Page 51 - สภาพอากาศที่เป็นอันตรายต่อการบิน
P. 51
๕๑
๕.๖ ลักษณะภูมิประเทศ (Terrain)
บริเวณที่เป็นภูเขามักเกิดน้ าแข็งเกาะเครื่องบินได้มากและรุนแรงกว่าภูมิประเทศแบบอื่น แนว
เทือกเขาท าให้เกิดกระแสอากาศไหลขึ้นทางด้านรับลม ซึ่งจะช่วยพยุงละอองน้ าไว้จ านวนมากพอที่จะกลั่นตัว
และตกลงมาเป็นฝนบริเวณเทือกเขา การเคลื่อนตัวของระบบแนวปะทะผ่านแนวเทือกเขา ท าให้เกิดการยกตัว
ของอากาศตามแนวปะทะควบคู่ไปกับการยกตัวตามแนวเทือกเขา มีผลท าให้เกิดบริเวณที่น้ าแข็งจับเกาะ
เครื่องบินได้อย่างรุนแรง บริเวณที่เกิดน้ าแข็งได้รุนแรงที่สุดคือบริเวณสันเขาและด้านรับลมของเทือกเขา ซึ่ง
ส่วนใหญ่อยู่ประมาณ ๕,๐๐๐ ฟุต เหนือยอดเขา และสูงขึ้นไปได้อีกเมื่อมีเมฆก้อนก่อตัวขึ้น
รูปที่ ๖-๘
................................................

