Page 40 - สภาพอากาศที่เป็นอันตรายต่อการบิน
P. 40
๔๐
รูปที่ ๕-๑๓
๖. กระแสอากาศปั่นป่วนเนื่องจากพายุฟ้าคะนอง (Thunderstorm Turbulence)
เมฆคิวมูโลนิมบัสซึ่งเติบโตขึ้นมาจากการที่อากาศเย็นไหลผ่านไปบนพนผิวมหาสมุทร อาจแผ่ขยาย
ื้
ความสูงของยอดเมฆขึ้นไปได้ถึง ๕ - ๗ กิโลเมตร อย่างไรก็ตามยอดเมฆคิวมูโลนิมบัสที่มีความรุนแรงมากใน
บางครั้งอาจขยายสูงขึ้นไปได้ถึง ๙ - ๑๓ กิโลเมตร และสามารถสูงกว่านี้ได้ในเขตร้อน การเคลื่อนที่ของอากาศ
ในแนวดิ่งจะมีอยู่ทั่วทั้งก้อน ท าให้เกิดผลกระทบต่อได้ในทุกระดับทั้งทอยู่ในหรือใต้เมฆคิวมูโลนิมบัส
ี่
กระแสอากาศไหลขึ้นบริเวณระดับกลางภายในเมฆคิวมูโลนิมบัส จะมีความรุนแรงมากกว่าบริเวณ
ส่วนล่างของเมฆ, บริเวณรอบฐานเมฆและบริเวณยอดเมฆหรือใกล้เคียง
รูปที่ ๕-๑๔
๗. กระแสอากาศปั่นป่วนเนื่องจากเครื่องบิน (Wake Turbulence)
การบินของอากาศยานทุกแบบจะก่อให้เกิดกระแสอากาศปั่นป่วน ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบมวลวน
(Vortex Wake Turbulence) โดยมีจุดเริ่มต้นจากปลายปีกทั้งสองข้าง รูปที่ ๕-๑๕ ซึ่งความรุนแรงจะขึ้นอยู่
กับน้ าหนักและความเร็วของอากาศยาน รวมทั้งรูปร่างของปีกที่ก่อให้เกิดกระแสมวลวน ความรุนแรงจะมีค่า
มากที่สุดเมื่ออากาศยานมีน้ าหนักมาก ผิวเรียบ และบินด้วยความเร็วต่ า (Heavy, Clean, Slow) เคยมีการ
บันทึกว่าความเร็วในการหมุน (Vortex Tangential Velocities) มีค่าสูงถึง ๑๓๐ นอต

