากาศ และต าแหน่งของเครื่องบินที่สัมพันธ์กับระดับเยือกแขง รวมทั้งเม็ด
็
ละอองน้ า (ไม่จ าเป็นต้องเย็นจัด) เม็ดฝน ผลึกน้ าแข็ง ผลึกหิมะ ลักษณะน้ าแข็งที่ก่อตัวเช่นนี้จะค่อนข้างเบา
บาง
เมฆสเตรโตคิวมูลัส (Stratrocumulus) ประกอบไปด้วยเม็ดละอองน้ าขนาดเล็กซึ่งมีปริมาณ
น้อย ความหนาของเมฆนี้มักไม่เกิน ๑ กิโลเมตร ดังนั้นจึงง่ายต่อการน าเครื่องบินไต่ขึ้นไปในระดับที่สูงกว่า
สภาพน้ าแข็งเกาะเครื่องบินในเมฆนี้ไม่ค่อยรุนแรง หากไม่ได้บินอยู่ในเมฆเป็นเวลานาน
เมฆที่เกิดจากการพาความร้อน (Convective cloud) น้ าแข็งอาจเกาะเครื่องบินอย่าง
ิ่
รุนแรง หากอยู่ในเมฆคิวมูลัส (Cumulus) ที่มีขนาดใหญ่หรือเมฆคิวมูโลนิมบัส การเพมระยะสูงอาจไม่ลด
ุ
ี่
ความรุนแรงของน้ าแข็งทเกิดอยู่ นอกจากในย่านที่มีอณหภูมิของอากาศระหว่าง - ๒๐ ถึง - ๔๐ องศาเซลเซียส
สภาพน้ าเข็งเกาะเครื่องบินจะลดความรุนแรงลง เนื่องจากในระดับนี้หยดน้ าอยู่ในสภาพของผลึกน้ าแข็ง แต่เคย
ุ
มีบางครั้งที่น้ าแข็งจะก่อตัวคงความรุนแรงต่อไปจนอณหภูมิลดลงถึง - ๔๐ องศาเซลเซียส
เมฆเซอร์รัส (Cirrus) น้ าแข็งเกาะเครื่องบินจะเกิดขึ้นได้ยากในเมฆเซอร์รัส แม้ว่าเมฆนี้
บางครั้งจะยังมีละอองน้ าประกอบอยู่บ้าง ภายในเมฆเซอร์รัสหนาทึบบนยอดของเมฆคิวมูโลนิมบัสที่กระแส
อากาศไหลขึ้นพัดพาเอาละอองน้ าขึ้นไปถึง นั้น อาจเกิดน้ าแข็งเกาะเครื่องบินได้บ้างเล็กน้อย
๕.๓ การเกิดน้ าแข็งในแนวปะทะอากาศ (Frontal Icing) การเกิดน้ าแข็งเกาะเครื่องบินส่วน
ใหญ่ที่ได้รับรายงาน มักเกิดบริเวณใกล้กับแนวปะทะอากาศ นักบินจึงควรระวังเมื่อบินผ่านแนวปะทะอากาศ
้
๕.๓.๑ การเกิดน้ าแข็งในแนวปะทะอากาศเย็นและแนวพายุฟาคะนอง โดยทั่ว ๆ ไป
แล้ว ย่านที่เกิดน้ าแข็งจะเป็นบริเวณแคบ ๆ ซึ่งส่วนมากเกิดร่วมกับเมฆก้อน ย่านการเกิดน้ าแข็งจะมีความหนา
ประมาณ ๑๐,๐๐๐ ฟต ชนิดน้ าแข็งส่วนมากเป็นน้ าแข็งใส การเกิดน้ าแข็งรุนแรงมากเมื่ออากาศอนนั้นมีการ
ุ
ุ่
ทรงตัวไม่ดี จากรูปที่ ๖-๕ จะเห็นว่าย่านที่เป็นน้ าแข็งจะแผ่กว้างออกไปประมาณ ๑๐๐ ไมล์ และสูงจากผิวพน
ื้
ประมาณ ๑๐,๐๐๐ ฟุต
ชนิดของน้ าแข็งที่เกิดขึ้นมีลักษณะต่าง ๆ กันดังนี้ น้ าแข็งใสเกิดขึ้นระหว่าง
ุ
อณหภูมิ ๐ ถึง - ๑๐ องศาเซลเซียส น้ าแข็งใสผสมน้ าแข็งขุ่นจะอยู่ระหว่าง - ๑๐ ถึง - ๑๕ องศาเซลเซียส
น้ าแข็งขุ่นจะอยู่ระหว่าง - ๑๐ ถึง - ๒๐ องศาเซลเซียส อย่างไรก็ตามการเกิดน้ าแข็งทุกชนิดอาจเกิดขึ้นเมื่อ
ุ
อณหภูมิเย็นกว่าที่กล่าวมาแล้วได้ เช่นเกิดน้ าแข็งใสที่ - ๒๕ องศาเซลเซียส และน้ าแข็งขุ่นที่ - ๔๐ องศา
เซลเซียส

