Page 40 - สภาพอากาศที่เป็นอันตรายต่อการบิน
P. 40

๔๐






















                                                           รูปที่ ๕-๑๓
                         ๖. กระแสอากาศปั่นป่วนเนื่องจากพายุฟ้าคะนอง (Thunderstorm Turbulence)
                         เมฆคิวมูโลนิมบัสซึ่งเติบโตขึ้นมาจากการที่อากาศเย็นไหลผ่านไปบนพนผิวมหาสมุทร อาจแผ่ขยาย
                                                                                    ื้
                  ความสูงของยอดเมฆขึ้นไปได้ถึง ๕ - ๗ กิโลเมตร อย่างไรก็ตามยอดเมฆคิวมูโลนิมบัสที่มีความรุนแรงมากใน

                  บางครั้งอาจขยายสูงขึ้นไปได้ถึง ๙ - ๑๓ กิโลเมตร และสามารถสูงกว่านี้ได้ในเขตร้อน การเคลื่อนที่ของอากาศ
                  ในแนวดิ่งจะมีอยู่ทั่วทั้งก้อน   ท าให้เกิดผลกระทบต่อได้ในทุกระดับทั้งทอยู่ในหรือใต้เมฆคิวมูโลนิมบัส
                                                                            ี่
                         กระแสอากาศไหลขึ้นบริเวณระดับกลางภายในเมฆคิวมูโลนิมบัส จะมีความรุนแรงมากกว่าบริเวณ

                  ส่วนล่างของเมฆ, บริเวณรอบฐานเมฆและบริเวณยอดเมฆหรือใกล้เคียง























                                                           รูปที่ ๕-๑๔
                         ๗. กระแสอากาศปั่นป่วนเนื่องจากเครื่องบิน (Wake Turbulence)

                         การบินของอากาศยานทุกแบบจะก่อให้เกิดกระแสอากาศปั่นป่วน ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบมวลวน
                  (Vortex Wake Turbulence) โดยมีจุดเริ่มต้นจากปลายปีกทั้งสองข้าง รูปที่ ๕-๑๕ ซึ่งความรุนแรงจะขึ้นอยู่
                  กับน้ าหนักและความเร็วของอากาศยาน รวมทั้งรูปร่างของปีกที่ก่อให้เกิดกระแสมวลวน ความรุนแรงจะมีค่า
                  มากที่สุดเมื่ออากาศยานมีน้ าหนักมาก ผิวเรียบ และบินด้วยความเร็วต่ า (Heavy, Clean, Slow) เคยมีการ
                  บันทึกว่าความเร็วในการหมุน (Vortex Tangential Velocities) มีค่าสูงถึง ๑๓๐ นอต
   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45