Page 51 - สภาพอากาศที่เป็นอันตรายต่อการบิน
P. 51

๕๑



                                ๕.๖  ลักษณะภูมิประเทศ (Terrain)
                                บริเวณที่เป็นภูเขามักเกิดน้ าแข็งเกาะเครื่องบินได้มากและรุนแรงกว่าภูมิประเทศแบบอื่น แนว
                  เทือกเขาท าให้เกิดกระแสอากาศไหลขึ้นทางด้านรับลม ซึ่งจะช่วยพยุงละอองน้ าไว้จ านวนมากพอที่จะกลั่นตัว
                  และตกลงมาเป็นฝนบริเวณเทือกเขา  การเคลื่อนตัวของระบบแนวปะทะผ่านแนวเทือกเขา ท าให้เกิดการยกตัว

                  ของอากาศตามแนวปะทะควบคู่ไปกับการยกตัวตามแนวเทือกเขา มีผลท าให้เกิดบริเวณที่น้ าแข็งจับเกาะ
                  เครื่องบินได้อย่างรุนแรง บริเวณที่เกิดน้ าแข็งได้รุนแรงที่สุดคือบริเวณสันเขาและด้านรับลมของเทือกเขา ซึ่ง
                  ส่วนใหญ่อยู่ประมาณ ๕,๐๐๐ ฟุต เหนือยอดเขา และสูงขึ้นไปได้อีกเมื่อมีเมฆก้อนก่อตัวขึ้น



















                                                           รูปที่ ๖-๘

                                                  ................................................
   46   47   48   49   50   51