Page 47 - สภาพอากาศที่เป็นอันตรายต่อการบิน
P. 47

๔๗



                                ๓.๓ น้ าค้างแข็ง (Frost) มีลักษณะคล้ายที่ปรากฏบนใบไม้ในเวลาเช้าตรู่ของวันที่มีความชื้น
                  มาก และอุณหภูมิของพื้นผิวต่ ากว่า ๐ องศาเซลเซียส น้ าค้างแข็งเป็นผลึกสีขาวบางๆ คล้ายหิมะมาก

                         ๔. น้ าแข็งเกาะเครื่องยนต์ (Induction Icing)
                                                                                        ี
                         นอกจากน้ าแข็งเกาะล าตัวเครื่องบินได้แล้ว ยังสามารถเกาะเครื่องยนต์ได้อก ไม่ว่าจะเป็นที่ระบบน า
                  อากาศเข้า หรือที่ตัวเชื้อเพลิงเอง ซึ่งล้วนเป็นส่วนประกอบส าคัญของการท างานของเครื่องยนต์ นักบิน

                             ิ
                  จ าเป็นต้องพจารณาถึงความเป็นไปได้ที่น้ าแข็งจะเกาะเครื่องยนต์ในระหว่างบินในอากาศด้วย   น้ าแข็งเกาะ
                  เครื่องยนต์มีส่วนท าให้ก าลังของเครื่องยนต์ลดลง เนื่องจากน้ าแข็งเป็นตัวกีดขวางทางเดินของกระแสอากาศที่
                  จะไหลเข้าไปในเครื่องยนต์ มีผลกระทบต่อเครื่องวัดปริมาณเชื้อเพลิงและชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่เคลื่อนไหวได้  อาจ
                  ถูกน้ าแข็งเกาะจนขยับไม่ได้

                                ๔.๑ น้ าแข็งเกาะในคาร์บูเรเตอร์  (Carburetor Icing) การเกิดน้ าแข็งในคาร์บูเรเตอร์นั้น เป็น
                  กรณีพเศษในจ าพวกการเกิดน้ าแข็งในขณะไม่มีเมฆ  (Clear air Icing) ซึ่งความจริงแล้วเป็นเรื่องในเชิงวิชาการ
                       ิ
                  ไม่ใช่เป็นเรื่องในทางอตุนิยมวิทยาโดยตรง การเย็นลงเนื่องจากการกลายเป็นไอของเชื้อเพลิง และความกด
                                     ุ
                  อากาศที่ลดลงขณะอากาศผ่านคาร์บูเรเตอร์เป็นผลท าให้เกิดน้ าแข็งชนิดนี้  ถ้าหากความชื้นในอากาศสูงการ
                                                 ุ
                  เกิดน้ าแข็งในคาร์บูเรเตอร์อาจเกิดที่อณหภูมิ  ๒๑  องศาเซลเซียส ก็ได้ แต่ที่รุนแรงที่สุดมักจะเกิดระหว่าง ๑๐-
                  ๑๕ องศาเซลเซียส น้ าแข็งชนิดนี้บางทีเกิดขึ้นขณะบินเข้าไปในเมฆ อนตรายจากการเกิดน้ าแข็งชนิดนี้นับว่า
                                                                            ั
                  รุนแรงที่สุด เพราะจะท าให้เครื่องยนต์ดับได้ เครื่องควบคุมความร้อนในคาร์บูเรเตอร์นั้นนับว่าเป็นเครื่องช่วย
                  ก าจัดและป้องกันการเกิดน้ าแข็งชนิดนี้ได้ดีที่สุด คือท าให้อากาศที่จะใช้อุ่นเสียก่อนที่จะเข้าไปในคาร์บูเรเตอร์
























                                                           รูปที่ ๖-๔

                                                                                        ่
                                ๔.๒ การเกิดน้ าแข็งในเชื้อเพลิง (Fuel Icing) ส าหรับเครื่องบินไอพนแล้ว น้ าสามารถเข้าไป
                  ผสมในเชื้อเพลิงได้ง่าย  เชื้อเพลิงสามารถดูดซึมน้ าที่มาจากความชื้นในอากาศได้บางส่วน  น้ าดังกล่าวนี้มาก
                                                            ุ
                  เพยงพอที่จะเกิดเป็นน้ าแข็งในระบบเชื้อเพลิงเมื่ออณหภูมิของเชื้อเพลิงเท่ากับหรือต่ ากว่าจุดเยือกแข็งของน้ า
                    ี
                  ฉะนั้นในการเติมเชื้อเพลิงในเวลาฝนตกหรือมีความชื้นมาก  น้ าจะผสมเข้าไปกับเชื้อเพลิง เมื่อเครื่องบินนั้นขึ้น
                  ไปสูงๆ อากาศก็ยิ่งเย็นลง   เชื้อเพลิงสามารถดูดซึมน้ าได้น้อยลง จึงท าให้มีน้ าแยกตัวมาเกาะอยู่ตามพนผิวของ
                                                                                                     ื้
                                                                                             ุ่
                  น้ ามัน   และเมื่อมีความเย็นมากพอน้ านี้ก็จะเป็นน้ าแข็ง  การป้องกันก็คือท าให้เชื้อเพลิงอนเสียก่อนที่จะผ่าน
                  เข้าไปในหม้อกรองเชื้อเพลิง  โดยการติดตั้งเครื่องท าความร้อนที่เหนือหม้อกรองเชื้อเพลิง ซึ่งความร้อนนี้อาจ

                  มาจากกระแสไฟฟ้าหรือเครื่องยนต์ก็ได้
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51