Page 47 - สภาพอากาศที่เป็นอันตรายต่อการบิน
P. 47
๔๗
๓.๓ น้ าค้างแข็ง (Frost) มีลักษณะคล้ายที่ปรากฏบนใบไม้ในเวลาเช้าตรู่ของวันที่มีความชื้น
มาก และอุณหภูมิของพื้นผิวต่ ากว่า ๐ องศาเซลเซียส น้ าค้างแข็งเป็นผลึกสีขาวบางๆ คล้ายหิมะมาก
๔. น้ าแข็งเกาะเครื่องยนต์ (Induction Icing)
ี
นอกจากน้ าแข็งเกาะล าตัวเครื่องบินได้แล้ว ยังสามารถเกาะเครื่องยนต์ได้อก ไม่ว่าจะเป็นที่ระบบน า
อากาศเข้า หรือที่ตัวเชื้อเพลิงเอง ซึ่งล้วนเป็นส่วนประกอบส าคัญของการท างานของเครื่องยนต์ นักบิน
ิ
จ าเป็นต้องพจารณาถึงความเป็นไปได้ที่น้ าแข็งจะเกาะเครื่องยนต์ในระหว่างบินในอากาศด้วย น้ าแข็งเกาะ
เครื่องยนต์มีส่วนท าให้ก าลังของเครื่องยนต์ลดลง เนื่องจากน้ าแข็งเป็นตัวกีดขวางทางเดินของกระแสอากาศที่
จะไหลเข้าไปในเครื่องยนต์ มีผลกระทบต่อเครื่องวัดปริมาณเชื้อเพลิงและชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่เคลื่อนไหวได้ อาจ
ถูกน้ าแข็งเกาะจนขยับไม่ได้
๔.๑ น้ าแข็งเกาะในคาร์บูเรเตอร์ (Carburetor Icing) การเกิดน้ าแข็งในคาร์บูเรเตอร์นั้น เป็น
กรณีพเศษในจ าพวกการเกิดน้ าแข็งในขณะไม่มีเมฆ (Clear air Icing) ซึ่งความจริงแล้วเป็นเรื่องในเชิงวิชาการ
ิ
ไม่ใช่เป็นเรื่องในทางอตุนิยมวิทยาโดยตรง การเย็นลงเนื่องจากการกลายเป็นไอของเชื้อเพลิง และความกด
ุ
อากาศที่ลดลงขณะอากาศผ่านคาร์บูเรเตอร์เป็นผลท าให้เกิดน้ าแข็งชนิดนี้ ถ้าหากความชื้นในอากาศสูงการ
ุ
เกิดน้ าแข็งในคาร์บูเรเตอร์อาจเกิดที่อณหภูมิ ๒๑ องศาเซลเซียส ก็ได้ แต่ที่รุนแรงที่สุดมักจะเกิดระหว่าง ๑๐-
๑๕ องศาเซลเซียส น้ าแข็งชนิดนี้บางทีเกิดขึ้นขณะบินเข้าไปในเมฆ อนตรายจากการเกิดน้ าแข็งชนิดนี้นับว่า
ั
รุนแรงที่สุด เพราะจะท าให้เครื่องยนต์ดับได้ เครื่องควบคุมความร้อนในคาร์บูเรเตอร์นั้นนับว่าเป็นเครื่องช่วย
ก าจัดและป้องกันการเกิดน้ าแข็งชนิดนี้ได้ดีที่สุด คือท าให้อากาศที่จะใช้อุ่นเสียก่อนที่จะเข้าไปในคาร์บูเรเตอร์
รูปที่ ๖-๔
่
๔.๒ การเกิดน้ าแข็งในเชื้อเพลิง (Fuel Icing) ส าหรับเครื่องบินไอพนแล้ว น้ าสามารถเข้าไป
ผสมในเชื้อเพลิงได้ง่าย เชื้อเพลิงสามารถดูดซึมน้ าที่มาจากความชื้นในอากาศได้บางส่วน น้ าดังกล่าวนี้มาก
ุ
เพยงพอที่จะเกิดเป็นน้ าแข็งในระบบเชื้อเพลิงเมื่ออณหภูมิของเชื้อเพลิงเท่ากับหรือต่ ากว่าจุดเยือกแข็งของน้ า
ี
ฉะนั้นในการเติมเชื้อเพลิงในเวลาฝนตกหรือมีความชื้นมาก น้ าจะผสมเข้าไปกับเชื้อเพลิง เมื่อเครื่องบินนั้นขึ้น
ไปสูงๆ อากาศก็ยิ่งเย็นลง เชื้อเพลิงสามารถดูดซึมน้ าได้น้อยลง จึงท าให้มีน้ าแยกตัวมาเกาะอยู่ตามพนผิวของ
ื้
ุ่
น้ ามัน และเมื่อมีความเย็นมากพอน้ านี้ก็จะเป็นน้ าแข็ง การป้องกันก็คือท าให้เชื้อเพลิงอนเสียก่อนที่จะผ่าน
เข้าไปในหม้อกรองเชื้อเพลิง โดยการติดตั้งเครื่องท าความร้อนที่เหนือหม้อกรองเชื้อเพลิง ซึ่งความร้อนนี้อาจ
มาจากกระแสไฟฟ้าหรือเครื่องยนต์ก็ได้

