Page 46 - สภาพอากาศที่เป็นอันตรายต่อการบิน
P. 46

๔๖



                  ท าให้เกิดการสะสมน้ าแข็งใสมากขึ้น สภาวะที่ท าให้เกิดน้ าแข็งใสมักจะเกิดจากเมฆก้อน (Cumuliform
                  cloud) และมักเกิดอย่างรวดเร็วขณะที่บินผ่านฝนแข็ง (Freezing rain) หรือฝนละออง (Drizzle)



















                                                           รูปที่ ๖-๑

                                ๓.๒ น้ าแข็งขุ่น (Rime ice) เกิดจากการเย็นลงอย่างทันทีทันใดของเม็ดละอองน้ าขนาดเล็กที่
                                                                                             ุ
                  เย็นกว่าจุดเยือกแข็ง เมื่อมากระทบกับพนผิวของเครื่องบิน โดยทั่วไปแล้วจะเกิดได้ตั้งแต่อณหภูมิ ๐ ถึง -๔๐
                                                    ื้
                  องศาเซลเซียส แต่มีโอกาสเกิดได้มากที่สุดในย่านอณหภูมิ -๑๐ ถึง -๒๐ องศาเซลเซียส เม็ดละอองน้ าเล็ก ๆ
                                                            ุ
                  เหล่านี้จะแข็งตัวในลักษณะที่ยังเป็นหยดอยู่ ดังนั้นจึงมีที่ว่างหรือฟองอากาศในระหว่างหยดต่อหยด จึงมองเห็น
                  เป็นสีขาวขุ่นและทึบแสง ซึ่งท าลายได้ง่ายกว่าน้ าแขงใส น้ าแข็งขุ่นนี้ไม่แผ่กระจายออกไปเหมือนน้ าแข็งใส ส่วน
                                                            ็
                  ใหญ่แล้วน้ าแข็งขุ่นจะเกิดเมื่อบินผ่านเมฆแผ่น (Stratiform cloud) แต่ก็สามารถเกิดได้เมื่อบินผ่านเมฆก้อน ซึ่ง
                  ในสภาวะพายุฝนฟ้าคะนองนั้น พบว่าสามารถเกิดได้แม้อุณหภูมิจะลดลงถึง -๔๐ องศาเซลเซียส


















                                                           รูปที่ ๖-๒




















                                                           รูปที่ ๖-๓
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51